Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch IPU

26/03/2018 | 09:09 GMT+7

Theo Đặc phái viên TTXVN, ngay sau khi Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Geneva, Thụy Sĩ tham dự Đại hội đồng lần thứ 138 Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU-138), Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới, bà G.Cuevas Barron đã gặp gỡ và làm việc với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân.

Tại cuộc gặp gỡ và làm việc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch IPU G.Cuevas Barron, đồng thời cảm ơn Chủ tịch IPU đã tham dự Hội nghị Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương (APPF) lần thứ 26 do Quốc hội Việt Nam đăng cai tổ chức vào tháng 1-2018 vừa qua. Điều này thể hiện tình cảm đặc biệt và sự ủng hộ của Chủ tịch IPU đối với Quốc hội, đất nước và con người Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội đánh giá, phát biểu của Chủ tịch IPU tại Lễ khai mạc APPF-26 đã nêu bật thông điệp mạnh mẽ về vai trò của các nghị sĩ, phương châm hoạt động của IPU biến lời nói thanh hành động, góp phần thúc đẩy sự phát triển của ngoại giao nghị viện trên thế giới.

Với tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng rằng, bà G.Cuevas Barron, cũng như Liên minh Nghị viện thế giới sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ và hỗ trợ các nghị viện thành viên, trong đó có Quốc hội Việt Nam, trong việc tiến hành những hoạt động nhằm thúc đẩy thực hiện các cam kết vì Mục tiêu phát triển bền vững. Những điều này sẽ là minh chứng sinh động cho quan hệ đối tác nghị viện và tinh thần hành động của IPU trong thời gian tới.

Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới, bà G.Cuevas Barron nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đến Thụy Sĩ tham dự IPU-138. Bày tỏ vui mừng gặp lại Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, bà G.Cuevas Barron đánh giá cao vai trò tích cực của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam trong việc tham dự đầy đủ các sự kiện của IPU, thể hiện vai trò là thành viên tích cực trong IPU.

Với những kết quả tốt đẹp đó, bà G.Cuevas Barron mong muốn Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tiếng nói mạnh mẽ, tham gia tích cực hơn nữa trong các diễn đàn đa phương như: IPU, APPF...; đồng thời chia sẻ, hiện nay IPU đưa ra dự thảo về Tầm nhìn IPU giai đoạn 2017-2021 với nhiều chương trình hành động, chính sách bao trùm lớn. Chủ tịch IPU mong muốn Quốc hội Việt Nam tiếp tục hỗ trợ, ủng hộ IPU...

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã đánh giá cao sự năng động và tích cực của bà G.Cuevas Barron với những sáng kiến nhằm đổi mới hoạt động của IPU để nâng cao vai trò của IPU trong các vấn đề quốc tế hiện nay, đồng thời mong rằng với nhiệt huyết, kinh nghiệm nghị sĩ của mình, Chủ tịch IPU sẽ thực hiện được những cam kết đưa IPU trở thành một tổ chức hoạt động hiệu quả hơn, minh bạch hơn, có trách nhiệm và đảm bảo lợi ích chung của các nghị viện thành viên, trong đó có Quốc hội Việt Nam.

Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ, trong gần 40 năm là thành viên của IPU, Quốc hội Việt Nam và IPU có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và mang lại những hiệu quả thiết thực. Quốc hội Việt Nam luôn ghi nhận sự hỗ trợ, giúp đỡ của IPU trong giai đoạn thực thi Hiến pháp năm 1992, chương trình hỗ trợ nghị viện kiểu mới để xây dựng thư viện và trung tâm lưu trữ của Quốc hội Việt Nam, cũng như những hoạt động hợp tác khi Quốc hội Việt Nam chủ trì tổ chức hội nghị chuyên đề IPU các năm 2006, 2014, Đại hội đồng IPU-132 năm 2015, Hội nghị chuyên đề khu vực châu Á-Thái Bình Dương về biến đổi khí hậu và phát triển bền vững tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 2017...

Cũng nhờ sự hỗ trợ, giúp đỡ đó, vai trò của Quốc hội Việt Nam trong IPU đã được nâng cao, thể hiện qua việc các thành viên IPU đã hai lần tín nhiệm bầu Việt Nam vào Ban Chấp hành IPU nhiệm kỳ 2008-2012 và nhiệm kỳ 2015-2019.

Chủ tịch Quốc hội chia sẻ, trong thời gian tới, Quốc hội Việt Nam xác định việc tham dự các hoạt động của IPU là mot nhiệm vụ quan trọng trong các hoạt động ngoại giao nghị viện đa phương nhằm thúc đẩy và bảo vệ những lợi ích của Việt Nam, thể hiện quan điểm quốc gia về các mối quan tâm chung trên toàn cầu, góp phần nâng cao vị thế cua Quốc hội Việt Nam nói riêng và Việt Nam nói chung trên trường quốc tế.

Đây cũng là nơi Quốc hội Việt Nam có thể tiếp cận với nhiều nội dung, kinh nghiệm hoạt động và thực tiễn tốt của các nghị viện trên thế giới để đóng góp cho việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng hoạt động của mình. Trong tiến trình đó, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới.

Nhân dịp này, chia sẻ về những tình cảm tốt đẹp đối với đất nước và con người Việt Nam, Chủ tịch Liên minh Nghị viện thế giới G.Cuevas Barron (Thượng nghị sĩ của Mexico) đã đánh giá, mối quan hệ giữa Mexico và Việt Nam đang phát triển tốt đẹp, cả hai nước đều là những thành viên tích cực trong Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), đồng thời khẳng định cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ hợp tác giữa IPU và các nghị viện thành viên, trong đó có Quốc hội Việt Nam, phát triển ngày càng tốt đẹp và hiệu quả.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>