Nông dân cần tranh thủ thu hoạch lúa Thu đông khi thời tiết thuận lợi

19/10/2020 | 15:46 GMT+7

(HGO) - Đây là lưu ý của ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, tại buổi khảo sát thực tế tình hình ngập lụt ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sản xuất của người dân trên địa bàn thành phố Vị Thanh, vào sáng ngày 19-10. 

   

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đi trước) khảo sát một số tuyến bờ bao, cống bị ngập trên địa bàn thành phố Vị Thanh.

Theo đó, Đoàn công tác đã đến thăm hỏi và động viên người dân trồng lúa ở ấp 4, xã Vị Tân. Theo chia sẻ của bà con nơi đây, tình hình mưa dầm kết hợp với triều cường dâng cao trong những ngày qua đã làm cho diện tích lúa của toàn bộ cánh đồng nơi đây bị đổ ngã và ngập úng, với tỷ lệ từ 70-100%. Hiện tại, tranh thủ thời tiết nắng nên một số hộ dân đã thu hoạch lúa với năng suất chỉ đạt từ 3-10 bao lúa/công (một công 1.300m2), tương đương từ 150-500kg/công, trong đó năng suất phổ biến là 300-350kg/công; giảm bình quân 400-500kg/công nếu không bị đổ ngã. Bên cạnh cây lúa, Đoàn công tác của UBND tỉnh còn kiểm tra một số tuyến đường, nhà ở của người dân bị ngập sâu trong nước; đồng thời khảo sát tình hình thiệt hại tại mô hình trồng khổ qua rừng của người dân ở ấp 3, xã Vị Tân. Đây là mô hình thí điểm đầu tiên của ngành chức năng thành phố Vị Thanh nhằm giúp người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị. Tuy nhiên, trong đợt triều cường dâng cao vừa qua, toàn bộ 1ha khổ qua rừng trong mô hình và nhiều diện tích bên ngoài của bà con nơi đây đều bị thiệt hại trắng. Qua tổng hợp nhanh của ngành chức năng thành phố Vị Thanh, hiện toàn thành phố ghi nhận có hơn 4.000ha cây trồng bị ngập nước, trong đó cây lúa có khoảng 2.300ha, khóm 1.500ha, còn lại là mía, rau màu và các loại cây ăn trái khác.

Ông Trần Chí Hùng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, khảo sát tình hình thiệt hại tại mô hình trồng khổ qua rừng của người dân ở ấp 3, xã Vị Tân.

Phát biểu tại buổi khảo sát, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên động viên và chia sẻ với những khó khăn, thiệt hại trong sản xuất của bà con ở thành phố Vị Thanh nói riêng và của tỉnh nói chung do thiên tai gây ra. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở NN&PTNT tỉnh và các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo bộ phận chuyên môn rà soát, tổng hợp tình hình thiệt hại do mưa bão, lũ gây ra để sớm trình UBND tỉnh xem xét hỗ trợ cho bà con theo quy định. Bên cạnh đó, yêu cầu chính quyền các địa phương trong tỉnh sớm gia cố lại những bờ bao, đoạn đê bị sạt lở; đồng thời, khuyến cao nông dân trồng lúa tranh thủ thời tiết thuận lợi tiến hành thu hoạch nhanh diện tích lúa Thu đông đã quá ngày cắt nhằm hạn chế thiệt hại…

 

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>