Thứ Ba, ngày 04/06/2024 | 18:31
Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết, việc xử phạt nguội với xe ô-tô đang làm tốt, nhưng vi phạm của người điều khiển xe máy còn rất nhiều, cần hình thức xử phạt nguội. Bộ trưởng Giao thông vận tải nhận định, việc cải thiện hành vi của người đi xe máy chắc chắn sẽ giúp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới. Đề xuất này hiện đang nhận được sự quan tâm của dư luận.
Xe máy cũ, nát chở hàng cồng kềnh trên phố Đê La Thành (Hà Nội). (Ảnh HỮU NGHỊ)
Tại nước ta, xe máy vẫn là phương thức đi lại chủ yếu của người dân, chiếm từ 80% đến 90% số lượng phương tiện lưu thông trên đường. Đây cũng là phương tiện thường gây ra các vụ tai nạn giao thông. Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, năm 2023, toàn quốc xảy ra 21.880 vụ tai nạn giao thông, trong đó nhiều vụ tai nạn là do người điều khiển xe máy, chiếm hơn 60%. Riêng quý I/2024, trong số khoảng 6.550 vụ tai nạn giao thông, thì tai nạn liên quan xe máy đến gần 57%.
Mới đây, Công an huyện Hiệp Hòa (tỉnh Bắc Giang) qua trích xuất camera giám sát đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp người điều khiển xe máy vi phạm giao thông với tần suất lớn trong một tháng, trong đó có trường hợp chỉ trong tháng 2 đã vi phạm tới 26 lần.
Tại Vĩnh Phúc, chỉ trong một tuần của tháng 3, Công an tỉnh đã phát hiện và ghi nhận 436 xe máy vi phạm giao thông với tần suất nhiều lần. Điển hình, có chủ xe ở huyện Yên Lạc bị ghi nhận tới 126 lần vi phạm, chủ xe ở huyện Tam Dương có 111 lần vi phạm…
Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông và kéo giảm tai nạn giao thông, biện pháp xử phạt nguội với người điều khiển xe máy cần được coi là giải pháp hợp lý, cấp bách. Tuy nhiên, để triển khai ngay trên diện rộng sẽ gặp nhiều khó khăn, bởi lượng xe máy đang lưu hành quá lớn (hơn 70 triệu chiếc).
Việc phạt nguội vi phạm giao thông, trong đó có vi phạm của người điều khiển xe máy đã được lực lượng cảnh sát giao thông ở nhiều địa phương áp dụng. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân nộp phạt còn ít. Thực tế, nhiều xe máy mua đi bán lại qua nhiều đời chủ, do đó khi gửi thông báo vi phạm giao thông về địa chỉ chủ xe đăng ký, thì chủ xe hiện tại không nhận được.
Hiệu quả xử lý phạt nguội giữa ô-tô và xe máy có sự chênh lệch lớn. Đối với ô-tô, quá 20 ngày người có liên quan không tới giải quyết, phương tiện sẽ bị đưa vào phần mềm cảnh báo đăng kiểm. Vì vậy, chủ xe vi phạm chấp hành nghiêm túc. Còn đối với xe máy, dù ghi nhận vi phạm nhiều, cảnh sát giao thông đã gửi thông báo về tận địa phương, nhưng nhiều trường hợp người vi phạm (và chủ xe) không hợp tác, cố tình “phớt lờ” khiến các cơ quan chức năng gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình xử lý.
Với số lượng xe máy lớn như hiện nay, để nâng cao hơn nữa hiệu quả phạt nguội, cần có kế hoạch, lộ trình thực hiện rất rõ ràng, cụ thể. Trước hết, cần thực hiện nghiêm việc sang tên, đổi chủ xe. Hiện nay dữ liệu về xe máy vẫn chưa được đồng bộ hết trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Do đó, để thực hiện tốt việc phạt nguội cần đẩy nhanh đồng bộ dữ liệu. Từ đó có thể truy xuất, gửi thông báo phạt về nơi ở của chủ xe dễ dàng, chính xác. Cần tăng cường đầu tư hệ thống camera giám sát giao thông dọc các tuyến giao thông chính, các khu vực nóng về vi phạm giao thông, kịp thời phát hiện vi phạm, nâng cao hiệu quả xử phạt.
