Đưa anh về với đất mẹ thiêng liêng

22/12/2022 | 19:33 GMT+7

(HGO) - Ngày 22-12, tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức Lễ truy điệu, cải táng 5 hài cốt liệt sĩ đã anh dũng hy sinh trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Dự Lễ truy điệu, cải táng có ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Thủ trưởng Phòng Chính sách cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 9; bà Mã Thị Tươi, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh...

Phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi lại một số hình ảnh xúc động xen lẫn tự hào tại buổi lễ.

 

Đại biểu tham dự Lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ.

Bí thư Tỉnh ủy Nghiêm Xuân Thành thắp hương viếng anh hùng liệt sĩ. Trong điếu văn tại Lễ truy điệu, cải táng hài cốt liệt sĩ nêu rõ: Những năm kháng chiến ác liệt, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, các liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, sự hy sinh anh dũng của các anh hùng liệt sĩ đã tô thắm lá cờ vinh quang của Tổ quốc, để đất nước ta nở hoa độc lập, kết trái tự do, cho đồng bào dân tộc có cuộc sống ấm no, hạnh phúc....

Chiến tranh đã lùi xa, địa hình, địa vật của chiến trường xưa có nhiều thay đổi, các nhân chứng lịch sử người còn, người mất. Do đó, việc xác định thông tin để khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sĩ gặp không ít khó khăn. Đến nay vẫn còn nhiều hài cốt liệt sĩ vẫn còn nằm lại ở rừng sâu, hay ở đâu đó dưới lòng đất trên mọi miền Tổ quốc.

Quán triệt và thực hiện Quyết định 1237 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo 515 Quân khu 9; sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các cấp, các ngành trong tỉnh, sau thời gian tiếp nhận thông tin, tìm kiếm đã quy tập được 5 hài cốt liệt sĩ.

5 hài cốt liệt sĩ được tổ chức Lễ truy điệu, cải táng tại Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh.

Trong 5 hài cốt liệt sĩ được truy điệu cải táng trong đợt này có 4 mộ liệt sĩ được phát hiện quy tập tại khu vực nghĩa trang cũ, thuộc ấp 1, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ; 1 mộ liệt sĩ tại khu vực ấp 7, xã Vị Thắng, huyện Vị Thủy. Theo khảo sát ban đầu từ người cung cấp thông tin và các nhân chứng xác định đây là các liệt sĩ thuộc đơn vị Trung đoàn 10 Sông Hương.

Do điều kiện chiến tranh ác liệt kéo dài, nên cả 5 hài cốt liệt sĩ được phát hiện, tìm kiếm, quy tập lần này đều chưa xác định được tên, tuổi, quê quán. Và dù quê quán ở đâu trên đất nước Việt Nam, cũng xin hương hồn các anh hùng liệt sĩ hãy xem quê hương Hậu Giang là nơi đất mẹ hiền hòa để nằm lại nơi đây.

BÍCH CHÂU thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>