Giúp dân “an cư lạc nghiệp”

27/09/2023 | 05:08 GMT+7

Chăm lo về nhà ở cho người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo là công tác được cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Qua 20 năm thành lập tỉnh, hàng chục ngàn căn nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết đã được xây dựng, mang đến niềm vui “an cư lạc nghiệp” cho nhiều người.

Đóng góp cho chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết của tỉnh, ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, người con của quê hương Hậu Giang đã vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm được 269 căn nhà, trị giá 13,45 tỉ đồng. Không chỉ trong chương trình này, mà nhiều năm qua, ông Trần Thanh Mẫn đã vận động hỗ trợ nhiều căn nhà cho tỉnh. Trong ảnh: Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội (bìa trái) trao tặng nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Phụng Hiệp.

Câu chuyện “an cư lạc nghiệp” cho người dân luôn là câu chuyện nối dài, được Đảng bộ tỉnh qua các nhiệm kỳ đặc biệt quan tâm thực hiện. Từ năm 2004-2018, tỉnh đã xây dựng hơn 25.260 căn nhà tình nghĩa, tình thương, đại đoàn kết cho người dân. Riêng từ năm 2021-2022, đã hỗ trợ xây dựng mới, sửa chữa hơn 1.500 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo.

Với tấm lòng chăm lo nhà ở cho người nghèo, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, vận động các doanh nghiệp được 400 căn nhà, trị giá 20 tỉ đồng đóng góp cho chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết. Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy đại diện cho doanh nghiệp trao bảng tượng trưng hỗ trợ nhà đại đoàn kết cho lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh.

Đặc biệt là trong năm 2023, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết cho người có công, gia đình có công, hộ nghèo, hộ cận nghèo khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh, mỗi căn trị giá 50 triệu đồng. Ngay từ khi phát động, chương trình chạm đến trái tim của nhiều nhà hảo tâm, đơn vị, doanh nghiệp. Họ tích cực đóng góp với mong muốn giúp người dân có điều kiện “an cư lạc nghiệp”.

Với phương châm “tốt đời, đẹp đạo”, các tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã chung tay cùng cấp ủy, chính quyền địa phương chăm lo nhà ở cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn. Nổi bật phải kể đến Ban đại diện Phật giáo Hòa Hảo tỉnh góp phần xây dựng hỗ trợ hơn 2.000 căn nhà tình thương trong những năm qua.

Đáng quý là người dân với tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “nhường cơm xẻ áo” đã biết hỗ trợ, chăm lo nhà ở cho nhau. Trên địa bàn tỉnh xuất hiện nhiều câu lạc bộ, tổ, nhóm xây dựng, hỗ trợ nhà ở, với thành viên tham gia là người dân có tấm lòng thiện nguyện. Trong ảnh: Thành viên Câu lạc bộ hỗ trợ sửa chữa nhà tạm, dột cho hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thị trấn Rạch Gòi, huyện Châu Thành A đang hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo. Tính từ năm 2020 đến nay, câu lạc bộ này đã hỗ trợ cất mới, sửa chữa hơn 10 căn nhà, trị giá hàng trăm triệu đồng.

Hưởng ứng chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết, thành phố Vị Thanh đề ra chỉ tiêu xây dựng 100 căn nhà trong năm nay, đến nay đã thực hiện được 70 căn, dự kiến sẽ hoàn thành số còn lại trong tháng 10. Khi hoàn thành việc xây dựng 100 căn thì thành phố sẽ xóa nhà dột nát trên địa bàn. Trong ảnh: Ông Nguyễn Hoàng Kha (trái), khu vực 4, phường I, thành phố Vị Thanh, vui mừng khi được cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ căn nhà trị giá 60 triệu đồng vào tháng 4 năm nay.

Còn thành phố Ngã Bảy góp phần thực hiện chương trình xây dựng 1.400 căn nhà đại đoàn kết bằng việc đề ra chỉ tiêu xây dựng 71 căn nhà trong năm nay. Đây là nhiệm vụ đột phá của thành phố nhằm xóa trắng nhà tạm cho hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn. Hiện, thành phố đã xây dựng được 38 căn, số còn lại sẽ được xây dựng hoàn thành trong quý IV năm nay.

Tính đến nay, tỉnh đã vận động xây dựng được 910 căn nhà và đang tiếp tục vận động, kêu gọi sự đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để hoàn thành xây dựng 1.400 căn như chỉ tiêu đặt ra. Không phải xây dựng xong 1.400 căn nhà rồi dừng lại, mà tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện việc chăm lo nhà ở cho người dân trong những năm tới, vì đây là trách nhiệm, là mệnh lệnh từ trái tim, “không để ai bị bỏ lại phía sau” trong hành trình dựng xây một Hậu Giang phồn vinh - ấm no - hạnh phúc.

Đối với gia đình có hoàn cảnh khó khăn, ngôi nhà mới là niềm mơ ước. Gia đình bà Võ Thị Xum, ở ấp 5, thị trấn Nàng Mau, huyện Vị Thủy, thuộc diện hộ nghèo vì không có đất đai canh tác. Cuộc sống thiếu trước hụt sau nên họ không có điều kiện xây dựng lại căn nhà bị xuống cấp. “Tôi rất biết ơn cấp ủy, chính quyền địa phương đã hỗ trợ cho gia đình tôi căn nhà đại đoàn kết trị giá 50 triệu đồng. Căn nhà mới giúp cho chúng tôi được an cư, tạo điều kiện để gia đình sớm vươn lên thoát nghèo”, bà Xum chia sẻ.

TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>