Ngoài ra, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, sàng lọc, xác định các lỗi phạt nguội chứ không phải tất cả các lỗi đều thực hiện phạt nguội. Việc phạt nguội thí điểm thực hiện trước ở một số quận, tuyến đường của các thành phố lớn với hạ tầng, điều kiện bảo đảm. Việc này giúp có kinh nghiệm và có thể bổ sung thêm công nghệ để mở rộng thực hiện về sau.
Phạt nguội là cách xử phạt văn minh, hiện đại, đỡ tốn nhân lực làm việc trực tiếp và ít nảy sinh tiêu cực hơn so với phạt trực tiếp, được người dân sẵn sàng đồng lòng ủng hộ. Tuy nhiên, để bảo đảm thuận lợi cho người dân, các cơ quan chức năng cần mở rộng cách thức thông báo vi phạm, rút ngắn đến mức thấp nhất thời gian từ lúc người tham gia giao thông vi phạm đến lúc được thông báo. Điều này vừa thể hiện được tính răn đe của luật pháp, vừa tạo điều kiện giúp người dân sớm nhận thức được lỗi của mình để không tái phạm. Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông cần phải bảo đảm để những người có ý thức giao thông tốt, được thuận lợi trong việc sử dụng quyền tham gia giao thông đúng luật.
Theo LÊ QUÂN/nhandan.vn
17:56 25/12/2024
(HG) - Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Châu Thành A vừa phối hợp tổ chức Chương trình “Trao mũ bảo hiểm và hướng dẫn tham gia giao thông an toàn” cho hơn 1.200 học sinh Trường Tiểu học Cái Tắc.
09:54 25/12/2024
(HGO) - Thông tin từ cơ quan Công an huyện Châu Thành A, khoảng 10h45 phút ngày 22-12, tại Quốc lộ 61C, thuộc ấp Nhơn Thuận 1, xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông đường bộ làm một người tử vong.
17:41 24/12/2024
(HGO) - Công an huyện Châu Thành A vừa phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tổ chức ra mắt mô hình Cổng trường An toàn giao thông tại Trường THCS Tân Hòa.
07:21 18/12/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa ban hành Kế hoạch số 199, ngày 01/11/2024 thực hiện quy định của pháp luật về “Không giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông” trên địa bàn.
16:34 16/12/2024
Chủ sở hữu xe môtô, xe gắn máy sản xuất từ 5 năm trở lên bắt buộc phải mang xe đi kiểm định khí thải tại các trung tâm đăng kiểm.
18:48 15/12/2024
(HG) - Khoảng 16 giờ ngày 14-12, trên đường Trần Hưng Đạo, tại đoạn gần cầu Ba Liên thuộc khu vục 4, phường V thành phố Vị Thanh xảy ra vụ va chạm giao thông giữa 2 xe mô tô đi cùng chiều.
08:11 09/12/2024
Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.
08:10 09/12/2024
Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.
15:28 05/12/2024
Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.
09:33 28/11/2024
(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,
17:21 26/12/2024
(HGO) - Chiều ngày 26-12, ông Đồng Văn Thanh, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Trần Văn Huyến, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 18 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả” (Ban chỉ đạo tỉnh).
17:11 26/12/2024
(HGO) - Ngày 26-12, Ban Chỉ đạo Vận động hiến máu tình nguyện tỉnh Hậu Giang phối hợp cùng Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện Phụng Hiệp tổ chức Lễ phát động Chiến dịch vận động hiến máu tình nguyện dịp tết, với chủ đề “Hành trình những giọt máu nghĩa tình”.
15:38 26/12/2024
(HGO) - Thường trực Huyện uỷ Vị Thuỷ vừa tổ chức hội nghị công bố các quyết định của Ban Thường vụ Huyện uỷ về công tác cán bộ.
09:41 26/12/2024
Hội LHPN huyện Châu Thành đã khẳng định được vai trò quan trọng của mình trong hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.