Sơ kết Đề án quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông, thủy sản

26/06/2020 | 15:54 GMT+7

11 sản phẩm chủ lực có tem truy xuất nguồn gốc

(HGO) - Sáng ngày 26-6, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn đã chủ trì buổi sơ kết thực hiện Đề án quản lý và truy xuất nguồn gốc sản phẩm nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh (đề án). Cùng tham dự có đại diện các sở, ngành liên quan, lãnh đạo địa phương, các cơ sở sản xuất, hợp tác xã tham gia đề án.

Truy xuất nguồn gốc sản phẩm chanh không hạt của Hợp tác xã Nông nghiệp Thạnh Phước.

Sở Công thương là đơn vị được giao triển khai thực hiện đề án theo quyết định phê duyệt của UBND tỉnh vào ngày 7-8-2019. Sau khi lựa chọn đơn vị tư vấn, Sở Công thương phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Liên minh Hợp tác xã tỉnh khảo sát, tuyên truyền và hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở, hợp tác xã trong tỉnh tham gia đề án. Đến nay, có 11 sản phẩm nông, thủy sản trên địa bàn tỉnh được dán tem truy xuất nguồn gốc. Đó là các sản phẩm trà mãng cầu, cá thát lát, kẹo đậu phộng, khóm Cầu Đúc, xoài cát Bảy Ngàn, sữa dê, chanh không hạt, bưởi da xanh, rượu cam sành, quýt đường. Đề án đã cấp được 24.000 tem trong tổng số 3 triệu tem (gồm 2 triệu tem dán và 1 triệu tem treo).

Trong quá trình tham gia đề án, các doanh nghiệp cơ sở, hợp tác xã dần nắm rõ nội dung, cách quản lý và thực hiện dán tem truy xuất nguồn gốc, góp phần nâng cao giá trị sản phẩm, tăng doanh số và sức cạnh tranh trên thị trường. Bên cạnh đó, quá trình thực hiện đề án còn gặp khó khi một số sản phẩm lựa chọn ban đầu đã ngừng sản xuất, phải thay bằng sản phẩm khác. Một số cơ sở, hợp tác xã thiếu thiết bị nên gặp trở ngại khi tự thao tác, quản lý, cập nhật thông tin. Nhiều cơ sở còn chưa mạnh dạn tham gia đề án. Số lượng tem các đơn vị đăng ký mới đạt 2,3% lượng tem được hỗ trợ.

Phát biểu tại buổi họp sơ kết, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng đơn vị thực hiện đã triển khai, theo dõi đề án và làm tốt công tác tuyên truyền nên bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và hợp tác xã. Trong thời gian còn lại của đề án, Sở Công thương cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan vận động các cơ sở, doanh nghiệp tham gia đề án. Xem xét và đề xuất thêm các sản phẩm nông, thủy sản phù hợp trên địa bàn để tiếp tục cập nhật vào đề án. Đối với các cơ sở, hợp tác xã tham gia dán tem truy xuất nguồn gốc cần đảm bảo chất lượng đúng theo thông tin đã đăng ký để tạo niềm tin cho khách hàng, qua đó mở rộng thị trường tiêu thụ và giữ vững thương hiệu sản phẩm nông sản của Hậu Giang.

Tin, ảnh: THIÊN NGỌC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>