“Thầy giáo thợ hồ” lo chuyện an cư cho trò nghèo

08/05/2023 | 18:04 GMT+7

Từ năm 2020 đến nay, thầy Nguyễn Hoàng Nam, giáo viên Trường THCS Long Thạnh (huyện Phụng Hiệp), lặng thầm mang niềm vui an cư cho nhiều học trò nghèo, thắp lên khát vọng vượt khó, khi vận động nguồn kinh phí để sửa chữa, xây mới 20 căn nhà, hơn 1 tỉ đồng hỗ trợ quà, nhu yếu phẩm cho người già neo đơn, bệnh tật hiểm nghèo...

Trong 20 căn nhà được sửa chữa, xây mới có tổng trị giá hơn 700 triệu đồng (Hậu Giang 15 căn và thành phố Cần Thơ 5 căn). Thầy Nam chia sẻ: Có nhà đàng hoàng, học sinh sẽ yên tâm, có điều kiện học tập tốt hơn, không dang dở chuyện học hành. (Trong ảnh thầy vận động tài trợ được 70 triệu đồng cất nhà mới cho em Phạm Thị Ngọc Dung, học sinh lớp 8A5 của trường).

Nhiều học sinh đất xây, sửa nhà ở tận ruộng xa, đường đi khó khăn, thầy không nề hà chuyện vác vật liệu đến tận nơi hỗ trợ, để trò nghèo có mái ấm lành lặn. Mọi người hay nói vui là “thầy giáo thợ hồ”.

Sau giờ dạy, thầy tranh thủ dành thời gian đến động viên, tìm hiểu, nắm bắt hoàn cảnh gia đình học sinh khó khăn, để thông qua bạn bè, người quen tìm nguồn giúp đỡ. Những năm trước, mỗi năm thầy vận động 4-5 học sinh bỏ học trở lại trường.

Căn nhà của gia đình em Dương Thị Ngọc Anh Thuy, cựu học sinh lớp 9A5, Trường THCS Long Thạnh, là một trong 20 căn nhà được thầy Nam vận động xây mới. Năm 2022, thầy Nam đã vận động hỗ trợ gia đình 105 triệu đồng để cất nhà, đây là căn nhà được hỗ trợ kinh phí nhiều nhất.

Với những gia đình đơn chiếc, thầy Nam đứng ra nhận trông coi xây cất, mua, chọn vật liệu giùm. Trong 20 ngôi nhà sửa chữa, xây dựng mới, có hơn một nửa là thầy đứng ra trông coi, tham gia xây cất. Trung bình mỗi căn nhà hỗ trợ từ 15 triệu đồng đến hơn 100 triệu đồng.

Dành nhiều sự quan tâm cho những cảnh đời bất hạnh, thầy Nam ấp ủ ước mơ xây dựng được ngôi nhà kiên cố để các cụ già neo đơn, không con cháu có được nơi gửi gắm.

Thầy mới bén duyên với hoạt động thiện nguyện từ năm 2015. Từ năm 2020, thầy Nam kết hợp với nhóm thiện nguyện Quỹ tương trợ và thông qua zalo, facebook, các cơ quan báo chí, kết hợp vận động hỗ trợ cho các hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hơn 1 tỉ đồng. Thầy Nam bày tỏ: “Làm từ thiện, một mình tôi sẽ không giúp được nhiều, chỉ có kết nối cộng đồng, cùng bạn bè chung tay thì các em học sinh, các hoàn cảnh đặc biệt mới có cơ hội được hỗ trợ tốt”.

 

CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>