Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp các Đại sứ trình Quốc thư

29/03/2018 | 07:31 GMT+7

Sáng ngày 28-3, tại Phủ Chủ tịch, Đại sứ Nam Phi Mpetjane Kgaogelo Lekgoro; Đại sứ Ai Cập Mahmoud Hassan Nayel đã trình Quốc thư lên Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Sau lễ trình Quốc thư, Chủ tịch nước đã lần lượt tiếp các Đại sứ.

Tại buổi tiếp, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ngài Mpetjane KgaogeloLekgoro được bổ nhiệm làm Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam; tin tưởng trên cương vị mới, Ngài Đại sứ sẽ có nhiều đóng góp tích cực nhằm thúc đẩy quan hệ hữu nghị hợp tác giữa hai nước. Chủ tịch nước gửi lời chúc mừng tới Ngài Cyril Ramaphosa vừa được bầu làm Tổng thống.

Chủ tịch nước tin tưởng dưới sự Lãnh đạo của Tổng thống Ramaphosa và đảng Đại hội dân tộc Phi (ANC), Chính phủ và Nhân dân Nam Phi sẽ tiếp tục đạt được nhiều thành tựu trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Đại sứ Nam Phi Mpetjane Kgaogelo Lekgoro.

Chủ tịch nước đánh giá cao vị thế đầu tàu của Nam Phi tại châu lục cũng như vai trò và tầm ảnh hưởng của Nam Phi tại các tổ chức và diễn đàn đa phương như Liên Hiệp Quốc, Liên minh châu Phi, Không liên kết… và các nỗ lực của Nam Phi nhằm thúc đẩy hòa bình và hợp tác trong khu vực và trên thế giới. Chủ tịch nước khẳng định Việt Nam luôn coi trọng mối quan hệ hữu nghị truyền thống, “đối tác vì hợp tác và phát triển” với Nam Phi.

Trên tinh thần đó, Chủ tịch nước đề nghị trong năm nay hai nước phối hợp tổ chức một số hoạt động thiết thực kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tổng thống Nelson Mandela và sớm họp Diễn đàn đối tác Liên chính phủ Việt Nam-Nam Phi lần thứ 4 tại Pretoria.

Chủ tịch nước mong muốn trong nhiệm kỳ của Đại sứ, bên cạnh việc duy trì quan hệ chính trị tốt đẹp giữa hai nước cả ở kênh Đảng và Chính phủ, Đại sứ tiếp tục thúc đẩy hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực khai khoáng, giáo dục, du lịch, tài nguyên - môi trường... Đồng thời giới thiệu cho các doanh nghiệp Việt Nam các cơ hội đầu tư ở Nam Phi và ngược lại.

Đại sứ Mpetjane KgaogeloLekgoro vui mừng được bổ nhiệm làm Đại sứ của Nam Phi tại Việt Nam; Đại sứ gửi lời chia buồn của Tổng thống Nam Phi về sự ra đi của của cố Thủ tướng Phan Văn Khải. Đại sứ vui mừng nhận thấy mối quan hệ hợp tác giữa hai nước có bước phát triển mạnh qua từng năm. Trong đó, hai bên thường xuyên tổ chức các chuyến thăm lẫn nhau. Đại sứ khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ thúc đẩy các chuyến thăm cấp cao giữa hai bên.

Đại sứ cho biết, năm nay hai nước phối hợp tổ chức một số hoạt động thiết thực kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Tổng thống Nelson Mandela; mong muốn hai bên phối hợp chặt chẽ tổ chức thành công các sự kiện này. Đại sứ đánh giá cao vị thế và uy tín của Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế; khẳng định Nam Phi sẽ tăng cường phối hợp với Việt Nam tại các diễn đàn này. Đại sứ khẳng định trong nhiệm kỳ của mình sẽ làm hết sức mình để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển.

Tiếp Đại sứ Ai Cập, Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Ngài Mahmoud Hassan Nayel được cử làm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Ả-rập Ai Cập tại Việt Nam. Chủ tịch nước mong rằng bằng kinh nghiệm và sự năng động của mình, Đại sứ sẽ góp phần thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển hơn nữa.

Chủ tịch nước nhắc lại ấn tượng tốt đẹp về chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Abdel Fattah el-Sisi trong năm 2017 là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hai nước. Chủ tịch nước mong sớm đến thăm Ai Cập trong thời gian tới để củng cố hơn nữa quan hệ hữu nghị tốt đẹp giữa hai nước. Chủ tịch nước tin tưởng Ai Cập sẽ tổ chức thành công cuộc bầu cử Tổng thống trong tháng 3 này.

Chủ tịch nước cảm ơn Ai Cập đã ủng hộ các ứng cử của Việt Nam vào các cơ quan quan trọng của Liên Hiệp Quốc; đặc biệt Ai Cập đã sớm có công hàm khẳng định ủng hộ Việt Nam vào vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhiệm kỳ 2020-2021. Chủ tịch nước đề nghị, trong nhiệm kỳ của mình, Ngài Đại sứ cần thúc đẩy tăng cường trao đổi đoàn các cấp trên tất cả các kênh, củng cố sự hiểu biết lẫn nhau giữa hai nước.

Chủ tịch nước cũng đề nghị Đại sứ thúc đẩy đưa kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đạt 1 tỉ USD như lãnh đạo hai nước đặt mục tiêu. Đồng thời mong Ai Cập giúp đỡ Việt Nam xây dựng thành công bộ tiêu chuẩn Halal áp dụng trong nước và vận hành tốt các trung tâm cấp chứng nhận Halal cho hàng thực phẩm; nhấn mạnh, đây là cơ sở có thể xuất khẩu hàng thực phẩm sang các thị trường Hồi giáo.

Chủ tịch nước đề nghị hai nước cần duy trì hợp tác trong giáo dục - đào tạo thông qua cấp học bổng và các khóa đào tạo ngắn hạn cho sinh viên và cán bộ. Chủ tịch nước cho biết, theo gợi ý của Tổng thống Fattah el-Sisi, hai nước nên tăng cường hợp tác về vấn đề thanh niên, đặc biệt trong lĩnh vực định hướng giới trẻ trong nghề nghiệp, hướng tới đóng góp tích cực cho sự phát triển đất nước thông qua các diễn đàn trao đổi kinh nghiệm, chính sách và giao lưu thanh niên hai nước.

Đại sứ Ai Cập Mahmoud Hassan Nayel gửi lời thăm hỏi và chúc sức khỏe của Tổng thống Ai Cập tới Chủ tịch nước và cho biết, Tổng thống mong đợi được đón tiếp Chủ tịch nước sớm đến thăm Ai Cập; tin tưởng chuyến thăm của Chủ tịch nước tới Ai Cập sẽ góp phần thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Đại sứ nhấn mạnh, chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập đến Việt Nam là dấu mốc quan trọng trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Đại sứ cho biết, Ai Cập đang triển khai các thỏa thuận mà hai bên đã ký kết trong chuyến thăm của Tổng thống Ai Cập đến Việt Nam. Nhấn mạnh, trong nhiệm kỳ của mình mong muốn học hỏi những kinh nghiệm của Việt Nam trong phát triển kinh tế, xã hội, đồng thời sẽ làm hết sức mình thúc đẩy hợp tác, đầu tư giữa hai nước.

Theo VOV.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>