Trị “căn bệnh” mua bán lấn chiếm

08/08/2024 | 09:13 GMT+7

Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ để dựng biển quảng cáo, kinh doanh hàng hóa là câu chuyện không mới nhưng là “căn bệnh” khó chữa tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh.

Vì mưu sinh, nhiều người dân liều lĩnh, bỏ mặc sự nguy hiểm của bản thân bày bán hàng hóa dọc theo Quốc lộ 61C và nhiều tuyến đường khác trong tỉnh. Còn người mua thì thản nhiên dừng xe mua hàng, chiếm luôn phần đường dành cho xe máy lưu thông khiến người điều khiển phương tiện đi phía sau phải lấn sang làn đường dành cho xe ô tô.

Vỉa hè, hành lang an toàn giao thông bị “chiếm dụng” thành nơi trưng bày biển quảng cáo, hàng quán. Trong ảnh: là tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn huyện Châu Thành A.

Theo ngành chức năng, vấn đề khó khăn nhất trong giải tỏa hành lang đường bộ là ý thức của người dân. Ngoài ra, sự quan tâm của chính quyền địa phương chưa đúng mức, do thiếu lực lượng để đi tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở thường xuyên.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, tuyên truyền cho người dân về các quy định của pháp luật, đặc biệt là không mua bán, trồng cây xanh lấn chiếm, gây mất an toàn giao thông.

Sau khi được tuyên truyền, vận động, người dân đã hiểu rõ việc buôn bán lấn chiếm là vi phạm pháp luật và mất an toàn nên tự nguyện tháo dỡ các lều, trại,… trả lại sự thông thoáng cho hành lang an toàn giao thông đường bộ.

Lực lượng chức năng thực hiện cắt tỉa cây xanh, di dời vật cản, giải tỏa hành vi lấn chiếm, để đảm bảo không che khuất tầm nhìn các phương tiện lưu thông trên tuyến đường.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, sau giải tỏa xong, sẽ lập biên bản hiện trường và bàn giao trực tiếp cho địa phương quản lý, đồng thời ngành chức năng sẽ thường xuyên phúc tra lại, nếu tái phạm sẽ xử phạt nghiêm theo quy định pháp luật. Về lâu dài, cần có quy hoạch, sắp xếp lại cho trật tự và tạo ra cơ hội việc làm cho người mua bán để giải quyết căn cơ, trả lại hè thông, lề thoáng, đảm bảo an toàn giao thông…

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>