Thấy gì khi cả hệ thống chính trị vào cuộc chuyển đổi số ?

26/09/2023 | 10:49 GMT+7

Ngày 2-12-2020, chỉ sau gần 2 tháng Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV bế mạc, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 02 về xây dựng Chính quyền điện tử và chuyển đổi số tỉnh Hậu Giang giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành. Sau gần 3 năm thực hiện với sự vào cuộc tích cực của các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân, đến nay, chính quyền điện tử và chuyển đổi số của tỉnh đã đạt được nhiều kết quả rất quan trọng.

Những hình ảnh sau đây là minh chứng cho hành động hiện thực hóa Nghị quyết 02 - đưa nghị quyết đi sâu vào cuộc sống ở Hậu Giang:

Ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy (bìa trái) tham quan, ghi nhận các hoạt động chuyển đổi số ở các gian hàng phục vụ chuyển đổi số tại Tuần lễ thúc đẩy Chuyển đổi số phát triển kinh tế vùng - Hậu Giang 2022. Hậu Giang đã và đang đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới, sáng tạo số trên nhiều lĩnh vực đời sống chính trị, xã hội.

Cụ thể, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã xây dựng nhóm nội bộ để trao đổi thông tin. Tại các cuộc họp Ban Chấp hành đã ứng dụng phòng họp không giấy, mỗi Tỉnh ủy viên đều được trang bị máy tính bảng để nghiên cứu tài liệu. Việc này giúp cho công tác lãnh đạo, điều hành, trao đổi, kết nối giữa các Tỉnh ủy viên được kịp thời, hiệu quả hơn; tiết kiệm được chi phí, thời gian, nguồn nhân lực không cần thiết… Trong ảnh: Bà Nguyễn Thị Tuyết Loan, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Hiệu trưởng Trường Chính trị, đang trao đổi thông tin công việc trên nhóm nội bộ của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh.

Đến nay, tỉnh cơ bản xây dựng, phát triển chính quyền điện tử, hướng tới chính quyền số phục vụ hiệu quả các hoạt động chỉ đạo, điều hành cấp ủy, chính quyền các cấp và giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, người dân. Đã thực hiện cung cấp 100% thủ tục hành chính đủ điều kiện ở mức độ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4; 100% hoạt động chỉ đạo, điều hành của cơ quan nhà nước được thực hiện trên môi trường mạng. Trong ảnh: HĐND tỉnh thực hiện các kỳ họp không giấy. 100% đại biểu HĐND được trang bị máy tính thực hiện việc truy cập tài liệu kỳ họp thông qua phần mềm, thực hiện biểu quyết thông qua nghị quyết bằng hình thức bấm nút trên máy tính.

Trong khi đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng áp dụng hiệu quả phần mềm quản lý văn bản trong nội bộ cơ quan. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trong tỉnh lập các nhóm nội bộ trong hệ thống Mặt trận để triển khai các văn bản của cấp ủy, chính quyền, MTTQ các cấp đến cán bộ Mặt trận và Nhân dân gắn với đó là báo cáo nhanh những vấn đề phát sinh tại cơ sở… Nhờ đó, việc trao đổi thông tin trong công việc nhanh chóng, kịp thời hơn; công tác nắm bắt tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân rất hiệu quả. 

Toàn tỉnh thành lập 525 tổ công nghệ số cộng đồng ấp, khu vực, với hơn 3.900 thành viên để hỗ trợ người dân cài đặt sử dụng các nền tảng chuyển đổi số. Toàn tỉnh có hơn 445.365 người dân tham gia cài đặt và sử dụng các nền tảng về chuyển đổi số và gần 60 mô hình sáng kiến, giải pháp được triển khai hiệu quả ở ấp, khu vực. Bà Ngô Thị Nương, ở khu vực 5, phường VII, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Giờ chỉ cần cái điện thoại thông minh là có thể thực hiện được nhiều việc; đóng tiền điện, tiền nước tôi chỉ cần ở nhà là có thể thanh toán được”.

Nhiều chợ truyền thống đã vận hành chợ 4.0. Tiểu thương và người dân vẫn mua bán bình thường nhưng khi thanh toán sẽ quét mã QR code hoặc thanh toán qua số điện thoại, ví điện tử… 

Người dân còn được tiếp cận, dễ dàng nộp hồ sơ hành chính tại ATM nhận - trả hồ sơ tự động. Giữa tháng 5-2023, UBND thành phố Vị Thanh vận hành hệ thống máy tiếp nhận và trả kết quả tự động 24/7 (ATM nhận - trả hồ sơ tự động). Hệ thống phục vụ tiếp nhận và trả hồ sơ đối với 18 thủ tục hành chính.

Người dân mua đồ ở tiệm thanh toán không dùng tiền mặt.

Nhiều nông dân trên địa bàn thực hiện chuyển đổi số - tưới nước tự động vườn cây. Các mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ, công nghệ cao được nông dân thực hiện cho thấy chuyển biến, thích ứng nhanh với việc tham gia chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, xã hội số…

Các trường học trên địa bàn tỉnh đều áp dụng việc thu học phí bằng hình thức nhận chuyển khoản qua ngân hàng.

Nghị quyết 02 thật sự đi sâu vào cuộc sống

Đánh giá chung về triển khai chuyển đổi số ở Hậu Giang, Bộ Thông tin và Truyền thông xếp hạng năm 2020, Hậu Giang đạt thứ 28/63 tỉnh, thành phố; năm 2021, 2022 đạt thứ 17/63 tỉnh, thành phố.

Theo công bố của Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy năm 2022 Hậu Giang nằm trong top 10 địa phương dẫn đầu về hạ tầng số. Để đạt được kết quả đó, trong những năm qua Hậu Giang đã thực hiện các nội dung: “Họp không gặp mặt trực tiếp”, “Giải quyết thủ tục hành chính không tiếp xúc”, “Thanh toán dịch vụ không dùng tiền mặt”, “Hệ thống thư điện tử tỉnh”, “Haugiang app”, “Tổ công nghệ số cộng đồng”, “Chính quyền số”...

 

Đẩy mạnh chuyển đổi số, ưu tiên nhiều ngành, lĩnh vực trọng điểm

Hậu Giang khẳng định sẽ tiếp tục tham gia, tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, chuyển dịch cơ cấu kinh tế hợp lý, phát triển mạnh mẽ kinh tế số; phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học công nghệ, chuyển đổi số và công nghệ số, đổi mới sáng tạo và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân về ứng dụng công nghệ thông tin, kỹ năng số, các kỹ năng đảm bảo an toàn thông tin, bảo mật thông tin cá nhân trên môi trường số.

Ưu tiên chuyển đổi số các ngành, lĩnh vực trọng điểm như: nông nghiệp, y tế, giáo dục và đào tạo, tài nguyên và môi trường, thương mại điện tử, ứng dụng công nghệ mới, công nghệ 4.0 tạo đột phá, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Tiếp tục thúc đẩy đầu tư, ứng dụng công nghệ thông tin theo hình thức thuê hạ tầng, dịch vụ, mở rộng đối tượng tham gia cung cấp các dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ chính quyền, người dân và doanh nghiệp…

 

MỸ AN - LÂM KHANG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>