Thứ Sáu, ngày 05/04/2024 | 05:25
Tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường dễ dàng bắt gặp tại nhiều địa phương, dù có nhiều đợt ra quân tuần tra, thế nhưng khi vắng bóng lực lượng tuần tra thì tình trạng này lại tái diễn.
Lực lượng chức năng kẻ vạch hành lang ATGT.
Quốc lộ 1A là một trong những trục giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa đi các tỉnh, thành của khu vực ĐBSCL, các loại xe có tải trọng lớn thường xuyên lưu thông. Tuy nhiên, dù công tác tuần tra, tuyên truyền của ngành chức năng được thực hiện thường xuyên nhưng tình trạng lấn chiếm hành lang ATGT đường bộ, mua bán diễn ra phổ biến. Trong đó, phức tạp nhất là đoạn qua Công ty TNHH hải sản Việt Hải, huyện Phụng Hiệp.
Vào các giờ cao điểm khi công nhân tan tầm, người mua đứng tràn ra lòng đường gây mất an toàn giao thông (ATGT) nghiêm trọng, còn người bán thì vô tư bày hàng hóa… Một số hộ kinh doanh dọc theo tuyến đường này còn đặt các bảng hiệu, lắp mái che trong phạm vi đất đường bộ, che khuất các biển báo giao thông.
Một công nhân đang mua rau, cá phục vụ cho bữa cơm chiều bày tỏ: Đi làm ra mua chỗ này cũng tiện, biết là mất an toàn giao thông nhưng đi chợ xa quá, tranh thủ mua nhanh về còn nấu nướng, dọn dẹp nhà cửa để hôm sau đi làm.
Ngoài ra, tình trạng mua bán lấn chiếm trên Quốc lộ 61 và 61C gần đây cũng đang nóng trở lại sau nhiều đợt ra quân. Theo tìm hiểu, các hộ này chủ yếu bán nông sản địa phương như: dừa nước, dừa thốt nốt, lươn, ếch, cá, khô, sầu riêng… Điều đáng nói, nhiều người trưng bày hàng hóa ngay trên làn đường dành cho xe máy, che dù lấn ra bên ngoài, thêm vào đó là các phương tiện dừng mua rất mất an toàn giao thông.
Anh Nguyễn Minh Cường, người đi đường chia sẻ: “Tôi thấy tình trạng mua bán lấn chiếm trên Quốc lộ 61C gần đây khá phổ biến. Người mua dựng xe tràn ra đường, mình chạy phải né, lấn làn rất nguy hiểm. Mong ngành chức năng phải có giải pháp xử lý như thế nào, chứ để người trước lấn được, người sau cũng lấn theo bày hàng hóa ra đường vừa mất an toàn giao thông vừa nhếch nhác”.
Lập lại trật tự hành lang an toàn giao thông, hạn chế thấp nhất các vụ tai nạn giao thông là nhiệm vụ thường xuyên. Ngành chức năng từ tỉnh đến cơ sở cũng thực hiện đồng loạt nhiều giải pháp, trọng tâm là thực hiện tuyên truyền, sắp xếp người dân buôn bán không lấn chiếm lòng lề đường, cho ký cam kết, kẻ vạch sơn, dạ quang hai bên vỉa hè phân định phần đường dành cho người đi bộ; xử lý nghiêm các hộ mua, bán, kinh doanh lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè để hành lang trở lại thông thoáng…
Trong quý I, ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch số 10 ngày 17-1-2024 của UBND tỉnh về Bảo đảm ATGT năm 2024. Thành lập tổ công tác liên ngành tiến hành kiểm tra, giải tỏa hành lang ATGT tuyến đường bộ Quốc lộ 61, đoạn từ cầu Cái Tắc đến cầu Ba Láng, thuộc xã Thạnh Hòa, huyện Phụng Hiệp. Kết quả đã giải tỏa từ vị trí mép lộ nhựa vào lề là 2m, kẻ vạch kẻ đường, di dời vật cản, cắt tỉa cây xanh với chiều dài 7km, di dời 422 biển hiệu, 14 biển quảng cáo, góp phần bảo đảm trật tự ATGT trên tuyến.
Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh, chia sẻ: “Khi có lực lượng chức năng đến thì bà con mua bán tự rời đi hoặc là dọn dẹp, khi lực lượng đã rời đi rồi thì người dân vẫn mua bán bình thường. Đó là vấn đề hết sức nhức nhối mà trách nhiệm chúng tôi là phải tiếp tục tuyên truyền, giáo dục cho bà con, đặc biệt trách nhiệm của địa phương cũng nặng nề trong vấn đề này. Để làm tốt công tác tuyên truyền thì tôi nghĩ là phải thường xuyên và liên tục, đồng thời địa phương cũng tạo nơi phù hợp để người dân mua bán, tránh trường hợp vì điều kiện người dân khó khăn quá buộc lòng phải ra đây mua bán như thế thì mất trật tự ATGT và rất nguy hiểm”.
“Qua mỗi đợt giải tỏa, ngành chức năng cũng tổ chức bàn giao trực tiếp cho Chủ tịch UBND xã, thị trấn có liên quan, đồng chí Chủ tịch UBND cấp xã phải ký và chịu trách nhiệm để quản lý, tái hậu kiểm thường xuyên. Ngoài kiểm tra trên Quốc lộ 61, ngành chức năng sẽ kiểm tra trên tuyến Quốc lộ 1A để đảm bảo an toàn giao thông. Sau ra quân, chúng tôi sẽ liên tục hậu kiểm. Nếu trường hợp tái phạm sẽ lập biên bản xử phạt theo quy định”, ông Nguyễn Lâm Thành cho biết thêm.
Về lâu dài, để không còn tình trạng buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường, thiết nghĩ cần làm tốt việc quy hoạch “mua có nơi, bán có chỗ”. Từ đó, câu chuyện “biết rồi nói mãi” mới có thể giải quyết căn cơ, trả lại hè thông, lề thoáng, đảm bảo ATGT, tránh đi những vụ tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
07:28 12/05/2025
Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
08:45 07/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.
08:23 07/05/2025
Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.
07:09 06/05/2025
(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên
07:04 06/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.
07:34 12/05/2025
(HG) - Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ tư Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
07:33 12/05/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nhiệm thu cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang”, do Ths. Lê Văn Tuyên làm chủ nhiệm, Trường Chính trị tỉnh là cơ quan chủ trì, được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 đến nay, với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.
07:31 12/05/2025
(HG) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng 5 được Thường trực HĐND tỉnh đề ra.
07:30 12/05/2025
Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 4 tháng đầu năm, và triển khai kế hoạch hoạt động tháng 5-2025 với nhiều kết quả nổi bật, dự thảo nhiều định hướng sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhấn mạnh không để gián đoạn cung ứng dịch vụ y tế khi sáp nhập và phải nâng chất lượng.