Tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng cho cao tốc Cần Thơ - Cà Mau

06/09/2023 | 07:51 GMT+7

Sáng ngày 5-9, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra công trình đường cao tốc Cần Thơ - Cà Mau thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để tháo gỡ khó khăn vật liệu thi công cao tốc. Tháp tùng đoàn có Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm, các Cục, Ban Quản lý dự án thuộc Bộ Giao thông Vận tải.

Về phía thành phố Cần Thơ có ông Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Thành ủy thành phố Cần Thơ; ông Trần Việt Trường, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ. Về phía tỉnh Hậu Giang có ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang; ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Sau đây là một số hình ảnh mà phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận tại buổi kiểm tra.

Cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Hậu Giang - Cà Mau có chiều dài hơn 110km được phân thành hai dự án thành phần gồm Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.

Đoàn đã đến kiểm tra tại nút giao IC2 xã Tân Phú, quận Cái Răng, thành phố Cần Thơ và nút giao IC4 xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang. Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, công tác giải phóng mặt bằng toàn tuyến hiện đạt tiến độ khá tốt, đạt trên 98%, còn 120 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang đạt 99%, hiện còn 2 hộ chưa bàn giao mặt bằng. Những hộ chưa bàn giao mặt bằng rơi vào vị trí các nút giao, dọc kênh rạch, các khu vực tập trung đông dân cư đang chờ được bố trí tái định cư.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay là thiếu cát để san lấp.

Trong khi nguồn vật liệu còn khó khăn, hiện nay đơn vị thi công đang tập trung thi công các cầu, trên toàn tuyến có khoảng 120 cây cầu. Các vị trí cầu thuận lợi đều tổ chức thi công. Trước mắt tập trung thi công đường công vụ dọc theo tuyến để phục vụ thi công, thứ hai là thi công các công trình cầu, đặc biệt là những công trình lớn, sông lớn, điều kiện tiếp cận thuận lợi.

Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận cho rằng hiện chỉ chờ nguồn vật liệu cắt để đắp nền, tiến độ dự án đang chậm khoảng 3 tháng. Toàn tuyến cao tốc này cần 18,5 triệu m3 cát.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ rõ, giải pháp cát biển tập trung vào ba tiêu chí cơ lý, môi trường và kinh tế. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị liên quan tập trung nghiên cứu, sớm đưa cát biển vào sử dụng thay cho các mỏ cát ở trên sông. Trong quá trình thi công, chủ đầu tư phải tiên lượng, dự báo những khó khăn, vướng mắc để từ đó đề ra những giải pháp giải quyết kịp thời.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận định, vật liệu đang là vấn đề khó. Không hút mãi cát dưới sông được, hút dưới sông bao nhiêu thì đất liền sẽ sụt xuống bấy nhiêu, đó là quy luật cân bằng. Chúng ta nâng công suất nhưng phải lấy vấn đề môi trường và giám sát vấn đề sạt lở là ưu tiên đầu tiên chứ không phải khai thác. Các địa phương, nhà thầu khai thác cũng phải lấy vấn đề môi trường, sạt lở làm ưu tiên.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tặng quà cho các đơn vị tại nút giao IC4 xã Bình Thành, huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>