Hậu Giang tích cực hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết

16/06/2022 | 09:17 GMT+7

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh nguy hiểm ở người tỉnh đã tổ chức Lễ mít-tinh hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 12, Ngày vệ sinh yêu nước, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh zika, bệnh tay - chân - miệng năm 2022, nhằm phát động, kêu gọi mọi người dân chung tay cùng ngành chức năng phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm này.

Phát biểu tại buổi lễ, bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, yêu cầu các sở, ban ngành, địa phương triển khai sâu rộng, tích cực hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống bệnh sốt xuất huyết lần thứ 12, Ngày vệ sinh yêu nước, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh do vi-rút zika, bệnh tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả. Đẩy mạnh truyền thông đến tận các hộ gia đình, cộng đồng để người dân hưởng ứng tích cực việc vệ sinh cá nhân môi trường và thực hiện các biện pháp phòng bệnh cho cá nhân, cộng đồng. Riêng Sở Y tế tăng cường chỉ đạo các đơn vị triển khai ngay các biện pháp cấp bách phòng, chống bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng trên địa bàn tỉnh. Giám sát chặt chẽ tình hình bệnh nhân, nắm chắc các ổ dịch hiện có và mới phát sinh. Tổ chức phun hóa chất xử lý triệt để ngay khi phát hiện các ổ dịch trong vòng 48 giờ nhằm khống chế không để dịch bệnh bùng phát và lây lan ra cộng đồng. Tổ chức các việc triển khai phun hóa chất diệt muỗi chủ động tại các địa phương có yếu tố nguy cơ cao để chủ động ngăn chặn dịch bệnh.

Bà Hồ Thu Ánh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, kêu gọi người dân thực hiện phòng chống dịch với phương châm 3 sạch “ăn uống sạch, ở sạch; bàn tay sạch và đồ chơi sạch” để chung tay phòng bệnh chủ động bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng, chung tay cùng địa phương kéo giảm số trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm xuống mức thấp nhất.

Lễ mít-tinh huy động sự tham dự của trên 300 đại biểu ở 8 huyện, thị, thành phố. Lực lượng này sẽ là những tuyên truyền viên tích cực truyền thông tạo sự lan tỏa, thông tin kêu gọi phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm đến những người xung quanh.

Sau lễ mít-tinh, 100% xã, phường, thị trấn của tỉnh sẽ khởi động thực hiện Chiến dịch hưởng ứng Ngày ASEAN phòng, chống sốt xuất huyết lần thứ 12, Ngày vệ sinh yêu nước, vệ sinh môi trường phòng, chống bệnh zika, bệnh tay - chân - miệng năm 2022 và kéo dài đến ngày 21-6. Các ấp, khu vực sẽ thành lập nhóm đi vãng gia tận hộ gia đình vận động, truyền thông cho người dân về các bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, bệnh do vi-rút zika, hướng dẫn người dân phòng bệnh chủ động. (Trong ảnh: Ra quân tuyên truyền, vận động tại hộ dân phòng, chống các dịch bệnh truyền nhiễm ở thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A ngay sau khi kết thúc lễ mít-tinh).

Cụ thể, các nhóm đi vãng gia sẽ thực hiện kiểm tra điều kiện vệ sinh môi trường, lăng quăng trong các dụng cụ chứa nước tại nhà dân và vận động người dân đổ ngay những dụng cụ chứa nước có lăng quăng để phòng bệnh.

Tình hình bệnh truyền nhiễm diễn biến phức tạp, mỗi người dân cần thận trọng !

 

Nhất là bệnh sốt xuất huyết và tay - chân - miệng. Bệnh sốt xuất huyết đã gia tăng trong cả nước so với cùng kỳ năm trước, với tỷ lệ tăng trên 35,5%. Tại 20 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam tỷ lệ tăng cao hơn với 55% và số trường hợp tử vong do bệnh sốt xuất huyết cũng tăng hơn 6 lần. Riêng tại Hậu Giang, tính từ đầu năm đến ngày 12-6, ghi nhận 55 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 16 trường hợp so với cùng kỳ năm 2021, không có bệnh nhân tử vong. Bệnh xảy ra tại 5/8 huyện, thị xã, thành phố, trong đó, huyện Châu Thành A lại có số mắc sốt xuất huyết trên 100.000 dân cao nhất tỉnh với 14 trường hợp. Đối với bệnh tay - chân - miệng, tính từ đầu năm đến ngày 12-6, trên địa bàn tỉnh ghi nhận 96 trường hợp mắc. Bệnh xảy ra ở 8/8 huyện, thị xã, thành phố, giảm 201 trường hợp so với cùng kỳ 2021, không có trường hợp tử vong. Huyện Châu Thành A cũng là địa bàn có số mắc cao nhất với 21 trường hợp.

Hiện nay, đang vào thời điểm mùa mưa là điều kiện thuận lợi cho véc tơ truyền bệnh phát triển mạnh, làm tăng nguy cơ lây truyền và bùng phát dịch bệnh. Vì vậy, mọi người cần quan tâm thực hiện vệ sinh cá nhân, diệt muỗi, diệt lăng quăng và vệ sinh môi trường thường xuyên để bảo vệ sức khỏe bản thân, gia đình và cộng đồng.

 

HỒNG DIỄM

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>