Tập trung, kiên quyết xử lý tình trạng nhũng nhiễu trong giải quyết công việc của dân

25/01/2021 | 08:21 GMT+7

(HG) - Đây là yêu cầu của Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu tại Hội nghị tổng kết công tác nội chính và phòng, chống tham nhũng, công tác cải cách tư pháp năm 2020 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2021. Tham dự hội nghị còn có ông Phan Bá, Vụ trưởng Vụ địa phương III, Ban Nội chính Trung ương; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu trao Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nội chính đảng cho các cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác nội chính đảng.

Ghi nhận và biểu dương kết quả công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng của tỉnh năm 2020, Bí thư Tỉnh ủy Lê Tiến Châu yêu cầu trong năm 2021 các cấp, các ngành cần tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, thực hiện nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện các quan điểm, chủ trương, giải pháp của Trung ương và tỉnh về phòng, chống tham nhũng nhằm ngăn chặn, kiềm chế và từng bước đẩy lùi những hành vi nhũng nhiễu, tham nhũng, tiêu cực trong từng cơ quan, đơn vị, địa phương; tập trung, kiên quyết xử lý tình trạng nhũng nhiễu, “tham nhũng vặt” trong xử lý công việc của dân.

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các cơ quan khối nội chính cần tăng cường công tác phối hợp, chủ động rà soát quy chế phối hợp, khi cần thì sửa đổi bổ sung cho phù hợp; quan tâm chăm lo xây dựng Đảng, xây dựng ngành, đào tạo đội ngũ cán bộ, trọng tâm là xây dựng các chức danh tư pháp có bản lĩnh vững, chuyên môn, tâm huyết. Đối với các ngành, các địa phương cần phối hợp chặt chẽ, tạo điều kiện thuận lợi cho các cơ quan trong khối nội chính hoàn thành nhiệm vụ được giao.         

Theo Ban Nội chính Tỉnh ủy, năm 2020, công tác nội chính, phòng chống tham nhũng, cải cách tư pháp trên địa bàn tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực; các cấp, các ngành, địa phương đã chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng. Thường trực và Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện tốt công tác nội chính, chủ động nắm chắc tình hình trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, đảm bảo duy trì và giữ vững an ninh chính trị, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong Nhân dân; nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội.

Trong năm, công tác điều tra phá án hình sự và giải quyết tố giác, tin báo tội phạm đạt tỷ lệ cao, đặc biệt là điều tra khám phá nhanh các vụ trọng án dư luận xã hội quan tâm. Cơ quan chức năng đã điều tra, làm rõ 315 vụ, bắt xử lý 626 đối tượng tội phạm về trật tự xã hội; phát hiện khởi tố 53 vụ, 74 đối tượng tàng trữ, vận chuyển trái phép chất ma túy; cơ quan kiểm sát đã truy tố 423 vụ/722 bị can; tòa án hai cấp giải quyết 5.392 vụ việc.

Công tác thanh tra được các ngành, các cấp phối hợp khá nhịp nhàng, gắn với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo được tăng cường, nhất là giải quyết dứt điểm các vụ việc tồn đọng, khiếu nại kéo dài. Các cấp, các ngành trong tỉnh đã thực hiện đồng bộ cả hai mặt phòng ngừa và đấu tranh chống tham nhũng. Thực hiện các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội hướng vào lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng. Công tác tự kiểm tra nội bộ được quan tâm thực hiện, kịp thời; công tác cải cách tư pháp được tăng cường, có nhiều đổi mới.

Dịp này, Ban Nội chính Trung ương tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp nội chính đảng cho 3 cá nhân có nhiều đóng góp trong công tác nội chính, phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh.

Đ.BẢO

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>