Lãnh đạo nhiều bộ, ngành trả lời chất vấn

16/08/2019 | 08:09 GMT+7

Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm

(HG) - Trong khuôn khổ Phiên họp thứ 36, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) dành trọn ngày 15-8 tổ chức Phiên chất vấn, trả lời chất vấn về những nội dung liên quan đến thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Quang cảnh điểm cầu Hậu Giang.

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn được thực hiện thông qua hình thức trực tuyến với các đoàn đại biểu Quốc hội trên cả nước. Dự điểm cầu Hậu Giang có ông Huỳnh Thanh Tạo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Nguyễn Thanh Thủy, Phó trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; thiếu tướng Phạm Thành Tâm, Phó Tư lệnh Quân khu 9, đại biểu Quốc hội tỉnh Hậu Giang…

Phát biểu khai mạc Phiên chất vấn, trả lời chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, UBTVQH sẽ tiến hành xem xét việc thực hiện 4 nghị quyết về giám sát chuyên đề và 4 kết luận về chất vấn của UBTVQH từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018. Đây là lần đầu tiên UBTVQH thực hiện việc giám sát lại đối với các nội dung đã được UBTVQH giám sát, chất vấn.

Liên quan đến việc triển khai thực hiện các nghị quyết, kết luận của UBTVQH, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết Chính phủ đã chuẩn bị 10 báo cáo, trong đó nêu khá chi tiết, cụ thể việc thực hiện đối với từng nội dung, lĩnh vực trong nghị quyết và kết luận.

Từ tình hình thực tế và nhận định trong các báo cáo cho thấy các nội dung trong nghị quyết và kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã được Chính phủ, các bộ, ngành triển khai nghiêm túc, mang lại những kết quả đáng kể, tạo sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực, góp phần bảo đảm quốc phòng - an ninh, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Điều đó thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự nỗ lực của các thành viên Chính phủ trước Đảng, Nhà nước và Nhân dân trong thực hiện nhiệm vụ của mình. Tuy nhiên, so với yêu cầu vẫn còn nhiều vấn đề cần tiếp tục triển khai. Nhiều nội dung cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo mới có thể tạo sự chuyển biến tích cực.

Theo báo cáo tóm tắt của Chính phủ, thực hiện Chương trình công tác năm 2019 và Kế hoạch số 377 của UBTVQH, Chính phủ đã gửi 10 báo cáo chuyên đề và 1 Báo cáo tổng hợp về việc thực hiện 4 nghị quyết và 4 kết luận của UBTVQH về chất vấn và giám sát chuyên đề từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018 trên các lĩnh vực. Cụ thể về lĩnh vực khoa học và công nghệ; giao thông vận tải; nông nghiệp và phát triển nông thôn; quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài; lao động - thương binh và xã hội; thông tin và truyền thông; xây dựng, đô thị; xây dựng pháp luật thuộc trách nhiệm của Bộ Tư pháp; công tác dân tộc; an ninh trật tự thuộc trách nhiệm của Bộ Công an.

- Phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm. Đó là đánh giá kết luận của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Phiên chất vấn, trả lời chất vấn việc thực hiện các nghị quyết, kết luận của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) về giám sát chuyên đề và chất vấn từ đầu nhiệm kỳ đến hết năm 2018.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, việc chất vấn và trả lời chất vấn tại phiên họp này cho thấy tính liên tục, toàn diện trong hoạt động giám sát của Quốc hội; thể hiện tinh thần, trách nhiệm của Quốc hội, các cơ quan Quốc hội, đại biểu Quốc hội trong việc theo dõi giám sát đến cùng những nội dung đã được giám sát. Phiên chất vấn là cơ hội để các thành viên chính phủ báo cáo, giải trình, làm rõ những vấn đề nội dung còn tồn tại, hạn chế và đề xuất các chủ trương, giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

“Nội dung chất vấn bao quát gần hết các vấn đề của đời sống, kinh tế - xã hội, liên quan đến trách nhiệm quản lý, điều hành của hầu hết các bộ, ngành liên quan. Đây là những vấn đề nóng được các đại biểu Quốc hội quan tâm. Nhìn chung, phiên chất vấn diễn ra sôi nổi, thể hiện tinh thần dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm của các đại biểu Quốc hội, các thành viên Chính phủ, trưởng ngành trước mỗi vấn đề bức xúc của người dân, cử tri”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định.

Phiên chất vấn, trả lời chất vấn lần này có 35 lượt đại biểu đặt câu hỏi và 3 lượt đại biểu tranh luận khá nhiều vấn đề mà cử tri quan tâm, như việc quản lý thông tin trên mạng xã hội; giải pháp hỗ trợ ngư dân; triển khai xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam và một số công trình giao thông trọng điểm; vấn đề quản lý các doanh nghiệp xuất khẩu lao động, quản lý lao động Việt Nam ở nước ngoài; bố trí vốn cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng khó khăn; phòng, chống tội phạm, hoạt động tín dụng đen, hàng giả, buôn lậu; ô nhiễm môi trường…

 Qua đó, 14 bộ trưởng và Chánh án Tòa án nhân dân tối cao đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, nêu được nguyên nhân khách quan, chủ quan và đặc biệt là nêu giải pháp thực hiện cụ thể thời gian tới. Cũng tại đây, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ thay mặt Chính phủ phát biểu làm rõ thêm một số vấn đề liên quan thuộc trách nhiệm của Chính phủ và trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội. Trong đó có chính sách cho người có công; đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông cho đồng bằng sông Cửu Long; phòng, chống tham nhũng…

GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>