"Em ước mình sống lâu lâu, để học được nhiều lớp...”

26/09/2023 | 14:02 GMT+7

(HGO) - Từ lúc lọt lòng, em Nguyễn Thị Kim Chi, học sinh lớp 7A6, Trường THCS Vị Thanh, huyện Vị Thủy, đã mắc căn bệnh xương thủy tinh và phải chịu nhiều thiệt thòi trong cuộc sống, cha mẹ đều bỏ em đi.

Ở độ tuổi bắt đầu biết được nhiều điều và cảm nhận được nhiều thứ, Kim Chi tìm hiểu căn bệnh của mình, em hiểu rõ những gì phải đối mặt nhưng mỗi lần thấy em cười vui và nói: "Em ước mình sống lâu lâu, để học được nhiều lớp...” , ai cũng thấy nghẹn lòng.

Dẫu vậy, thế giới của “cô bé tí hon” này luôn ngập tràn hạnh phúc, hy vọng, rất lạc quan, khi em luôn xem sự học là nguồn động lực lớn nhất để cố gắng mỗi ngày.

ĐANG THƯ thực hiện

Mỗi ngày, trên chiếc xe đạp được gắn đằng sau một cái rổ lớn để Kim Chi ngồi, hai bà cháu em bắt đầu hành trình đến trường dài hơn 2km. Nhà bà nội Kim Chi ở ấp 7B1, xã Vị Thanh, huyện Vị Thủy.

Dù nắng hay mưa, dù thường xuyên đau ốm, nhưng Kim Chi vẫn kiên trì đến trường, không chịu nghỉ học dù chỉ một ngày. Bà Huỳnh Thị Thu, bà nội Kim Chi, cho biết: “Vì thấy cháu quá thiệt thòi, chỉ còn việc học là chút hi vọng còn lại với cháu, nên tôi cũng ráng cố gắng, lo cho cháu được tới đâu hay tới đó”.

Sau khi đưa cháu tới trường, bà Huỳnh Thị Thu, bà nội Kim Chi, sẽ ẵm cháu lên tận lớp học, rồi túc trực để đưa cháu di chuyển giữa các phòng học và đợi rước cháu về. Tranh thủ những lúc Kim Chi vào học, bà nội sẽ đi bán rau, rồi nhặt ve chai quanh khuôn viên trường để kiếm thêm thu nhập. Tuy vất vả, nhưng ông bà nội chưa bao giờ nghĩ sẽ dừng lại việc học của em.

12 tuổi, nhưng Kim Chi hiện chỉ nặng khoảng 13 kg, cao vỏn vẹn 80 cm. Căn bệnh xương thủy tinh khiến em không thể đi lại và phát triển bình thường như những người bạn cùng trang lứa. Căn bệnh xương thủy tinh khiến cơ thể Kim Chi thường xuyên bị đau nhức. Ở nhà, em chỉ ngồi một chút là phải đi nằm, nhưng khi đến lớp, em có thể ngồi liên tiếp suốt 5 tiết học mà không hề than vãn.

Dù rất nỗ lực vượt qua nỗi tự ti của bản thân, nhưng đôi lúc, Kim Chi cũng không tránh khỏi cảm giác lạc lõng khi thấy bạn bè được tự do vui đùa vào giờ ra chơi.

Khi về nhà, Kim Chi luôn tự giác học bài và làm bài tập đầy đủ, sự chăm ngoan, tiến bộ của em là động lực để ông bà nội cố gắng, vượt qua khó khăn cho em đến trường.

Trong căn nhà đơn sơ, những tấm giấy khen là món quà quý giá nhất mà Kim Chi dành tặng cho ông bà nội của mình. Từ lớp 1 đến lớp 6, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi, học sinh xuất sắc.

Tuổi thơ của Kim Chi khá thiệt thòi khi không được lớn lên trong vòng tay cha mẹ, chỉ có ông bà nội là người cha, người mẹ thứ hai, kề cận chăm sóc, che chở cho em. Mỗi ngày, từ hơn 5 giờ sáng, bà nội đã phải dậy để chuẩn bị bữa sáng cho em ăn tại nhà để kịp đến trường.

Vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, Kim Chi thường xuyên phải ở nhà một mình để ông bà đi ra đồng hái rau, bắt cá kiếm thêm thu nhập. Thương ông bà, em cố gắng vượt qua nỗi lo sợ, nỗ lực học tập nhiều hơn, biết thêm nhiều con chữ và luôn nuôi ước mơ thành cô giáo của mình, dù Chi biết rằng điều này với em không dễ...

Thầy Nguyễn Văn Sơn, giáo viên chủ nhiệm lớp 7A6, Trường THCS Vị Thanh, cho biết: “Tuy có hoàn cảnh khó khăn, nhưng trong quá trình học năm rồi thì em đạt được loại giỏi, trong lớp học em rất ngoan và tích cực phát biểu. Thời gian qua, nhà trường đã có nhiều hoạt động như trao học bổng, quà để hỗ trợ cho em. Chúng tôi cũng thông cảm, tạo điều kiện cho em ở những môn mà em bị sức khỏe hạn chế”.

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>