Người thổi hồn vào gỗ

19/05/2020 | 08:09 GMT+7

Từ những gốc cây, thân gỗ sần sùi, tưởng chừng chỉ làm củi hay chịu vùi lấp, lãng quên, nhưng qua bàn tay của anh Nguyễn Văn Xuyên (34 tuổi), ngụ khu vực Xẻo Vông B, phường Hiệp Lợi, thành phố Ngã Bảy, chúng trở thành những tác phẩm nghệ thuật có giá trị kinh tế cao.

Anh Xuyên biết gia công mỹ nghệ năm 14 tuổi từ truyền thống của gia đình. Tùy từng sản phẩm mà anh có thể hoàn thiện từ 15 đến 30 ngày, tác phẩm mang giá trị nghệ thuật cao từ 2 đến 4 tháng. “Mỗi sản phẩm ngoài yếu tố nghệ thuật còn phải có hồn. Hồn ở đây là mang hơi thở của cuộc sống, làm cho nghệ thuật gần gũi với con người hơn”, anh Xuyên cho biết.

Sản phẩm của anh Xuyên tạo ra rất phong phú, đa dạng, như bàn, ghế, cá, đại bàng, rồng, sư tử, Thần tài… Phóng viên Báo Hậu Giang đã ghi lại một số hình ảnh trong quá trình tạo nên những tác phẩm nghệ thuật của anh.

Theo anh Xuyên, các gốc, thân cây được anh tìm là xà cừ, tràm bông vàng, sến, dầu, khế, sao... tuổi từ 30 đến 100 năm ở các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, có khi miền Đông, Tây Nguyên. Với những gốc ấy, anh mua với giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng.

Sau khi mua về, anh cùng với thợ gọt, cưa, đục, đẽo để hình thành dáng ban đầu. Giai đoạn này đòi hỏi người thợ phải có cái nhìn tinh tế để tạo hình như ý định. Trong ảnh: Thợ tại cơ sở của anh Xuyên đang tạo hình cho sản phẩm.

Bước tiếp theo là tạo chi tiết, hoa văn cho sản phẩm. Bước này đòi hỏi hết sức cẩn thận. Trong ảnh: Anh Xuyên tạo chi tiết, hoa văn sản phẩm.

Mỗi nhát búa phải có độ chính xác từng milimet. Để sản phẩm nên hình hài, người thợ phải đam mê, không được nóng vội và hết sức tỉ mỉ. Đây cũng là công đoạn quan trọng để thổi hồn vào gỗ.

Bước tiếp theo là tiến hành sơn, để sản phẩm sáng đẹp, anh Xuyên sơn từ 5-6 lần; chất lượng nước sơn và kỹ thuật rất quan trọng.

Sản phẩm “Phước - Lộc - Thọ” được anh Xuyên thực hiện hơn 1 tháng. Tùy từng sản phẩm mà giá trị từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng, được anh bán ở hầu hết các tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long và một số tỉnh miền Đông.

Tuyệt tác “Ngũ phúc cành đào” được anh chế tác trong thời gian hơn 2 tháng.

Sau nhiều năm “bách nhẫn”, anh Xuyên đúc kết: “Tất cả gốc cây, thân gỗ đều có giá trị nghệ thuật…”.

Cơ sở của anh Xuyên tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 7 người, thu nhập từ 15 đến 30 triệu đồng/tháng. Anh Xuyên cho biết, do nhu cầu thị trường, tới đây anh sẽ tuyển thêm khoảng 3 người gồm thợ và công nhân nữa.

NHẬT TÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>