Sẵn sàng ứng phó khi có tình huống thiên tai xảy ra

26/05/2020 | 15:22 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 26-5, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương trong tỉnh để tổng kết công tác PCTT-TKCN năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, dự và chỉ đạo hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên (đứng) đề nghị sớm kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN các cấp trước mùa mưa, bão. 

Trong năm 2019, toàn tỉnh xảy ra 8 cơn lốc xoáy và nhiều cơn mưa lớn đã làm sập hoàn toàn 39 căn nhà dân và tốc mái 226 căn; sét đánh chết một người; xảy ra 52 điểm sạt lở bờ sông, với tổng chiều dài 1.223m, diện tích mất đất 6.055m2. Tổng thiệt hại do thiên tai gây ra gần 5,4 tỉ đồng, tăng khoảng 1,3 tỉ đồng so với cùng kỳ. Về công tác hỗ trợ và khắc phục thiên tai, đến nay đã hỗ trợ nhà sập theo quy định được 19 căn, nhà tốc mái 126 căn; khắc phục sạt lở được 44 điểm. Đối với tình hình xâm nhập mặn, nồng độ mặn năm 2019 cao hơn năm 2018, với đỉnh cao độ mặn tại huyện Long Mỹ đạt 12‰, còn ở thành phố Vị Thanh là 10,3‰; riêng những tháng đầu năm 2020, độ mặn gay gắt hơn với nồng độ cao nhất lên đến 18,6‰. Dù tình hình xâm nhập mặn diễn ra khốc liệt trong hai năm liền nhưng thiệt hại do mặn gây ra không đáng kể. Có được kết quả trên là do các địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phi công trình và công trình như: Tăng cường công tác tuyên truyền; cập nhật mặn thường xuyên; vận hành các cống, đập cải tiến sẵn có; nạo vét kênh mương, sửa chữa trạm bơm, duy tu bờ bao... Đặc biệt, tại hai địa phương là huyện Long Mỹ và thành phố Vị Thanh đã đắp đập thời vụ và đập cải tiến để vừa ngăn mặn vừa trữ ngọt phục vụ sản xuất nông nghiệp và nước sinh hoạt cho người dân vùng bị hạn mặn. Dự báo mùa mưa năm nay sẽ mang tính bất quy luật của bão và sẽ tăng cao vào những tháng giữa, cuối năm; đồng thời lượng mưa trong những tháng cuối năm cao hơn từ 15-20% so với cùng kỳ và trong cơn mưa thường kèm theo giông lốc cục bộ xảy ra tại nhiều địa phương trong tỉnh.

Thường trực Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh báo cáo về kết quả công tác phòng, chống thiên tai năm 2019, đề ra kế hoạch năm 2020 tại hội nghị.

Trước dự báo trên, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên đề nghị sớm kiện toàn Ban chỉ huy PCTT-TKCN từ tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh trước khi mùa mưa, bão xảy ra; qua đây nhằm đáp ứng yêu cầu của công tác phòng, chống thiên tai ngày càng diễn biến phức tạp, khó lường. Bên cạnh đó, các ngành và địa phương trong tỉnh cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tình hình thời tiết cực đoan khó lường để người dân chủ động phòng tránh hiệu quả. Đài khí tượng thủy văn tỉnh thường xuyên cập nhật và sớm đưa ra dự báo về tình hình thời tiết, mưa bão vào từng thời điểm để các địa phương có kế hoạch ứng phó. Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh tiếp tục tổng hợp và có kế hoạch bố trí nguồn vốn để các địa phương trang bị những thiết bị cần thiết trong phòng, chống thiên tai. Ngoài ra, thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN ở các sở, ban, ngành tỉnh cần thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công theo đơn vị quản lý. Đối với thành viên cấp huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh đảm bảo tính chuyên nghiệp và luôn sẵn sàng ứng trực để kịp thời với các tình huống thiên tai có thể xảy ra, qua đây giúp công tác ứng phó được hiệu quả và không bị động, bất ngờ. Mặt khác, các địa phương chỉ đạo và phối hợp Ban An toàn giao thông tiến hành giải phóng chà, nò, đăng đáy, vật cản trên sông… nhằm tạo thông thoáng dòng chảy để tiêu thoát lũ được nhanh, đồng thời thường xuyên kiểm tra các bến đò ngang, đò dọc để đảm bảo an toàn trong mùa mưa, lũ...

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>