Hoa Kỳ coi trọng và mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam

10/01/2019 | 07:38 GMT+7

Tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tiếp Đại sứ Hoa Kỳ Daniel Kritenbrink.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bày tỏ vui mừng về những tiến triển thực chất trong quan hệ hai nước trong năm 2018, trong đó hai bên duy trì thường xuyên tiếp xúc, trao đổi đoàn trong khi quan hệ hợp tác kinh tế tiếp tục phát triển năng động, xuất khẩu của Hoa Kỳ vào Việt Nam (tính đến hết tháng 10-2018) tăng 23% so với cùng kỳ năm 2017.

Quan hệ an ninh - quốc phòng, khắc phục hậu quả chiến tranh cũng có nhiều tiến triển. Hai bên đã hoàn thành dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Đà Nẵng và bước đầu đang tiến hành dự án tẩy độc dioxin ở sân bay Biên Hòa. Hai bên cũng đã phối hợp hiệu quả trong việc triển khai dự án Trường Đại học Fulbright Việt Nam.

Phó Thủ tướng đánh giá cao sự phối hợp chặt chẽ giữa Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Hà Nội và Bộ Ngoại giao Việt Nam, cũng như vai trò của Đại sứ trong việc thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đi vào chiều sâu, đáp ứng lợi ích thiết thực của Nhân dân hai nước.

Phó Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực chính trị - ngoại giao, kinh tế - thương mại, an ninh - quốc phòng và các vấn đề quốc tế, hướng tới kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ hai nước vào năm 2020.

Đại sứ Daniel Kritenbrink bày tỏ vui mừng trước việc quan hệ hai nước tiếp tục duy trì đà phát triển kể từ sau chuyến thăm Hoa Kỳ của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump năm 2017; đánh giá cao kết quả cuộc gặp giữa Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bên lề Hội nghị Cấp cao Đông Á vừa qua.

Hoa Kỳ coi Việt Nam là đối tác quan trọng hàng đầu ở khu vực và mong muốn phát triển quan hệ với Việt Nam cũng như ASEAN vì hòa bình, hợp tác và phát triển; tăng cường hợp tác trên các vấn đề như hợp tác tiểu vùng Mekong, thúc đẩy tự do, an toàn hàng hải, hàng không ở Biển Đông, thực hiện các nghị quyết của HĐBA, Đại sứ khẳng định.

Đại sứ cảm ơn Chính phủ và các bộ, ngành của Việt Nam tiếp tục quan tâm thúc đẩy quan hệ hai nước trong đó có việc đã giải đáp các vấn đề mà doanh nghiệp Hoa Kỳ quan tâm như ô tô, mặt hàng nông nghiệp cũng như thanh toán điện tử, luật an ninh mạng… Theo Đại sứ, các doanh nghiệp Hoa Kỳ coi trọng thị trường Việt Nam và mong muốn tiếp tục mở rộng đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam trong năm 2019.

Nhân dịp này, Đại sứ Daniel Kritenbrink đã chuyển lời chúc mừng năm mới của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump tới Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc.

Theo CHINHPHU.VN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>