Phó Chủ tịch Quốc hội gặp gỡ cộng đồng Việt Nam tại Australia

13/01/2020 | 18:55 GMT+7

Trong khuôn khổ chuyến thăm Australia, tham dự Hội nghị thường niên Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 28 (APPF-28) từ ngày 13 đến ngày 16-1, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tới thăm Đại sứ quán Việt Nam tại Canberra và gặp gỡ kiều bào.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ cộng đồng Việt kiều tại Australia.

Tại buổi gặp, Đại sứ Việt Nam tại Australia Ngô Hướng Nam điểm lại những thành tựu nổi bật của quan hệ Việt Nam - Australia trong thời gian qua, nhấn mạnh mối quan hệ giữa hai nước chưa bao giờ tốt đẹp như hiện nay.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Quốc hội và các thành viên trong Đoàn đại biểu Quốc hội về tình hình cộng đồng người Việt ở Australia, Đại sứ Ngô Hướng Nam cho biết hiện có hơn 300.000 người Việt Nam đang sinh sống tại Australia.

Bà con ngày càng có nhiều thành công trong cuộc sống, đóng góp tích cực cho nước sở tại, trong khi luôn hướng về cội nguồn, và trở thành cầu nối quan trọng cho quan hệ hai nước.

Bên cạnh đó, khoảng 30.000 sinh viên hàng năm theo học ở Australia và 60.000 cựu sinh viên đã từng học tập tại Australia, nhiều người trong số đó hiện đang giữ những chức vụ quan trọng trong các cơ quan và tổ chức Chính phủ Việt Nam, đã trở thành tài sản hết sức quý giá tạo nên sự gắn kết trong quan hệ hai nước.

Tham dự cuộc gặp mặt, đại diện cộng đồng Việt Nam ở Australia bày tỏ sự vinh dự, phấn khởi và cảm động được đón Phó Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam trong những ngày đầu xuân ở nơi phương xa.

Bà con luôn hướng về Tổ quốc, quan tâm đến những gì đang diễn ra ở đất nước, phấn khởi và tự hào trước những phát triển mạnh mẽ của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực từ kinh tế đến thể thao cũng như vị thế quốc tế ngày càng được nâng cao của nước nhà qua việc đảm nhận vị trí Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc và Chủ tịch ASEAN từ đầu năm 2020.

Bà con cũng bày tỏ mong muốn chung tay đóng góp vào sự phát triển của đất nước cũng như thúc đẩy quan hệ giữa hai nước Việt Nam và Australia, luôn quan tâm giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống trong gia đình, dạy tiếng Việt cho con em, đưa gia đình về thăm quê hương đất nước để tìm hiểu và cảm thấy gắn bó hơn với nguồn cội.

Luật sư Trần Bá Phúc, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội doanh nghiệp Việt Nam tại Australia nêu kiến nghị Quốc hội và các cơ quan hữu quan xem xét sửa đổi Luật Quốc tịch Việt Nam theo hướng tháo gỡ khó khăn về giấy tờ trong việc công nhận quốc tịch và cấp hộ chiếu cho người Việt Nam ở nước ngoài, tạo thuận lợi cho bà con được về nước làm ăn, tăng cường gắn bó với quê hương.

Nói chuyện với bà con Việt kiều và cán bộ nhân viên Đại sứ quán, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng bày tỏ sự quý mến, kính trọng và cảm động trước sự đón tiếp nồng hậu của bà con và cán bộ nhân viên Đại sứ quán trong những ngày đầu xuân và chuyển lời chức mừng năm mới của các lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đặc biệt là của lãnh đạo Quốc hội tới tất cả cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Australia.

Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ Đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 28 Diễn đàn Nghị viện châu Á-Thái Bình Dương tại thủ đô Canberra của Australia để tham gia tổng kết các hoạt động hợp tác trong 5 năm qua và chuẩn bị kế hoạch hành động cho các năm tiếp theo.

Việt Nam đã hai lần tổ chức Hội nghị thường niên APPF, lần gần đây nhất là vào đầu năm 2018 với việc thông qua Tuyên bố Hà Nội.

Chuyến thăm của đoàn lần này cũng là để khẳng định mối quan hệ đối tác chiến lược đang không ngừng phát triển giữa Việt Nam và Australia.

Nêu lại những thành tựu quan trọng mà Việt Nam đạt được trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, phòng chống tham nhũng… trong năm 2019, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cho biết kỳ họp Quốc hội vừa qua đã có nhiều đổi mới và thông qua nhiều quyết sách quan trọng.

Đáng chú ý có Bộ luật Lao động với nhiều nội dung mới, quan trọng như tăng tuổi nghỉ hưu, không tăng số giờ làm thêm; tổ chức đại diện cho người lao động bên cạnh tổ chức công đoàn; Luật Phòng, chống tác hại của rượu bia; Nghị quyết về phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp ước bổ sung về hoạch định biên giới quốc gia với Campuchia…

Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định Đảng và Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt ở nước ngoài là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam, trân trọng những đóng góp của bà con người Việt ở nước ngoài cho tổ quốc và sẽ từng bước giải quyết các vấn đề vướng mắc về quốc tịch, nhà ở… cho bà con, và đề nghị Đại sứ quán tiếp tục lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của bà con để tổng hợp và báo cáo thường xuyên về nhà để kịp thời sửa đổi và bổ sung các chính sách cho phù hợp thực tiễn.

Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng cũng bày tỏ mong muốn bà con tiếp tục quan tâm giữ gìn bản sắc truyền thống; tăng cường gắn kết cộng đồng, duy trì tiếng nói và chữ viết tiếng Việt, và cùng tham gia, vận động, giải thích giúp xóa đi những suy nghĩ thù địch, sai trái, lệch lạc để cùng nhau hướng về Tổ quốc, đặt lợi ích dân tộc lên trên hết.

Theo VIETNAM+

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>