Bộ Công an: Cần cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế

Thứ Tư, ngày 21/02/2024 | 14:46

Bộ Công an nêu rõ trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe.

Cảnh sát giao thông kiểm tra nồng độ cồn - Ảnh: Cục Cảnh sát giao thông

Bộ Công an đang lấy ý kiến các cơ quan, đơn vị về dự thảo báo cáo, giải trình một số nội dung mới trong dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự luật được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6 vừa qua.

Kiểm soát chặt nồng độ cồn có ý nghĩa xã hội sâu sắc

Đáng chú ý về hành vi cấm "điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn", Bộ Công an cho hay sử dụng rượu bia khi lái xe là vấn đề xã hội không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Do đó hiện các quốc gia trên thế giới quy định xứ lý rất nghiêm khắc với người lái xe có nồng độ cồn.

Cụ thể, chia làm 2 nhóm gồm nhóm nghiêm cấm tuyệt đối vi phạm nồng độ cồn và nhóm các quốc gia quy định về ngưỡng nồng độ cồn trong máu, hơi thở được phép đối với người lái xe, theo đối tượng: mức chuẩn, người lái xe thương mại và người mới lái xe.

Tuy nhiên, trong điều kiện văn hóa và giao thông ở Việt Nam hiện nay thực sự rất cần nồng độ cồn bằng 0 khi lái xe.

Bởi theo Bộ Công an, điều kiện giao thông ở Việt Nam hiện nay có nhiều đặc thù.

Bên cạnh đó theo khảo sát của một số tổ chức quốc tế, Việt Nam là một trong số nước có mức tiêu thụ rượu, bia và đồ uống có cồn đứng vào loại cao trên thế giới (đứng thứ 2 trong Đông Nam Á, thứ 10 châu Á và thứ 29 trên thế giới về tiêu thụ rượu bia). Đây là tỉ lệ rất đáng báo động.

Rượu bia là một trong những nguy cơ gây tàn tật và tử vong hàng đầu tại Việt Nam, sử dụng rượu bia đang gây nên gánh nặng đối với y tế, kinh tế và gia tăng các vấn đề xã hội.

Trong đó hơn 50% các vụ án giết người; gây rối trật tự công cộng; hiếp dâm; vi phạm quy định về lái xe, người phạm tội trước khi gây án có sử dụng rượu bia, hơn 30% các vụ bạo lực gia đình ở Việt Nam có liên quan đến sử dụng rượu bia.

Do đó việc kiểm soát chặt chẽ nồng độ cồn ngoài ý nghĩa đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông còn có ý nghĩa xã hội sâu sắc.

Xã hội rất cần sự nghiêm khắc

Cũng theo Bộ Công an, văn hóa ẩm thực của Việt Nam có nhiều điểm đặc thù, có tính cả nể. Nếu quy định nồng độ bằng 0 thì không uống. Nhưng nếu có một hạn mức nào đó thì lái xe có thể gặp trường hợp bị ép uống.

Ngoài ra đồ uống có cồn gây nghiện, đã bắt đầu uống là không dễ dừng, mà khi đã say thì sẽ khó nhớ luật quy định gì.

Có trường hợp nhậu từ hôm trước mà hôm sau vẫn bị phạt vì uống quá nhiều hoặc do cơ địa, nhiều người hôm trước nhậu say, hôm sau vẫn váng đầu nhức óc cả ngày, ảnh hưởng tới khả năng lái xe.

Việc lái xe trong trạng thái thiếu tỉnh táo có thể gây ra thảm họa với những người vô tội như một số trường hợp lái xe say rượu gây tai nạn liên hoàn thời gian qua.

Chưa kể ý thức tham gia giao thông của một bộ phận người dân hiện nay chưa tốt, xem thường pháp luật, cố ý vi phạm pháp luật về giao thông, thậm chí thách thức lực lượng chức năng khi bị kiểm tra, xử lý.

