Bộ Công an: Cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Thứ Tư, ngày 21/02/2024 | 14:46

Bộ Công an nêu rõ trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Kiểm soát chặt nồng độ cồn có ý nghĩa xã hội sâu sắc

Đáng chú ý về hành vi cấm "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", Bộ Công an cho hay sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Do đó hiện các quốc gia trên thế giới quy định xứ lý rất nghiêm khắc với người lái xe có nồng độ cồn.

Cụ thể, chia làm 2 nhóm gồm nhóm nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng: mức chuẩn, người lái xe thương mại và người mới lái xe.

Tuy nhiên, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe.

Bởi theo Bộ Công an, điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều đặc thù.

Bên cạnh đó theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (đứng thứ 2 trong Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia). Đây là tỉ lệ rất đáng báo động.

Rượu bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội.

Trong đó hơn 50% các vụ án giết người; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; vi phạm quy định về lái xe, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia, hơn 30% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có liên quan đến sử dụng rượu bia.

Do đó việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Xã hội rất cần sự nghiêm khắc

Cũng theo Bộ Công an, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng 0 thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.

Ngoài ra đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì.

Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Chưa kể ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

"Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc", dự thảo của Bộ Công an nêu rõ.

Bộ Công an nhấn mạnh quy định cấm người lái xe sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó lái xe.

Bộ Công an dẫn chứng thêm từ tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Cạnh đó, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với lái xe đang phát huy hiệu quả.

Từ các lý do nêu trên, nên tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quan, văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe.

Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Theo THÀNH CHUNG (tuoitre.vn)

Xem thêm

Nỗi đau tai nạn giao thông

08:26 21/11/2024

Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…

Miệt mài nối liền những vùng quê

08:25 21/11/2024

Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

08:20 19/11/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

07:10 14/11/2024

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,

Tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông

09:20 13/11/2024

(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.

Tai nạn giao thông liên quan đến học sinh xảy ra 5 vụ

08:01 11/11/2024

(HGO) - Công an tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm và sơ kết công tác phối hợp với ngành giáo dục về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh.

Góp ý dự thảo các nghị định của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

07:56 11/11/2024

(HG) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về rà soát, góp ý các dự thảo nghị định, quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hỗ trợ 96 trường hợp thương tật, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông

08:01 07/11/2024

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa có Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024 (ngày 17-11) trên địa bàn.

Tuyên truyền trực tiếp về trật tự, an toàn giao thông 130 cuộc

10:18 06/11/2024

(HG) - Đầu năm 2024 đến nay, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trực tiếp được 130 cuộc,

Tai nạn giao thông giảm 3 mặt

10:15 06/11/2024

(HG) - Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 3 người, bị thương 10 người, so với tháng 9, giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, tăng 6 người bị thương.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa xuất khẩu lao động

14:58 24/11/2024

Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.

Tập trung tổ chức tốt đại hội chi bộ

14:56 24/11/2024

Xác định đại hội chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở nhiệm kỳ 2025-2027 là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên, nên các cấp ủy trên địa bàn thành phố Vị Thanh đã quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị quan trọng này.

Khai trương nhà máy chiếu xạ nông sản 1.000 tấn sản phẩm/ngày đêm

14:52 24/11/2024

(HG) - Sáng ngày 24-11, Công ty Cổ phần Hạnh Nguyên Logistics tổ chức khai trương Nhà máy chiếu xạ nông sản công suất 1.000 tấn sản phẩm/ngày đêm.

Bài 2: Để không còn loay hoay tìm nguồn cát

14:51 24/11/2024

Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.