Phản biện dự thảo kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng

30/10/2020 | 14:12 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 30-10, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh tổ chức Hội nghị phản biện xã hội dự thảo Kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng và trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản trên đất trồng lúa giai đoạn 2021-2025 trên địa bàn tỉnh.

Góp ý phản biện dự thảo kế hoạch, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ cơ sở xác định diện tích chuyển đổi 19.148ha đất trồng lúa sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm và trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản; tính hiệu quả của các mô hình dự kiến chuyển đổi.

Quang cảnh hội nghị phản biện.

Đại biểu còn cho rằng việc xác định diện tích chuyển đổi năm 2021 hơn 7.433ha, nhiều gấp đôi các năm còn lại là không khả thi. Đại biểu cũng đề nghị bổ sung kết quả thực hiện chuyển đổi giai đoạn 2016-2020, trong đó cần đánh giá các giải pháp đã thực hiện, các mô hình chuyển đổi hiệu quả, tạo cơ sở để triển khai, thực hiện tốt hơn trong giai đoạn tới…

Những ý kiến phản biện đã được cơ quan soạn thảo là Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn ghi nhận, giải trình và bổ sung những nội dung phù hợp vào dự thảo kế hoạch trước khi trình UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Mục tiêu chung của dự thảo kế hoạch là quản lý chặt chẽ việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên đất trồng lúa trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng đất, đa dạng hóa cơ cấu cây trồng; duy trì quỹ đất trồng lúa có hiệu quả, bảo đảm an ninh lương thực, gia tăng thu nhập và lợi nhuận cho người dân.

Đồng thời, bảo vệ môi trường và thích ứng với biến đổi khí hậu, nhất là các vùng sản xuất lúa khó khăn, kém hiệu quả. Hình thành các vùng chuyên canh rau màu và cây ăn trái đặc thù của từng địa phương; cung cấp nguồn nguyên liệu ổn định, đáp ứng yêu cầu các liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị.

Dự thảo kế hoạch cũng đề ra mục tiêu cụ thể là đến năm 2025, toàn tỉnh có hơn 19.148ha diện tích đất trồng lúa được chuyển sang trồng cây hàng năm, cây lâu năm và trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản. Trong đó, diện tích chuyển sang trồng cây hàng năm hơn 1.529 ha; cây lâu năm hơn 3.834ha và trồng lúa kết hợp nuôi trồng thủy sản hơn 13.785ha.

 

Tin, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>