Về Phụng Hiệp xem kéo côn mùa nước nổi

02/11/2023 | 08:05 GMT+7

Mới đây, tại xã Hòa Mỹ, UBND huyện Phụng Hiệp tổ chức Hội thi “Kéo côn bắt cá mùa nước nổi”. Hội thi lần đầu tiên được tổ chức cấp huyện, là dịp để địa phương tuyên truyền về việc đánh bắt gắn liền với bảo tồn nguồn lợi thủy sản.

Hội thi “Kéo côn bắt cá mùa nước nổi” năm 2023 trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, được tổ chức tại ấp 3, xã Hòa Mỹ, với sự tham gia của 16 đội thi (riêng xã Hòa Mỹ có 2 đội) đại diện cho 15 xã, thị trấn trên địa bàn. Trong thời gian khoảng 2 giờ, trên cánh đồng rộng 2ha, đội nào bắt được nhiều cá nhất sẽ chiến thắng.

Mỗi đội có 2 thành viên, từng đội sẽ tự trang bị phương tiện và đồ nghề để đẩy côn. Côn bắt cá gồm những thanh sắt nhỏ có độ dài 1,5m mắc vào một sợi dây với khoảng cách 20-30cm. Côn khi kéo sẽ quét trên mặt ruộng, cá đụng vào những sợi côn sẽ chúi xuống đất làm cho mặt nước nổi bong bóng nước. Khi đó, người nông dân chỉ cần dùng nôm là bắt được cá. Các loại cá được bắt từ kéo côn đa phần là cá lóc, cá trê, rô phi...

Bắt cá bằng hình thức kéo côn chỉ bắt những con cá lớn, nên không sợ hủy diệt cá con như loại hình đánh bắt lưới, xuyệt điện, đặt dớn…

Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Để bảo vệ nguồn lợi thủy sản, những năm gần đây, vào mùa nước nổi, xã Hòa Mỹ đã tổ chức hội thi kéo côn, để khuyến khích người dân đánh bắt thủy sản theo loại hình này. Năm nay hội thi đã được nâng tầm cấp huyện. Những năm tới, huyện sẽ phát triển mô hình này thành loại hình du lịch trải nghiệm cho du khách tham quan, khám phá khi mùa nước nổi về”.

Sau 2 giờ tranh tài sôi nổi, Ban tổ chức đã trao 16 giải cho các đội thi với 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và 10 giải khuyến khích. Giải nhất thuộc về xã Hòa Mỹ với gần 8kg cá các loại.

Với mục tiêu tái tạo nguồn lợi thủy sản trong tự nhiên, lãnh đạo địa phương cũng đã tổ chức thả cá ra môi trường.

 

Hình thành và phát triển khoảng 30 năm nay tại vùng ĐBSCL, đẩy côn bắt cá trên đồng mùa nước nổi là loại hình đánh bắt thủy sản khá đơn giản nhưng để làm được công việc này, đòi hỏi phải có sức khỏe để chống ghe cho côn lướt trên đồng ngập nước và thường xuyên phải ngâm mình trong nước để bắt cá.

 

MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>