Xem xét xử lý các dự án chậm tiến độ theo đúng quy định pháp luật

09/06/2023 | 17:11 GMT+7

(HGO) - Sáng ngày 9-6, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì cuộc họp nghe báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư và tình hình xử lý các dự án chậm tiến độ trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Văn Hòa cho rằng, Hậu Giang quan điểm thành công của doanh nghiệp cũng là thành công của tỉnh, tuy nhiên các doanh nghiệp cam kết phải thực hiện dự án.

Trên địa bàn tỉnh có 344 dự án đầu tư, với tổng vốn đầu tư 181.887 tỉ đồng và 1,103 tỉ USD, được chia thành 3 nhóm gồm: Dự án hoàn thành đi vào hoạt động có 180 dự án, với tổng vốn đầu tư 56.153 tỉ đồng và 49,7 triệu USD; đang thực hiện có 103 dự án, với tổng vốn đầu tư 117.110 tỉ đồng và 398,62 triệu USD; dự án trễ tiến độ có 61 dự án, với tổng vốn đầu tư 8.604 tỉ đồng và 654,7 triệu USD.

Riêng đối với các dự án được UBND tỉnh chấp thuận cho nhà đầu tư tiếp cận, nghiên cứu lập đề xuất dự án trên địa bàn tỉnh có 18 dự án, trong đó đã hoàn thành 1 dự án; dự án còn tiến độ 2 dự án; dự án không nêu tiến độ 12 dự án.

Nguyên nhân dự án chậm tiến độ là do công tác giải phóng mặt bằng chậm, ảnh hưởng đến việc giao đất cho nhà đầu tư. Ảnh hưởng dịch Covid-19 đến hoạt động của đơn vị, một số nhà đầu tư bị ảnh hưởng tài chính, không tiếp cận được nguồn vốn tín dụng nên chậm triển khai dự án. Một số dự án kéo dài nhiều năm, thay đổi chế độ chính sách nên khó xử lý dứt điểm.

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, đối với những dự án đã có chủ trương đầu tư mà có văn bản tạm dừng nhiều lần, nhà đầu tư không phối hợp để thực hiện thì các địa phương có báo cáo cụ thể gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để phối hợp với Sở Tư pháp nghiên cứu đề xuất phương án xử lý và có báo cáo với Thường trực UBND tỉnh.

Đối với những vấn đề vướng, khó khăn của nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Hòa giao cho các địa phương làm việc cụ thể với các nhà đầu tư để tháo gỡ. Đối với các dự án trong khu, cụm công nghiệp do Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh quản lý, giao Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh tham mưu đề xuất UBND tỉnh… Ngoài ra, trong quá trình phối hợp thực hiện đường cao tốc qua địa bàn, các địa phương quan tâm, chú ý đến vấn đề đường nước phục vụ sản xuất, tưới tiêu cho người dân và có đề xuất lên cấp thẩm quyền xem xét, đảm bảo lợi ít lâu dài…

Tin, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>