Rộn ràng mùa thu hoạch lúa Đông xuân

27/03/2024 | 07:51 GMT+7

Vụ lúa Đông xuân ở Hậu Giang đang được nông dân đẩy mạnh thu hoạch với khoảng 80% trong tổng số diện tích xuống giống gần 74.400ha, năng suất, lợi nhuận khả quan nên người trồng lúa vụ này khá phấn khởi.

Theo bà con nông dân, vụ lúa Đông xuân năm nay thời tiết tương đối thuận lợi cho cây lúa phát triển nên chi phí đầu tư ít, lợi nhuận khá cao.

Tại nhiều cánh đồng trong tỉnh, nông dân đang đẩy mạnh thu hoạch lúa Đông xuân với niềm vui trúng mùa.

Theo thống kê của ngành nông nghiệp tỉnh thì năng suất lúa bình quân vụ này ước đạt khoảng 7,85 tấn/ha, lợi nhuận mang về khoảng 50% cho bà con nông dân.

Lúa trúng mùa nên các xe chở lúa vận chuyển liên tục về nơi tập kết.

Ở vụ lúa Đông xuân năm nay, lúa tươi sau khi thu hoạch xong đều được thương lái thu mua tại ruộng với giá từ 7.600-8.200 đồng/kg tùy giống.

Đối với số ít hộ có điều kiện kho bãi thì phơi khô trữ lại chờ giá tăng thêm.

Gần đây, thị trường xuất khẩu gạo khởi sắc nên nhiều thương lái trong và ngoài tỉnh đã đẩy mạnh thu mua lúa hàng hóa, từ đó người dân bán lúa thuận lợi hơn. Nhất là tại các vùng lúa Đông xuân thu hoạch muộn của huyện Long Mỹ.

Từ việc nhộn nhịp thu hoạch, thu mua lúa mà những người làm nghề vác lúa mướn trong vụ lúa Đông xuân này cũng có nguồn thu nhập từ 500.000-700.000 đồng/người/ngày.

Đang dần về cuối vụ, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Hậu Giang cũng khuyến cáo bà con nông dân chọn thời điểm thích hợp thu hoạch lúa nhằm đạt năng suất và chất lượng cao nhất, để nông dân có niềm vui trọn vẹn trong vụ lúa chính của năm.

Lúa Đông xuân thu hoạch đến đâu thì máy thu gom rơm cũng được huy động vào để cuộn rơm ra khỏi ruộng chuẩn bị xuống giống vụ lúa Hè thu theo kế hoạch.

 

HOÀI THU

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>