Nêu gương tiếp dân - Lòng tin thêm vững

18/09/2023 | 18:32 GMT+7

Thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị và Luật Tiếp công dân, những năm qua, Hậu Giang triển khai thực hiện rất nghiêm quy định tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy và lãnh đạo HĐND, UBND các cấp.

Đặc biệt, khi Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh nêu gương tiếp dân định kỳ, đột xuất, đã tạo sự lan tỏa, thể hiện ý thức, trách nhiệm đối với lãnh đạo các cấp, ngành, đơn vị, từ đó góp phần xây dựng niềm tin về một chính quyền phục vụ Nhân dân.

Một buổi tiếp công dân của ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, vào tháng 7-2023; tại buổi tiếp, Bí thư Tỉnh ủy cầu thị lắng nghe dân trình bày. Trong các cuộc gặp gỡ dân, ông Nghiêm Xuân Thành luôn đề nghị bố trí cán bộ tham gia ít mà đúng thành phần, luôn có sự gần gũi, thân tình, giúp người dân mạnh dạn nói lên tiếng lòng của mình.

Thường trực HĐND tỉnh - cơ quan do dân bầu ra cũng tích cực nêu gương tiếp dân. Ngày 15 hàng tháng, Thường trực HĐND tỉnh luôn dành 1 ngày làm việc để tiếp dân, bên cạnh đó, tại trụ sở HĐND tỉnh luôn có bộ phận tiếp, kịp thời lắng nghe, ghi nhận, đề nghị giải quyết kịp thời ý kiến của dân.

Có những cuộc, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu bố trí ngồi như... “đàm đạo”; sắp xếp trọn một ngày để giải quyết thấu đáo từng vụ việc. Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy phải chủ động bố trí, sắp xếp công dân có nhu cầu gặp Bí thư Tỉnh ủy để tiếp chứ không cần thiết 1 lần/tháng.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Văn Huyến (bìa phải) còn trực tiếp đi khảo sát thực tế, trao đổi với công dân sau khi đã ghi nhận ý kiến của dân tại buổi tiếp dân định kỳ.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Văn Thanh cũng rất tích cực, thường xuyên tiếp dân định kỳ và đột xuất nhằm giải quyết các ý kiến, kiến nghị của công dân từ các huyện, thị, thành.

Tại buổi tiếp, cần thiết, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét từng giấy tờ, văn bản của dân để có quyết định hợp tình hợp lý.

Tại thành phố Vị Thanh, lãnh đạo UBND thành phố luôn trách nhiệm, gần gũi với dân khi gặp gỡ, từ đó ghi nhận và giải quyết các ý kiến của bà con.

Là huyện công nghiệp, hàng năm phải tiếp nhận số lượng đơn thư phản ánh, khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai khá cao, do đó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành Nguyễn Hoàng Anh (bìa phải) thường xuyên tiếp và giải đáp các thắc mắc, yêu cầu, kiến nghị của dân.

Lòng tin của người dân thêm được củng cố qua các buổi tiếp xúc định kỳ, đột xuất của lãnh đạo tỉnh, huyện… Bà Nguyễn Thị Trang, ở xã Lương Tâm, huyện Long Mỹ, chia sẻ tại một buổi tiếp dân của Chủ tịch UBND tỉnh: “Bản thân tôi biết lãnh đạo tỉnh bận rất nhiều công việc, vì vậy, khi được lãnh đạo tỉnh sắp xếp lịch để trực tiếp nghe gia đình tôi trình bày nguyện vọng, dù vụ việc có được giải quyết thỏa đáng hay không, tôi vẫn rất cảm kích tinh thần cầu thị, trách nhiệm của lãnh đạo tỉnh”.

Nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

 

Qua hơn 4 năm triển khai thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể trong tỉnh, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy các cơ quan, đơn vị, tổ chức đã nhận thức đầy đủ hơn về trách nhiệm tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa việc thực hiện Quy định số 11 như Công văn số 932/2019 về việc triển khai, thực hiện Quy định số 11; Kế hoạch số 135/2019 về người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh tiếp công dân, đối thoại trực tiếp và xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Đặc biệt, năm 2022, Tỉnh ủy đã ban hành Quy chế số 06/2022 về Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý, giải quyết những phản ánh, kiến nghị của dân.

Cùng với đó, thực hiện Chương trình kiểm tra, giám sát của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã tham mưu thành lập 2 đoàn kiểm tra việc triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện Quy định số 11 đối với Ban Thường vụ và Bí thư Huyện ủy Long Mỹ, Ban Thường vụ và Bí thư Thành ủy Ngã Bảy. Qua kiểm tra đã kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, khó khăn, vướng mắc…

 

 

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm nêu gương từ tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy

 

Thời gian qua, với vai trò là người đứng đầu cấp ủy của Đảng bộ tỉnh, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo. Hàng tháng, Bí thư Tỉnh ủy luôn xếp lịch làm việc ít nhất 1 ngày/tháng để thực hiện việc tiếp công dân theo quy định.

Cách làm hay là trước khi tiếp dân, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Nội chính Tỉnh ủy nghiên cứu kỹ hồ sơ, đối chiếu quy định của pháp luật, thực tế vụ việc, tìm hiểu thêm ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân, từ đó buổi tiếp dân được sắp xếp tinh gọn thành phần lãnh đạo các cơ quan; chỉ những đơn vị trực tiếp có liên quan, có trách nhiệm trong vụ việc tham gia tiếp, tạo sự gần gũi, thân tình, không gây áp lực đối với công dân.

Lan tỏa tinh thần, trách nhiệm nêu gương đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã lãnh, chỉ đạo các huyện, thị, thành ủy trực thuộc cụ thể hóa thành các văn bản chỉ đạo thực hiện của cấp mình, từ đó giúp công tác tiếp dân của người đứng đầu cấp ủy đã đi vào nề nếp, các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được giải quyết kịp thời, đúng quy định. Các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở có sự phối hợp chặt chẽ trong việc giải quyết các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, hạn chế tối đa các vụ việc khiếu kiện đông người, khiếu kiện vượt cấp, hình thành “điểm nóng” về an ninh trật tự, tạo nền tảng vững chắc giúp kinh tế - xã hội của Hậu Giang thêm phát triển.

 

ĐÌNH BẢO thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>