Nhanh chóng phổ biến, quán triệt sâu rộng Nghị quyết Đại hội XIV của Đảng bộ tỉnh

30/10/2020 | 19:29 GMT+7

(HGO) - Đó là yêu cầu của ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tại Hội nghị tổng kết Kế hoạch số 153 ngày 7-11-2019 của Tỉnh ủy về chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Ông Lê Tiến Châu đánh giá việc chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp được triển khai chặt chẽ, khá bài bản; vai trò của các tiểu ban, tổ giúp việc của các tiểu ban, nhất là vai trò của Tổ giúp việc Ban Thường vụ Tỉnh ủy được phát huy tối đa.

Ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thời gian tới, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp chủ động triển khai, thực hiện Chỉ thị số 45 của Bộ Chính trị, Chỉ thị số 55 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý cần tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân, quyết tâm phấn đấu hoàn thành toàn diện nhiệm vụ Nghị quyết năm 2020. Đồng thời, chuẩn bị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết năm 2020 và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cuối năm…

Nhìn chung, việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 35 và các văn bản hướng dẫn của Trung ương và Tỉnh ủy về chỉ đạo đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng được tiến hành kịp thời, nghiêm túc. Cấp ủy các cấp đã tuân thủ chặt chẽ các quy định trong việc chỉ đạo đại hội đảng cấp dưới và đại hội đảng cấp mình.

Cụ thể, công tác nhân sự đại hội được chuẩn bị kỹ, đảm bảo tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị, năng lực công tác, độ tuổi, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Các đồng chí tái cử là những cán bộ có năng lực, nhiều kinh nghiệm trong công tác, có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt nên đã được đại hội tiếp tục tín nhiệm với số phiếu bầu cao. Các đồng chí mới trúng cử đa số là những cán bộ được đào tạo cơ bản, có năng lực nổi trội.

Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đã bầu ra được đội ngũ cán bộ đảm bảo cả về lượng và chất cũng như đảm bảo cơ cấu 3 độ tuổi, đạt yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy so đầu nhiệm kỳ 2015-2020; tỷ lệ nữ và trẻ cơ bản theo quy định của Trung ương.

Công tác bầu đoàn đại biểu dự đại hội đảng bộ cấp trên đảm bảo quy định, đủ số lượng và cơ bản đạt ngay lần đầu. Trình độ cấp ủy viên được nâng lên cao hơn so nhiệm kỳ trước, trong đó cấp ủy có trình độ tiến sĩ có 2 đồng chí, tăng 1 đồng chí so nhiệm kỳ trước; cấp ủy có trình độ thạc sĩ là 479 đồng chí, tăng 7,65% so nhiệm kỳ trước.

Ông Lê Tiến Châu (thứ tám từ phải qua), Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các cá nhân.

Trong khi đó, việc xây dựng dự thảo báo cáo chính trị được chú trọng, chuẩn bị chu đáo, nghiêm túc, công phu; đồng thời, tổ chức lấy ý kiến đóng góp của nhiều thành phần. Báo cáo đánh giá khách quan, trung thực, sát tình hình thực tế của địa phương; làm rõ được những ưu điểm, khuyết điểm, chỉ rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan để rút kinh nghiệm một cách sâu sắc.

Báo cáo còn đánh giá cụ thể các chỉ tiêu đạt được so Nghị quyết nhiệm kỳ 2015-2020 đã đề ra cũng như quán triệt quan điểm, chủ trương, định hướng lớn trong văn kiện cấp trên và điều kiện thực tế của địa phương; đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp thiết thực trong nhiệm kỳ 2020-2025.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tổ chức đại hội đảng bộ các cấp còn một số hạn chế, khuyết điểm. Đó là báo cáo chính trị ở một số nơi còn dàn trải, thiếu tính khái quát. Về báo cáo kiểm điểm của một số cấp ủy có nhiều nội dung trùng lắp với báo cáo chính trị. Một số tham luận tại đại hội trình bày dài dòng, chủ yếu mang tính minh họa cho báo cáo chính trị.

Ở một số đại hội, trong điều hành bầu cử cấp ủy, đoàn chủ tịch chưa định hướng rõ cho đại hội một số vị trí cần phải cơ cấu cấp ủy viên nên dẫn đến việc có một số trường hợp cần cơ cấu vào cấp ủy nhưng không trúng cử cấp ủy. Công tác tuyên truyền, cổ động một số nơi chưa rộng khắp, chỉ tập trung ở khu vực diễn ra đại hội.

Ông Đồng Văn Thanh (bìa trái), Phó Bí thư Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.

Dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen cho 23 tập thể và 164 cá nhân có thành tích xuất sắc trong lãnh đạo, chỉ đạo, tham mưu phục vụ và tuyên truyền Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020-2025.

- Tại hội nghị, Tỉnh ủy còn tổng kết 10 năm thực hiện Quy chế cung cấp thông tin phục vụ công tác tuyên truyền miệng của Đảng.

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>