"Khi một ý thức tồi có thể cướp đi sinh mạng của nhiều người, do đó xã hội rất cần sự nghiêm khắc", dự thảo của Bộ Công an nêu rõ.

Bộ Công an nhấn mạnh quy định cấm người lái xe sau khi sử dụng rượu, bia (trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn) đã được quy định tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Luật không cấm uống rượu, bia mà chỉ cấm uống rượu, bia sau đó lái xe.

Bộ Công an dẫn chứng thêm từ tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đường bộ gây ra. Cạnh đó, việc kiểm soát vi phạm nồng độ cồn với lái xe đang phát huy hiệu quả.

Từ các lý do nêu trên, nên tiếp tục kế thừa quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia cấm tuyệt đối người có nồng độ cồn điều khiển phương tiện tham gia giao thông để có chế tài xử lý nghiêm khắc, dần hình thành thói quan, văn hóa đã uống rượu bia thì không lái xe.

Sau khi ý thức, văn hóa giao thông hình thành tốt có thể nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.

Theo THÀNH CHUNG (tuoitre.vn)

Xem thêm

Chung tay đảm bảo an toàn giao thông

18:53 14/04/2025

Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa… sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp để góp phần cùng với địa phương trong tỉnh đạt được mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí so năm 2024.

Những kilômét đầu tiên của dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đã dỡ gia tải

05:42 14/04/2025

(HG) - Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công vào tháng 1-2023.

Dự án Đường tỉnh 927 còn 3 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng

05:37 10/04/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách Trung ương.

Hơn 3.600 công nhân được tuyên truyền pháp luật về trật tự an toàn giao thông

05:35 10/04/2025

(HG) - Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Ban Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn JIA ZHI, thuộc Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh

Chút bất cẩn... hậu quả khôn lường

07:14 08/04/2025

Chỉ vì vài giây bất cẩn, mất tập trung của người điều khiển phương tiện giao thông dẫn đến tai nạn, để lại hậu quả khôn lường.

Duy tu, sửa chữa Quốc lộ 61C

07:08 08/04/2025

(HG) - Trước tình trạng xuống cấp, gây mất an toàn giao thông cho người dân trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (Quốc lộ 61C), đơn vị thi công đã tích cực duy tu, sửa chữa đoạn qua địa bàn huyện Vị Thủy.

Ký cam kết thực hiện quy định về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

07:35 01/04/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị ký cam kết thực hiện quy định về đảm bảo trật tự, ATGT năm 2025.

Sẽ quyết liệt hơn trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

05:56 27/03/2025

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt so với năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian tới. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Hoàng Đệ (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết:

Kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí so năm 2024

09:09 24/03/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2025, với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2024.

Tai nạn giao thông làm một người bị thương nặng

09:03 12/03/2025

(HGO) - Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11-3, trên tuyến Quốc lộ 61C, đoạn thuộc ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người bị thương nặng.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Kiểm tra phòng cháy, chữa cháy rừng đợt 2 từ ngày 21-4

18:06 21/04/2025

(HGO) - Ban chỉ đạo về Kế hoạch Bảo vệ và Phát triển rừng (Ban chỉ đạo) tỉnh Hậu Giang cho biết, thực hiện kế hoạch của đơn vị, từ ngày 21 đến 25-4,

Hội thảo “Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia” và ra mắt Văn phòng đại diện ACTIV tại Tỉnh Hậu Giang

17:33 21/04/2025

(HGO) - Trong bối cảnh chuyển đổi số đang thay đổi cơ bản phương thức sản xuất – kinh doanh và người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc minh bạch về nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, ngày 15-4,

Đảm bảo tiến độ, chất lượng và không đội giá các dự án giao thông trọng điểm

17:16 21/04/2025

(HGO) - Chiều ngày 21-4, tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về tình hình triển khai các dự án giao thông trọng điểm tại khu vực phía Nam.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo chi trả lương hưu tháng 5 từ ngày 25-28/4/2025

16:01 21/04/2025

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5/2025.