Tham quan, trình diễn cơ giới hóa trên cánh đồng canh tác lúa thông minh

14/03/2024 | 08:09 GMT+7

Ngoài việc giảm lượng lúa giống gieo sạ còn 60kg/ha, chi phí đầu tư ở mức 22 triệu đồng/ha, năng suất lúa tươi đạt 9,9 tấn/ha, cho lợi nhuận gần 65 triệu đồng/ha thì mô hình “Canh tác lúa thông minh, phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh trong vụ lúa Đông xuân 2023-2024” được Sở NN&PTNT tỉnh phối hợp với Trung tâm Khuyến nông Quốc gia và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức thực hiện với diện tích khoảng 10ha, tại 2 xã là Vị Trung và Vị Bình của huyện Vị Thủy còn được đánh giá là cánh đồng “không dấu chân người” nhờ áp dụng đồng bộ cơ giới hóa từ khâu làm đất đến thu gom rơm.

Dưới đây là một số hình ảnh được phóng viên Báo Hậu Giang ghi nhận tại sự kiện này.

Nông dân tham quan mô hình đánh giá cao chất lượng hạt lúa.

Ông Trương Cảnh Tuyên (thứ 2 từ trái sang), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đến tham quan mô hình và xem trình diễn cơ giới hóa trong sản xuất lúa.

Cán bộ chuyên môn tiến hành thu hoạch 1m2 lúa trong mô hình để đánh giá năng suất bình quân.

Lúa sau khi cắt sẽ tiến hành suốt tại chỗ bằng máy suốt mini để đánh giá năng suất. Hoạt động này được giám sát bởi nhiều nông dân khi đến tham quan mô hình. 

Đông đảo nông dân nghe cán bộ kỹ thuật chia sẻ về quy trình canh tác lúa thông minh.

Ngoài tham quan mô hình, các đại biểu còn được xem máy gặt tuốt liên hợp kết hợp băm rơm rạ bằng công nghệ tiên tiến nhất hiện nay.

Theo đánh giá, năng suất lúa tại mô hình canh tác lúa thông minh của người dân ở ấp 12, xã Vị Trung, đạt 9,9 tấn/ha.

Bên cạnh máy gặt tuốt liên hợp kết hợp băm rơm rạ thì đại biểu còn được xem trình diễn máy cày vùi để tăng pH và xử lý rơm rạ.

Cũng như máy bón phân.

Máy cuộn rơm sau thu hoạch.

Với việc áp dụng đồng bộ cơ giới hóa từ khâu làm đất, gieo sạ, bón phân và phun thuốc bằng thiết bị bay không người lái, cũng như ở khâu thu hoạch, cuộn rơm nên cánh đồng “không dấu chân người” của mô hình canh tác lúa thông minh đang tạo niềm phấn khởi cho nông dân Hậu Giang tổ chức nhân rộng trong thời gian tới.

H.THU - H.PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>