Nhìn lại chặng đường triển khai cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

28/12/2022 | 18:46 GMT+7

Thời gian qua, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hậu Giang đã xuyên suốt chỉ đạo trong công tác chuẩn bị đầu tư Dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ - Cà Mau. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên triển khai qua địa bàn tỉnh Hậu Giang. Xác định tầm quan trọng của dự án giao thông trọng điểm Quốc gia, Hậu Giang đã quyết liệt triển khai hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng sớm hơn tiến độ Nghị quyết 18 quy định. Hòa chung không khí phấn khởi của những ngày đầu xuân Quý Mão 2023, dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang sẽ được long trọng tổ chức vào ngày 1-1 tới đây.

Ngày 15-3, dưới sự chủ trì của Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, Ban quản lý dự án Mỹ Thuận đã bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt đầu tiên cho đại diện 5 tỉnh có dự án đi qua.

Giám đốc Ban quản lý dự án Mỹ Thuận Trần Văn Thi (ngồi giữa) ký bàn giao hồ sơ thiết kế cho đại diện tỉnh Hậu Giang.

Công tác đo đạc, kiểm đếm, giải phóng mặt bằng được triển khai ngay sau đó để đảm bảo tiến độ khởi công dự án vào cuối năm 2022.

Bộ Giao thông Vận tải đánh giá tuyến cao tốc được triển khai trên địa hình bằng phẳng của vùng đồng bằng, hướng tuyến chủ yếu tránh các khu đô thị, khu dân cư. Đây là điểm thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng dự án.

Lãnh đạo tỉnh Hậu Giang thường xuyên đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm này.

Lãnh đạo tỉnh nhiều lần trực tiếp khảo sát địa bàn, gỡ khó trong quá trình triển khai công tác đền bù.

Ông Nguyễn Văn Hòa (hàng trên, thứ 2 từ trái sang), Phó Chủ tịch UBND tỉnh, trực tiếp đến gặp và trao đổi với người dân trong vùng dự án.

Tuyến cao tốc đi qua Hậu Giang chiếm khoảng 57% tổng chiều dài toàn tuyến. Tuy nhiên, đến ngày tháng 20-11, Hậu Giang sớm đã vượt mốc tiến độ giải phóng mặt bằng trước mốc thời gian Nghị quyết 18 quy định.

Song song đó, UBND tỉnh cũng giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư triển khai 4 dự án Khu tái định cư phục vụ cao tốc.

Thủ Tướng Chính phủ đề nghị Hậu Giang cần tập trung nguồn lực phát triển hạ tầng chiến lược, trước mắt tập trung triển khai xây dựng 100km đường cao tốc đi qua địa bàn (Ảnh: Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác khảo sát tại nút giao IC3, cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đoạn qua Hậu Giang)

Với lợi thế là nơi giao thoa của 3 tuyến cao tốc, Hậu Giang sẽ đón nhiều cơ hội phát triển toàn diện, đặc biệt là “bức phá” về phát triển công nghiệp, nông nghiệp, đô thị và logistics.

Trung tuần tháng 11-2022, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm (thứ 2 từ trái sang) cùng đoàn công tác đã khảo sát vị trí chuẩn bị khởi công dự án thành phần Cần Thơ - Hậu Giang. Lễ khởi công sẽ diễn ra vào ngày 1-1-2023.

Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021-2025 được Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 44 với 12 dự án thành phần có tổng chiều dài khoảng 729km, bao gồm các đoạn: Hà Tĩnh - Quảng Trị (267km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353km) và Cần Thơ - Cà Mau (109km), đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Tổng mức đầu tư trên 146.000 tỉ đồng theo hình thức đầu tư công. Dự án sẽ cơ bản hoàn thành năm 2025 và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2026. Trong đó, tuyến Cần Thơ - Cà Mau được chia thành 2 dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang, Hậu Giang - Cà Mau có quy mô lớn, hiện đại, đi qua nhiều địa phương. Đây là tuyến đường bộ cao tốc thuộc hệ thống đường cao tốc phía Nam và là một trong 2 tuyến trục dọc trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Đồng thời, tuyến kết nối 2 cao tốc trục ngang Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và Hà Tiên - Rạch Giá - Bạc Liêu.

 

NGUYỄN HẰNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>