Việt Nam tham dự Cuộc gặp Quốc tế các cơ quan truyền thông lý luận cánh tả

Thứ Hai, ngày 19/02/2024 | 07:28

Nhận lời mời của Đảng Cộng sản Cuba, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam do đồng chí Võ Văn Bé, Phó Giám đốc, Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật, làm Trưởng đoàn đã tham dự Cuộc gặp quốc tế lần thứ II các báo, tạp chí lý luận chính trị của các đảng và phong trào cánh tả, diễn ra tại La Habana (Cuba).

Tại cuộc gặp, hơn 200 đại biểu đến từ 37 quốc gia trên thế giới cùng đại diện của 43 tổ chức và 36 cơ quan báo chí quốc tế đã trao đổi và thảo luận sâu sắc về diễn biến tình hình quốc tế mới và kết quả triển khai Kế hoạch hành động được thông qua tại cuộc gặp đầu tiên năm 2023; khẳng định sự cần thiết tăng cường hơn nữa sự đoàn kết và thống nhất trước những thách thức toàn cầu nghiêm trọng; nhất trí thúc đẩy hợp tác nghiên cứu lý luận, thực tiễn cách mạng, điều phối hoạt động các đảng và phong trào cánh tả trước các thách thức của cuộc chiến truyền thông; thúc đẩy các hành động tập thể để gìn giữ lịch sử, ký ức, chủ quyền quốc gia, công bằng xã hội của các nước và việc phát huy vai trò của thanh niên trước những thách thức trong giai đoạn hiện nay.

Sau 3 ngày làm việc, cuộc gặp đã thông qua Kế hoạch hành động, nhất trí thành lập Nhóm công tác thường trực để duy trì phối hợp giữa các cuộc gặp; xây dựng nền tảng để mở rộng liên kết, tăng cường phối hợp và cơ chế huy động sự tham gia đông đảo của Nhân dân trong tự do truyền thông và bảo vệ hòa bình; hình thành mạng lưới kết nối đa dạng các ấn phẩm số, kho thông tin số để phổ biến lý luận và thực tiễn cách mạng; phối hợp nghiên cứu về các thách thức đương đại, sự phát triển của tư tưởng Mác - Lênin trong điều kiện mới; thành lập Hội đồng Cố vấn Quốc tế để gìn giữ giá trị lịch sử của chủ nghĩa Mác, di sản của Lãnh tụ phong trào cách mạng quốc tế; nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảng dạy lý luận, lịch sử của các chính đảng; kêu gọi mở rộng hợp tác giữa các trường đại học và các viện nghiên cứu của các nước, kết nối đào tạo chính trị với các phong trào quần chúng hướng tới giới trẻ trên cơ sở nền tảng công nghệ mới; thúc đẩy cơ hội hợp tác giữa châu Á, châu Phi và khu vực Mỹ Latinh và Caribe…

Phát biểu tại cuộc gặp, Bí thư thứ nhất Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Miguel Díaz-Canel kêu gọi các đảng và phong trào cánh tả cần thống nhất hành động trong cuộc chiến truyền thông, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết có sự tham gia tích cực và điều phối các nỗ lực thường xuyên để thúc đẩy thông tin về sự thật của các sự nghiệp chính nghĩa, bảo vệ và phát triển các lý luận cách mạng, huy động các lực lượng tiến bộ trên thế giới.

Cuộc gặp đã thông qua Tuyên bố chung về đoàn kết với nhân dân Palestine, kêu gọi chấm dứt ngay bạo lực và đối thoại khẩn cấp để chấm dứt bạo lực tại Dải Gaza, tìm giải pháp hòa bình lâu dài cho khu vực.

Phát biểu tại các phiên họp toàn thể và thảo luận chuyên đề, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định ủng hộ về sự cần thiết tăng cường đoàn kết và thống nhất trong đa dạng giữa các đảng và phong trào cánh tả quốc tế; nhất trí với Kế hoạch hành động chung, trong đó ưu tiên mở rộng hợp tác, trao đổi ý kiến và phối hợp hành động cụ thể, sát thực tế để chủ động thích ứng và giành chiến thắng trước các thách thức chung đang đặt ra. Đoàn cũng tập trung giới thiệu thành tựu mới về tổng kết và hoàn thiện lý luận thời kỳ đổi mới của Đảng, các định hướng trong công tác thông tin, tuyên truyền đối ngoại, việc phát huy vai trò và trách nhiệm của thanh niên Việt Nam trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đồng thời khẳng định Đảng sẵn sàng chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, bài học về tổng kết lý luận và thực tiễn đổi mới với các đảng và phong trào cánh tả quốc tế.

