Cảm phục tấm lòng vợ chồng già hơn 40 năm tìm thuốc nam giúp người

16/03/2023 | 05:45 GMT+7

Hơn 40 năm qua, vợ chồng ông Nguyễn Văn Đấu và bà Nguyễn Thị Chăm, ở ấp Thạnh Bình, xã Hỏa Lựu, thành phố Vị Thanh, coi việc tìm thuốc nam làm từ thiện là niềm vui cho mình và hạnh phúc cho mọi người. Dù không khoác lên mình chiếc áo blouse trắng nghề y, nhưng tấm lòng của họ xứng đáng là “Lương y như từ mẫu”.

Ông Đấu năm nay hơn 90 tuổi, còn bà Chăm hơn 80 tuổi. Đã ở tuổi xưa nay hiếm, mắt mờ, tay run nhưng họ chưa chịu từ bỏ công việc ý nghĩa là tìm những cây thuốc nam giúp người.

Cây thuốc không còn nhiều như xưa, công việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn, nhất là với người lớn tuổi như ông Đấu, bà Chăm. Niềm vui như nhân lên khi những người con của ông bà sẵn lòng bỏ thời gian, công sức đi đây đó tìm thuốc nam cứu người giống cha mẹ mình.

Hễ đi đâu thấy cây thuốc nam là ông Đấu đem về chặt ra phơi khô. Ông làm công việc ý nghĩa này hơn 40 năm qua và làm bất kể ngày hay đêm.

Rảnh rỗi là chị Nguyễn Kim Phượng, con gái của ông Đấu, bà Chăm lại đi tìm thuốc nam. “Cũng giống như cha mẹ, tôi ước nguyện còn khỏe giờ nào thì tìm thuốc nam giúp người giờ đó”, chị Phượng bộc bạch.

Thuốc sau khi phơi khô được ông bà cẩn thận cho vào bao bảo quản. Mỗi tháng, gia đình ông bà tìm cắt, phơi khô được khoảng 300kg thuốc nam.

Những ngày nắng, sân nhà của hai vợ chồng già trở thành nơi phơi thuốc nam. Con cháu ở gần cũng đến làm tiếp; người già, người trẻ gửi tấm lòng mình vào những vị thuốc dân dã giúp người.

Sự kiên trì, bền bỉ trong hàng chục năm làm việc thiện của ông Đấu, bà Chăm thì không phải ai cũng có thể làm được. Cuộc sống càng ý nghĩa biết bao khi có những tấm lòng như vợ chồng ông bà. “Tôi làm việc này chừng nào không còn trên đời nữa thì thôi”, ông Đấu nói với bà Chăm và nhận về cái gật đầu mãn nguyện của người bạn đời tri kỷ.

Với chiếc xe đạp cà tàng, ông Đấu chở những bao thuốc nam đến cho chùa Tịnh độ cư sĩ Hưng Đức Tự (khu vực 2, phường VII, thành phố Vị Thanh) và các phòng thuốc nam từ thiện để các vị lương y chữa bệnh cho người dân. Nhiều năm nay, chiếc xe đạp của ông đã chở biết bao niềm vui, niềm hy vọng đến người bệnh. “Nghĩ tới việc thuốc của mình giúp được người bệnh qua cơn ngặt nghèo là bao nhiêu mệt nhọc trong tôi bỗng chốc tan biến”, ông Đấu chia sẻ.

T.S

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>