Khai mạc Hội nghị gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi

10/09/2019 | 06:40 GMT+7

Sáng ngày 9-9, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao tổ chức Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019” nhằm tăng cường kết nối và phát huy hơn nữa vai trò của các Cơ quan đại diện ngoại giao của các quốc gia Trung Đông - châu Phi tại Việt Nam.

Đồng thời, hội nghị còn tạo diễn đàn đối thoại, trao đổi trực tiếp giữa các Cơ quan đại diện ngoại giao khu vực với các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam về các biện pháp cụ thể thúc đẩy hơn nữa hợp tác nhiều mặt giữa hai bên.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường khẳng định sự hiện diện của các đại sứ, đại biện từ các quốc gia Trung Đông và châu Phi, các đại diện đại sứ quán, các tổ chức phát triển, tổ chức quốc tế và khu vực, đại diện bộ, ngành Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp hai bên tại cuộc gặp mặt lần này đã cho thấy cam kết cao giữa hai bên về việc thúc đẩy hợp tác nhiều mặt.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường nhấn mạnh vượt qua sự xa cách về địa lý, rào cản ngôn ngữ, Việt Nam và các quốc gia Trung Đông - châu Phi đã liên kết với nhau trên nền tảng giá trị cùng chia sẻ, tạo nên quan hệ hợp tác hữu nghị vững chắc.

Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi cũng đã dành cho nhau sự ủng hộ, giúp đỡ vô tư, chí tình trong sự nghiệp đấu tranh chính nghĩa, cũng như sự đồng lòng, quyết tâm thúc đẩy hợp tác, cùng nhau chia sẻ các giá trị nhằm tạo nên thành quả tích cực, đóng góp vào sự phát triển chung của mỗi quốc gia trong giai đoạn hiện nay.

Việt Nam đã thiết lập quan hệ với 69/70 quốc gia Trung Đông - châu Phi. Hơn 200 văn kiện đã được ký kết, tạo khung pháp lý thuận lợi cho quan hệ hợp tác nhiều mặt.

Về thương mại, từ năm 2010 đến nay, kim ngạch trao đổi hai chiều giữa Việt Nam và khu vực Trung Đông - châu Phi đã tăng thêm 3,5 lần, từ 5 tỉ USD lên 18 tỉ USD.

Hoạt động đầu tư nước ngoài của các doanh nghiệp hai bên đạt bước tiến đáng khích lệ, đạt trên 5 tỉ USD, trong đó đáng chú ý là các dự án đầu tư viễn thông của Việt Nam tại một số quốc gia châu Phi, giúp người dân khu vực châu Phi tiếp cận dịch vụ viễn thông, mở rộng cơ hội kết nối số toàn cầu.

Hợp tác về lao động, nông nghiệp, năng lượng, giao thông, trao đổi chuyên gia cũng là những điểm sáng trong hợp tác giữa Việt Nam và các nước khu vực Trung Đông - châu Phi. Những kết quả đó đã góp phần tích cực vào việc phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam cũng như nhiều quốc gia Trung Đông - châu Phi, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân mỗi nước.

Đến nay, Việt Nam đã thu hút được 340 tỉ USD vốn FDI cam kết từ 130 quốc gia và vùng lãnh thổ. Hội nhập kinh tế quốc tế cũng được triển khai sâu rộng với mạng lưới 16 hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó có những FTA thế hệ mới quan trọng như Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA).

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Quốc Cường khẳng định Việt Nam là một người bạn chung thủy, đối tác có trách nhiệm trong hợp tác kinh tế, chính trị với nhiều đối tác trong khu vực Trung Đông, châu Phi.

Tuy nhiên, kết quả hợp tác kinh tế vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của người dân và lãnh đạo hai bên. Tỷ trọng trao đổi thương mại giữa Việt Nam và khu vực rộng lớn của 70 quốc gia với 1,6 tỉ dân, trải dài trên 36 triệu km2 hiện chỉ chiếm 3,5% trên tổng số 480 tỉ USD xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong năm 2018, khiêm tốn so với quy mô kinh tế và tốc độ tăng trưởng của hai bên.

Cho rằng hai bên cần thúc đẩy hợp tác quyết liệt, hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Cường tin tưởng quan hệ kinh tế giữa hai bên sẽ không dừng lại ở hợp tác thương mại mà còn tiếp tục chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ phát triển những lĩnh vực thế mạnh của mỗi bên, nhằm đảm bảo mục tiêu an ninh lương thực, xóa đói giảm nghèo, nâng cao chuỗi giá trị, đem lại lợi ích cho doanh nghiệp và người dân nói chung.

Thay mặt 44 vị đại sứ, đại biện, đại diện các nước Trung Đông - châu Phi dự Hội nghị, Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam Mahmoud Hasan Nayel bày tỏ vinh dự khi được tham dự Hội nghị “Gặp mặt Đại sứ các nước Trung Đông - châu Phi năm 2019”.

Đại sứ Ai Cập tại Việt Nam khẳng định buổi gặp mặt phản ánh kỳ vọng của Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi trong hợp tác cùng nhau phát triển, dựa trên năng lực và ưu tiên của hai bên.

Nhấn mạnh châu Phi, châu lục với thị trường 1,2 tỉ dân, có nhiều tiềm năng chưa được khai thác, Đại sứ Mahmoud Hasan Nayel cho rằng các quốc gia trong châu lục này đều mong muốn có bước phát triển để tạo nên thịnh vượng.

Tuy nhiên, khu vực này đang chịu nhiều thách thức như không có sự kết nối và nền tảng số, thiếu nền tảng cơ sở hạ tầng... Các quốc gia cần chung tay để xử lý những thách thức dựa trên các nguyên tắc để giải quyết các vấn đề của khu vực.

Theo Đại sứ Mahmoud Hasan Nayel, các nước cần cùng nhau đưa ra một chương trình hành động với ưu tiên là ký kết được những hiệp định tự do thương mại trong châu Phi để khai thác tiềm năng của thị trường này.

Đại sứ Mahmoud Hasan Nayel cho biết hiện đã có 27 nước thông qua hiệp định thương mại tự do với châu Phi, trong đó có Nhật Bản, Ấn Độ, Trung Quốc, cũng như đặt nền móng cho sự hợp tác với những quốc gia khác đang trong giai đoạn phát triển như Việt Nam.

Tổng kim ngạch hai chiều trong năm 2018 giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - châu Phi đã vượt qua con số 17 tỉ USD, tăng 50% so với năm 2017. Điều này cho thấy tiềm năng hợp tác rất lớn giữa hai bên.

Với vai trò ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới, cùng với đó là vị trí Chủ tịch ASEAN năm 2020, Việt Nam có vị thế phù hợp để củng cố sự thịnh vượng, phát triển bền vững và tôn trọng lẫn nhau ở khu vực này.

Đại sứ Mahmoud Hasan Nayel đánh giá hai bên có thể hợp tác hiệu quả ở các lĩnh vực tiềm năng như nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, viễn thông và đặc biệt là lĩnh vực năng lượng, lĩnh vực ưu tiên trong hợp tác phát triển giữa hai bên.

Đại sứ Mahmoud Hasan Nayel hy vọng Hội nghị sẽ là buổi thảo luận thực sự có kết quả, hữu ích với các bên, đem lại triển vọng hợp tác thực chất với Việt Nam cũng như khu vực Trung Đông - châu Phi.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>