Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản

15/01/2023 | 12:48 GMT+7

Tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi đang thăm Việt Nam.

Chào mừng Bộ trưởng Suzuki Shunichi lần đầu tiên thăm Việt Nam, Thủ tướng Phạm Minh Chính tin tưởng chuyến thăm sẽ mang lại hiệu quả tốt đẹp. Thủ tướng bày tỏ vui mừng nhận thấy quan hệ “Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản vì hòa bình và phồn vinh ở châu Á” đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ và toàn diện với sự tin cậy chính trị cao.

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn coi Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu, lâu dài, ủng hộ Nhật Bản đóng góp tích cực cho hòa bình, hợp tác và phát triển của khu vực và trên thế giới. Nhật Bản tiếp tục là đối tác hợp tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam, là nước cung cấp viện trợ ODA song phương số 1, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư thứ 3, đối tác thương mại thứ 4 của Việt Nam. Nhiều công trình, dự án của Việt Nam có sự hỗ trợ của Nhật Bản, trong đó Bộ Tài chính Nhật Bản có vai trò đề xuất với Chính phủ Nhật Bản.

Thông tin tới Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản, Thủ tướng Chính phủ cho biết, năm 2022 là một năm nhiều thách thức khó khăn, song Việt Nam vẫn đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Kinh tế vĩ mô ổn định; chỉ số giá tiêu dùng CPI tăng 3,15%; GDP cả năm tăng 8,02%; các cân đối lớn được bảo đảm; quy mô nền kinh tế đạt 409 tỉ USD, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.110 USD. Trong đó, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đang làm ăn rất hiệu quả tại Việt Nam.

Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã và sẽ tiếp tục khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Nhật Bản sản xuất, kinh doanh thuận lợi, hiệu quả tại Việt Nam; một số dự án do Nhật Bản đầu tư tại Việt Nam có vướng mắc đang được tích cực tháo gỡ để thúc đẩy tiến độ.

Theo Thủ tướng, năm 2023, Việt Nam và Nhật Bản kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao; nhân dịp này hai nước cần có các hoạt động thiết thực để đánh dấu sự kiện đặc biệt đó. Thủ tướng đề nghị Bộ trưởng Suzuki Shunichi và thông qua Bộ trưởng đề nghị Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ Việt Nam nghiên cứu, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc Bắc - Nam; hỗ trợ Việt Nam cơ cấu lại vốn góp tại dự án Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn; hỗ trợ, tư vấn cho Việt Nam trong quản lý, vận hành, nhất là chuyển đổi số trong lĩnh vực liên quan tài chính như hải quan, thị trường trái phiếu doanh nghiệp, thị trường chứng khoán...

Bày tỏ vinh dự được Thủ tướng Chính phủ dành thời gian tiếp, Bộ trưởng Bộ Tài chính Nhật Bản Suzuki Shunichi cho rằng sau 50 năm thiết lập, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản ngày càng được củng cố, tăng cường và toàn diện trên tất cả các lĩnh vực.

Bộ trưởng Suzuki Shunichi bày tỏ cảm ơn tình cảm của lãnh đạo, Nhân dân Việt Nam dành cho đất nước Nhật Bản và gần đây là trước sự ra đi của cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe; mong muốn tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt - Nhật mà những người như cố Thủ tướng Shinzo Abe đã vun đắp.

Bộ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh và phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội; vui mừng khi được chứng kiến những công trình, dự án mà Nhật Bản hỗ trợ, đầu tư tại Việt Nam phát huy hiệu quả cao; hy vọng trong năm kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản sẽ có thêm những công trình, dự án tương tự.

Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản thông báo với Thủ tướng về kết quả làm việc giữa Bộ trưởng với Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc, theo đó hai bên thống nhất nhiều nội dung, đặc biệt tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong phát triển hạ tầng. Đối với các đề nghị của Thủ tướng, Bộ trưởng Suzuki Shunichi cho biết, đây đều là những vấn đề hết sức có ý nghĩa, phía Nhật Bản đang tích cực nghiên cứu và phối hợp tích cực với các cơ quan phía Việt Nam để sớm đưa ra giải pháp khả thi nhất.

Nhân dịp này, thông qua Bộ trưởng Suzuki Shunichi, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính gửi tới Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio và gia đình lời chúc sức khỏe, chúc mừng năm mới 2023 tốt đẹp nhất.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích