Tạo mọi điều kiện cho người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng dự án

23/08/2019 | 16:46 GMT+7

(HGO) - Đó là một trong những đề nghị của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn tại buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh và các sở, ban, ngành, địa phương liên quan về tình hình bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp hạ tầng và phát triển đô thị vào sáng ngày 23-8.

Quang cảnh buổi làm việc.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh (Trung tâm), đối với dự án đầu tư xây dựng, kinh doanh phát triển hạ tầng Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú, huyện Châu Thành, có 395 hộ bị ảnh hưởng, đã kiểm kê xong 392 hộ, còn 3 hộ không cư trú tại địa phương đang liên hệ để tiến hành kiểm kê. Đến nay, đã hoàn chỉnh phương án gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện thẩm định đợt 2 với 213 hộ, còn 107 hộ đã lập phương án bồi thường và đang hoàn thiện để thẩm định, dự kiến đầu tháng 9 xong phương án bồi thường khu này. Đối với dự án khu tái định cư phục vụ dự án trên đến nay đã kiểm kê xong 16 hộ với diện tích 7ha. Để đẩy nhanh tiến độ, Trung tâm đã trích lục hồ sơ và đề nghị huyện Châu Thành thông báo thu hồi đất, dự kiến đến ngày 15-9 tới kiểm kê xong 17,1ha. Đối với dự án khu dân cư nông thôn mới xã Đông Phú, huyện Châu Thành, trong tháng 5 vừa qua, UBND tỉnh đã thống nhất chủ trương cho nhà đầu tư tiếp cận nghiên cứu, khảo sát và lập quy hoạch xây dựng với diện tích khoảng 10ha. Ngoài ra, Trung tâm còn thông tin về tiến độ thực hiện bồi thường đối với dự án Nhà máy luyện, cán thép Sunpro, đã tiếp nhận được 4,2ha và đang tiếp tục thực hiện bồi hoàn cho hộ dân.

Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo tiến độ thực hiện các dự án tại buổi làm việc.

Đối với các dự án khác lĩnh vực công nghiệp và phát triển đô thị, như dự án khu tái định cư thị trấn Cây Dương phục vụ công trình đường dây 500Kv nhiệt điện Long Phú - Ô Môn, dự kiến đầu tháng 9 sẽ bàn giao trước mặt bằng đợt 1 để triển khai thi công. Dự án khu dân cư và tái định cư thương mại phục vụ Khu công nghiệp Tân Phú Thạnh, nhà ở xã hội dự kiến trong tháng 9 sẽ phê duyệt xong phương án các hộ còn lại theo chính sách hiện hành và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư. Dự án đường dẫn vào dự án khu dân cư Cái Tắc còn 10/96 hộ bị ảnh hưởng chưa bàn giao mặt bằng, chủ đầu tư đang rà soát lại quy hoạch và tiến hành giải quyết. Dự án khu dân cư thương mại Vị Thanh (Dic Victory City Hậu Giang) mở rộng thêm khoảng 5,1ha, hiện còn 5 hộ (do điều chỉnh thông báo thu hồi đất và xác nhận điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) và đã lập xong phương án bồi thường, dự kiến gửi Phòng Tài nguyên và Môi trường thành phố Vị Thanh để thẩm định trong tháng 8.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Tuấn thống nhất với báo cáo của Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và cho rằng trên địa bàn huyện Châu Thành hiện nay có nhiều dự án đang thực hiện và sắp tới sẽ còn nhiều dự án khác được triển khai. Do đó, đề nghị huyện Châu Thành chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện khắc phục khó khăn và phối hợp với các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt hồ sơ pháp lý. Riêng đối với Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú trong tháng 9 phải trình xong phương án phê duyệt. Còn khu tái định cư phục vụ cho cụm này thống nhất ngày 15-9  tổ chức kiểm đếm xong và trong tháng 10 trình phê duyệt diện tích 17,1ha để áp giá đền bù. Bên cạnh đó, tiếp tục vận động hộ dân, cũng như tạo mọi điều kiện cho người dân nhận tiền và bàn giao mặt bằng sớm. Đề nghị UBND huyện Châu Thành trên cơ sở chủ trương đầu tư, phải thực hiện quyết liệt bố trí tái định cư trước. Trung tâm Phát triển quỹ đất tập trung làm đường 3B Cụm công nghiệp tập trung Đông Phú và giải phóng mặt bằng trắng một khu để thu hút nhà đầu tư vào.

Đối với 4 dự án khác thuộc lĩnh vực công nghiệp và phát triển đô thị, vướng trong công tác giải phóng mặt bằng chủ yếu là giá và nền bố trí tái định cư, vì vậy Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất và Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh nghiên cứu kỹ về giá để trình cho phù hợp. Trên cơ sở đó trình hội đồng thẩm định giá và tiếp tục cố gắng vận động hộ dân trong tháng 9 giao mặt bằng, chi trả bồi hoàn cho người dân kịp thời.

Tin, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>