Tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn tại Công ty Cổ phần Nông nghiệp Mùa Xuân Hậu Giang

22/06/2023 | 07:48 GMT+7

(HG) - Chiều ngày 21-6, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên cùng một số sở, ngành liên quan của tỉnh có buổi làm việc với Công ty Cổ phần Nông nghiệp Mùa Xuân Hậu Giang (công ty) về việc xem xét giải quyết một số khó khăn và đề nghị của công ty.

Ông Trương Cảnh Tuyên (giữa) Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đề nghị công ty tiếp tục đề ra những cách làm mang tính khả thi và chia từng giai đoạn, từng bước để tháo gỡ những khó khăn đang tồn tại.

Báo cáo tại buổi làm việc, lãnh đạo công ty cho biết vấn đề khó khăn hiện nay tại đơn vị là diện tích đất rừng sản xuất (tương đương 484ha) đang canh tác kém hiệu quả do ảnh hưởng của tình hình dịch bệnh kéo dài không khai thác được. Bên cạnh đó, đơn vị cũng nhiều lần lập phương án khai thác và thuê đơn vị tư vấn đăng công khai bán đấu giá nhưng không bán được. Ngoài ra, đất trồng lúa, mía, cây hàng năm (tương đương 616ha) khoán cho hộ dân sản xuất nhằm ổn định cuộc sống hiện được công ty xây dựng phương án chuyển đổi cây trồng từ lúa, mía, cây hàng năm kém hiệu quả sang trồng cây ăn trái, rau, củ,… ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ theo phương án cổ phần hóa nhưng hộ dân chưa đồng tình cao do tập quán canh tác tự phát.

Lãnh đạo công ty (đứng) chia sẻ những khó khăn và đề xuất giải pháp tháo gỡ với UBND tỉnh tại buổi làm việc.

Từ những khó khăn trên, công ty xin UBND tỉnh và các ngành có liên quan của tỉnh xem xét cho đơn vị được miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước; đồng thời đề nghị được ngân sách nhà nước tiếp tục hỗ trợ kinh phí hàng năm để thực hiện công tác bảo vệ, phát triển và phòng, chống cháy rừng tại khu đất vườn chim (khoảng 78ha), cũng như thực hiện trồng phục hồi rừng bị chết do chim đậu và làm tổ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Trương Cảnh Tuyên ghi nhận và chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc mà công ty đang gặp phải. Trong đó về việc xin miễn, giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước tại đơn vị thì không thể chấp nhận được vì không đúng quy định. Về giải pháp lâu dài thì đơn vị cần đề ra những cách làm mang tính khả thi và chia ra từng giai đoạn, từng bước để đề xuất UBND tỉnh xem xét. Về nguồn kinh phí cấp hàng năm để thực hiện công tác bảo vệ, phát triển và phòng, chống cháy rừng tại khu đất vườn chim thì không thể tiếp tục cấp cho công ty vì đã cổ phần hóa; trường hợp đơn vị không còn khả năng tự cân đối kinh phí thực hiện bảo vệ vườn chim thì làm tờ trình UBND tỉnh xin trả lại phần diện tích 78ha tại khu vườn chim để tỉnh quản lý. Về việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng nâng cao giá trị thì công ty tiếp tục vận động người dân, trong đó, khu nào dân đồng tình thì tổ chức chuyển đổi, còn những khu khác thì tiếp tục phát triển và khai thác cây trồng hiện có.

Tin, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích