Tập huấn trực tuyến toàn quốc công tác bầu cử

25/01/2021 | 08:22 GMT+7

Việc chuẩn bị nhân sự phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng

(HG) - Cuối tuần qua, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc tập huấn công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Ông Trần Thanh Mẫn, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, chủ trì hội nghị. Điểm cầu Hậu Giang, bà Thái Thu Xương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam tỉnh; cùng lãnh đạo sở, ngành, đoàn thể đến dự.

Quang cảnh tại điểm cầu Hậu Giang.

Tại đây, các đại biểu được lãnh đạo Trung ương MTTQ Việt Nam triển khai, quán triệt các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; giới thiệu chuyên đề “Công tác hiệp thương của MTTQ Việt Nam”, “Tổ chức các hội nghị cử tri và công tác giám sát bầu cử của MTTQ Việt Nam”; hướng dẫn về kiểm tra, giám sát công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026...

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, diễn ra sau thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, gắn liền với công tác cán bộ, liên quan đến trách nhiệm của các cấp, các ngành; là dịp để cử tri phát huy quyền, nghĩa vụ của công dân, lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu, xứng đáng trong cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương, địa phương. Vì vậy yêu cầu, MTTQ Việt Nam các cấp cần nghiên cứu kỹ các văn bản liên quan và xây dựng kế hoạch cụ thể, rõ ràng trong quá trình chuẩn bị, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; cùng với chuẩn bị bầu cử thì cần tập trung chuyên môn của hoạt động Mặt trận và phối hợp với ngành, địa phương thực hiện tốt phòng, chống dịch Covid-19; chăm lo tốt cho gia đình chính sách, hộ nghèo dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

- Tại hội nghị trực tuyến với các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh về triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, chỉ đạo việc chuẩn bị nhân sự phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng.

Ông Lê Tiến Châu (đứng), Bí thư Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.  Ảnh: GIA NGUYỄN

Dự hội nghị ở điểm cầu của tỉnh còn có ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các lãnh đạo UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, cùng lãnh đạo các ban xây dựng Đảng và các sở, ngành tỉnh.

Phát biểu tại hội nghị, ngoài yêu cầu ủy ban bầu cử các cấp nghiên cứu, quán triệt các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác bầu cử, ông Lê Tiến Châu còn lưu ý việc chuẩn bị nhân sự phải đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, gắn với công tác quy hoạch cán bộ. Làm tốt công tác hiệp thương để lựa chọn những người ứng cử tiêu biểu để Nhân dân thật sự tin tưởng. Nhân sự ứng cử cần đảm bảo cơ cấu, tỷ lệ, thành phần đáp ứng với thực tế của từng địa phương.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị phải thường xuyên sâu sát ở cơ sở, giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, lường trước những diễn biến, tình huống phức tạp có thể xảy ra. Quá trình chuẩn bị có sự chỉ đạo chặt chẽ của các cấp ủy đảng, sự phối hợp đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích cực của các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể. Chú trọng công tác tuyên truyền, thông tin tiểu sử người ứng cử để cử tri hiểu rõ, lựa chọn đại biểu để bầu đúng, bầu đủ số lượng đã được ấn định.

Ông Lê Tiến Châu cũng đề nghị cần quan tâm tuyên truyền đến các xã vùng sâu, vùng xa, các địa phương có đồng bào dân tộc thiểu số, tôn giáo, đảm bảo toàn dân được thông tin đầy đủ về quyền, nghĩa vụ và tầm quan trọng của quyền bầu cử. Thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, không được chủ quan lơ là, mất cảnh giác với các nguy cơ dịch bệnh trong quá trình chuẩn bị và khi bầu cử; sẵn sàng ứng phó, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trong tổ chức, cơ quan, đơn vị và Nhân dân...

Trước đó, tại điểm cầu của tỉnh, lãnh đạo Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ đã công bố Quyết định số 276 về việc thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 71 của UBND tỉnh về việc thành lập Ủy ban bầu cử tỉnh. Trong đó, ông Lê Tiến Châu, Bí thư Tỉnh ủy, làm Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, làm Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, làm Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban bầu cử tỉnh.

Đại biểu tham dự hội nghị ở các điểm cầu cũng được quán triệt Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, dự thảo Chỉ thị của UBND tỉnh về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh; Hướng dẫn số 36 của Ban Tổ chức Trung ương về công tác nhân sự đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, được nghe hướng dẫn quy trình hiệp thương, lựa chọn, giới thiệu người ứng cử cũng như dự thảo Kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh về việc thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Theo dự thảo kế hoạch của Ủy ban bầu cử tỉnh, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23-5-2021. Đây là sự kiện chính trị quan trọng của đất nước nhằm lựa chọn, bầu ra những đại biểu tiêu biểu, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

NHẬT TÂN - GIA NGUYỄN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>