Thứ Ba, ngày 14/11/2017 | 09:02
Tìm kiếm trên Google câu “không mặc áo phao khi đi đò”, trong 0,44 giây cho ra trên 3,8 triệu kết quả. Cũng trên Google, khi tìm kiếm “mặc áo phao khi đi đò” chỉ cho 656.000 kết quả, nhưng từ khóa ấy lại đi kèm với thuật ngữ xử phạt khi không thực hiện chứ không phải là địa phương, địa điểm nào làm tốt việc mặc áo phao khi đi đò/phà.
Trên giao diện này, độc giả còn thấy được nhiều cụm từ “thờ ơ”, “nói thì dễ nhưng làm khó” hay “xem nhẹ”, “ngại” mặc áo phao khi qua đò ngang trên sông/kênh.
Đây là một thực tế trước và sau khi quy định bắt buộc người qua đò, phà phải mặc áo phao hoặc mang dụng cụ nổi (Nghị định 132/CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường thủy nội địa), nhưng không nhiều người thực hiện.
Có rất nhiều lý do biện minh cho hành vi trên như đã nêu, còn có việc người qua đò vì biết bơi/lội nên cảm thấy an toàn; vì chỉ qua một đoạn kênh ngắn; vì áo phao dơ; vì trên đò chỉ có vài người; vì nóng nực; vì ít sóng to, ít gió lớn, nước chảy không siết… Vì vậy, người đi đò quên mặc, người chạy đò quên nhắc mặc áo phao.
Không phải ngẫu nhiên mà Chính phủ quy định bắt buộc mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi khi đi đò ngang mà trước đó Bộ Giao thông Vận tải đã có quy định nhưng hầu như không có hiệu lực. Và trước thực trạng người đi đò không quan tâm mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi, khi đò chìm, nhiều người bị nước cuốn trôi, gây ra nhiều đau thương cho các gia đình nên Chính phủ phải đưa quy định này vào Nghị định 132.
Có lẽ rất nhiều người chấp nhận đây là quy định nhân văn, vì tính mạng, sức khỏe chung của toàn dân, nhưng cũng chấp nhận vi phạm vì thấy thừa thừa một cái gì đó.
Thói quen của người dân Hậu Giang hiện nay là xuống đò ngang trả tiền rồi chờ đò qua đến bến bên kia thì lên bờ tiếp tục hành trình. Lấy áo phao mặc là hành động khác người!
Còn nhớ đầu năm 2008, khi Chính phủ quy định bắt buộc đội nón bảo hiểm trên tất cả các tuyến đường cũng có nhiều trường hợp chê - khen, than thở đội “nồi cơm điện” trên đầu. Khi ấy, mọi trường hợp vi phạm đều bị xử phạt, vậy là luật pháp được thực thi nghiêm túc.
Đối với mặc áo phao, cầm dụng cụ nổi khi qua đò, nên chăng phải “thiết quân luật”?
Sống, sinh hoạt vùng sông nước, nhiều người đã tự trang bị cho mình khả năng bơi lội. Khi lênh đênh trên sông nước họ luôn có sự tự tin. Mặc dù vậy, với nhiều người biết bơi, khi đò có sự cố, đây chỉ mới là điều kiện cần; điều kiện đủ là khi gặp tai nạn, để thoát thân, người ấy phải không bị ai đu đeo, bám víu. Còn với người chưa biết bơi thì áo phao hay vật nổi phải chăng là vật bất ly thân khi trên đò?
Nghị định 132 của Chính phủ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2016, từ đó đến nay (trước là Thông tư 12/2012 của Bộ Giao thông Vận tải) quy định bắt buộc mặc áo phao hay mang vật nổi khi qua đò chưa được thực thi nghiêm. Áp dụng pháp luật để xử phạt thật sự chưa nhiều (thậm chí chưa có); chấp hành pháp luật trong người dân chưa chuyển biến. Tính hợp tình, hợp lý của quy định này phải chăng đang ở chừng mực?
Cần cưỡng chế thi hành quy định đã có hiệu lực để nguyên tắc pháp chế được giữ nghiêm; hoặc khi mà số đông không chấp hành pháp luật thì cần đánh giá, quy định lại cho sát với thực tế.
TRÍ THỨC
08:26 21/11/2024
Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…
08:25 21/11/2024
Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.
08:20 19/11/2024
(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
07:10 14/11/2024
Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,
09:20 13/11/2024
(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.
08:01 11/11/2024
(HGO) - Công an tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm và sơ kết công tác phối hợp với ngành giáo dục về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh.
07:56 11/11/2024
(HG) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về rà soát, góp ý các dự thảo nghị định, quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
08:01 07/11/2024
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa có Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024 (ngày 17-11) trên địa bàn.
10:18 06/11/2024
(HG) - Đầu năm 2024 đến nay, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trực tiếp được 130 cuộc,
10:15 06/11/2024
(HG) - Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 3 người, bị thương 10 người, so với tháng 9, giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, tăng 6 người bị thương.
09:24 25/11/2024
Đây là chương trình nghệ thuật năm 2024, do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng. Hơn 10 tác phẩm thể hiện được sự đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, thể hiện khát vọng Hậu Giang hòa chung dòng chảy sự phát triển của đất nước...
09:24 25/11/2024
Sau đợt đến khảo sát tại Trường Chính trị Hậu Giang mới đây, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã đạt 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn mức 1. Trong đó, có 10 chỉ tiêu vượt so với quy định. Thành công của trường là đã xây dựng và thực hiện đạt 3 đột phá quan trọng.
09:23 25/11/2024
Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.
09:22 25/11/2024
Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.