Đưa quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Cuba không ngừng phát triển

28/03/2018 | 10:09 GMT+7

Nhận lời mời của Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba Raul Castro Ruz, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam thăm cấp Nhà nước tới Cộng hòa Cuba từ ngày 28 đến 30-3.

Chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị trước sau như một của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam với Đảng, Nhà nước và nhân dân Cuba trong bối cảnh Cuba chuyển giao thế hệ lãnh đạo lịch sử và tiếp tục triển khai sâu rộng quá trình cập nhật hóa mô hình kinh tế-xã hội. Với một lịch trình dự kiến dày đặc, cùng nhiều hoạt động phong phú, chuyến thăm sẽ góp phần củng cố sự tin cậy chính trị, thúc đẩy đưa hợp tác trên các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư... giữa hai nước có bước phát triển thực chất, tương xứng với quan hệ chính trị, đồng thời thể hiện sự coi trọng quan hệ đối với Cuba nói riêng và khu vực Mỹ Latinh nói chung, góp phần triển khai thực hiện đường lối đối ngoại của Đại hội XII của Đảng, củng cố, nâng cao vị thế của Việt Nam.

Trong thời gian qua, nhân dân Cuba anh em dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Cuba đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ. Cuba đã tổ chức thành công cuộc bầu cử hội đồng nhân dân các cấp (11-2017), cuộc bầu cử Quốc hội (11-3-2018). Đường lối “cập nhật hóa” mô hình kinh tế-xã hội tiếp tục được triển khai sâu rộng, với các bước đi thận trọng, bước đầu đạt kết quả tốt. Cơ cấu kinh tế có sự chuyển dịch tích cực. Nhiều biện pháp khuyến khích kinh tế tự doanh đã động viên người dân hăng hái tham gia sản xuất, cải thiện năng lực cung ứng hàng hóa, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Năm 2017 tăng trưởng kinh tế Cuba đạt 1,6%. Đây được coi là thắng lợi trong bối cảnh đảo quốc Caribe vẫn phải đương đầu với bao vây, cấm vận và chịu những thiệt hại nặng nề do thiên tai gây ra. Xuất khẩu "chất xám" tiếp tục là ngành mũi nhọn, mang lại cho Cuba khoảng 10-11 tỷ USD/năm. Hiện có khoảng hơn 80.000 chuyên gia Cuba làm việc tại hơn 60 quốc gia trên thế giới, trong đó hơn 50.000 là các chuyên gia y tế. Du lịch tiếp tục khẳng định là một trong những thế mạnh với số lượng khách đạt kỷ lục mới, khoảng 4,7 triệu khách trong năm 2017, tăng xấp xỉ 20% so với cùng kỳ năm trước.

Cuba đã từng bước điều chỉnh chính sách đối ngoại phù hợp với tình hình mới. Đảo quốc Caribe luôn chủ động, tích cực hoạt động tại các tổ chức quốc tế và diễn đàn đa phương, tranh thủ sự ủng hộ nhằm phá thế bao vây, cấm vận, đồng thời tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa quan hệ quốc tế nhằm giải quyết các vấn đề kinh tế-xã hội và an ninh, quốc phòng trong bối cảnh tình hình khu vực phức tạp.

Đối với Việt Nam, Cuba trước sau luôn coi việc phát triển mối quan hệ song phương là một trong những ưu tiên đối ngoại của mình. Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (2-12-1960), quan hệ đoàn kết, ủng hộ và hợp tác toàn diện anh em Việt Nam-Cuba không ngừng được duy trì, phát triển. Cuba là nước đi đầu trong phong trào nhân dân thế giới ủng hộ cuộc đấu tranh giành và bảo vệ độc lập, tự do, xây dựng đất nước của Việt Nam; quan tâm thúc đẩy quan hệ mọi mặt với Việt Nam, nhất là trên các lĩnh vực có thế mạnh như xây dựng, giao thông, công nghệ sinh học, giáo dục, y tế, thể dục-thể thao, nông nghiệp.

Ở chiều ngược lại, các nhà lãnh đạo nước ta cũng nhiều lần khẳng định chính sách nhất quán và ưu tiên hàng đầu của Việt Nam trong việc tăng cường quan hệ đoàn kết, hữu nghị, hợp tác toàn diện với Cuba, luôn sát cánh cùng nhân dân Cuba trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Song song với quan hệ chính trị tốt đẹp, hai nước cũng quan tâm phát triển quan hệ kinh tế, thương mại thông qua các chương trình, dự án hợp tác và đầu tư. Việt Nam hiện là một trong 10 nước dẫn đầu và đứng thứ hai ở châu Á về trao đổi thương mại với Cuba. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2017 đạt 224,3 triệu USD. Hai bên phấn đấu nâng con số này lên mức 500 triệu USD vào năm 2020.

Chuyến thăm cấp Nhà nước tới Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam diễn ra trong bối cảnh quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cuba tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực. Chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, chuyến thăm lần này sẽ thành công tốt đẹp, đưa quan hệ hợp tác Việt Nam-Cuba phát triển mạnh mẽ hơn nữa, tương xứng với tiềm năng của hai nước cũng như tình cảm hữu nghị bền chặt của hai đất nước, hai dân tộc anh em.

Theo QĐND

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>