Trong thời gian ở Cuba, Đoàn đã dâng hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh; chào đồng chí Rogelio Polanco Fuentes, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tư tưởng Trung ương Đảng Cộng sản Cuba; làm việc với lãnh đạo Ban Đối ngoại Trung ương, Tạp chí Cuba Xã hội chủ nghĩa, báo Granma - cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Cuba, trường Đảng cao cấp Nico Lopéz; gặp gỡ lãnh đạo Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, Viện Cuba Hữu nghị với các dân tộc và thăm, chúc Tết cán bộ Đại sứ quán và các cơ quan bên cạnh tại Cuba.

Đặc biệt, theo bố trí của Đảng Cộng sản Cuba, Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam đã tham gia buổi giới thiệu cuốn sách “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tổ chức tại trụ sở Trung ương Đảng Cộng sản Cuba cho cán bộ lãnh đạo các ban và cơ quan tham mưu Trung ương Đảng Cộng sản Cuba.

Theo TTXVN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tiếp nhận gần 100 đơn vị máu

09:13 23/09/2024

(HG) - Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang vừa phối hợp cùng Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Kiên Giang, tổ chức hiến máu tình nguyện năm 2024 tại UBND xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành A).

Từ Âu đến Á bão, lũ lụt hoành hành

08:37 16/09/2024

Lũ lụt lớn xảy ra ở Trung Âu khi những cơn bão ảnh hưởng đến Cộng hòa Czech, Ba Lan, Áo và Romania. Trong khi tại châu Á nhiều nước chịu nhiều thiệt hại do thời tiết cực đoan liên quan bão Yagi.

Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang thăm và làm việc tại Liên bang Nga

05:01 13/09/2024

Nhận lời mời của Đại tướng Sergey Shoigu, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, đoàn đại biểu cấp cao Bộ Công an do Thượng tướng Lương Tam Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an, làm Trưởng đoàn, đã thăm và dự Hội nghị Lãnh đạo cấp cao phụ trách an ninh các nước tổ chức tại St. Petersburg.

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình làm việc với một số tập đoàn quốc tế

08:21 12/09/2024

Trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Vành đai và Con đường lần thứ 9 được tổ chức tại Hong Kong (Trung Quốc), Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã tiếp và làm việc với lãnh đạo một số tập đoàn hàng đầu tại hòn đảo này.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào

19:41 10/09/2024

Ngay sau Lễ đón chính thức, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã hội đàm với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith.

Những hoạt động đầu tiên của Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại Liên bang Nga

08:15 10/09/2024

Nhận lời mời của Chủ tịch Duma Quốc gia Quốc hội Liên bang Nga Vyacheslav Victorovich Volodin và Chủ tịch Hội đồng Liên bang Quốc hội Liên bang Nga Valentina Ivanovna Matvienko, vào sáng ngày 8-9,

Việt Nam là hình mẫu của Guinea-Bissau trong duy trì ổn định, đổi mới và phát triển kinh tế

07:11 09/09/2024

Tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Tổng thống Cộng hòa Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embalo có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến 8-9-2024.

Tổng thống Guinea-Bissau lần đầu thăm Việt Nam kể từ năm 1973

06:43 06/09/2024

Nhận lời mời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Phu nhân, Tổng thống Guinea-Bissau Umaro Sissoco Embaló và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Việt Nam từ ngày 5 đến ngày 8-9-2024.

Việt Nam - Hàn Quốc nhất trí nỗ lực nâng kim ngạch thương mại song phương

04:49 05/09/2024

Tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã điện đàm với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol.

Ấn Độ nỗ lực làm sâu sắc hơn quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện với Việt Nam

06:00 04/09/2024

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ S Jaishankar đã gửi lời chúc mừng tới Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh Việt Nam.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Tích cực triển khai các bước chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp

14:57 23/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 23-10, ông Nghiêm Xuân Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đồng Văn Thanh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì buổi làm việc định kỳ với các cơ quan khối Đảng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh về kết quả công tác 9 tháng, triển khai phương hướng, nhiệm vụ quý IV.

Khẩn trương chuẩn bị đại hội chi bộ

08:52 23/10/2024

​​​​​​​Đảng ủy thị trấn Cái Tắc (huyện Châu Thành A) đang khẩn trương chuẩn bị, quyết tâm tổ chức tốt đại hội các chi bộ trực thuộc tới đây.

Giải pháp mới, cách làm hay tại Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh

08:50 23/10/2024

​​​​​​​Năm 2024, Trung tâm Chính trị thành phố Vị Thanh chủ động thực hiện tốt kế hoạch đào tạo đề ra của năm; bên cạnh đó còn tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng.

Tuyên truyền kết quả Đại hội Mặt trận trong đồng bào Khmer

08:43 23/10/2024

​​​​​​​(HG) - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Vị Thủy vừa phối hợp tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật trong đồng bào dân tộc Khmer trên địa bàn xã Vĩnh Trung.