Không ngừng nâng cao trình độ, kiên trì, sáng tạo, tận dụng tối đa cơ hội từ EVFTA

06/08/2020 | 14:43 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 6-8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến với chủ đề Triển khai kế hoạch thực thi Hiệp định thương mại tự do giữa Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Liên minh Châu Âu (EVFTA). Hội nghị có sự tham dự của lãnh đạo 63 tỉnh, thành phố, các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam, EU. Tại điểm cầu Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Hậu Giang.

Hiệp định EVFTA chính thức có hiệu lực từ ngày 1-8-2020 mở ra những cơ hội quan trọng giúp hai bên hợp tác và cùng phát triển, kỳ vọng tạo động lực mới vực dậy xuất khẩu và tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh các nền kinh tế đều bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đồng thời thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư đi vào chiều sâu, hướng tới phát triển bền vững trong thời gian tới. Sau khi EVFTA có hiệu lực, 84% các dòng thuế, chiếm 71% xuất khẩu của Việt Nam sang EU sẽ được giảm xuống mức 0%.

Tại hội nghị, ông Trần Tuấn Anh, Bộ trưởng Bộ Công thương, cơ quan điều phối thực thi Hiệp định EVFTA trình bày tổng quan kế hoạch thực thi Hiệp định EVFTA và một số vấn đề cần lưu ý để bảo đảm việc thực thi có hiệu quả. Hội nghị cũng nghe lãnh đạo một số bộ, ngành, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ tham gia tham luận về tình hình chuẩn bị cho việc thực thi Hiệp định EVFTA. Hội nghị ghi nhận 7 ý kiến phát biểu của đại diện Hiệp hội và Doanh nghiệp về những vấn đề liên quan đến triển khai hiệp định cũng như tận dụng tốt thời cơ này để phát triển. 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định lại Hiệp định EVFTA là “con đường cao tốc” quy mô lớn và hiện đại, kết nối Việt Nam với thị trường châu Âu. Đồng thời đây cũng là thị trường có nhiều yêu cầu khắt khe về chất lượng, tiêu chuẩn hàng hóa. Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố ưu tiên triển khai kế hoạch thực thi EVFTA, căn cứ theo chương trình hành động của Chính phủ với 5 nhóm nhiệm vụ cụ thể. Đối với các doanh nghiệp, cần không ngừng nâng cao trình độ, kiên trì, sáng tạo để tận dụng tối đa cơ hội mà hiệp định mang lại.

Tại Hậu Giang, UBND tỉnh đã thành lập Ban Hội nhập quốc tế để triển khai thực hiện các hiệp định thương mại tự do (FTA), ban hành các chương trình, kế hoạch thực hiện các FTA, trong đó có EVFTA. Sở Công thương đã dự thảo kế hoạch thực hiện EVFTA trên địa bàn tỉnh, tham gia và mời các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia Hội nghị trực tuyến về hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA.

Tin, ảnh: T.NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>