Thứ Ba, ngày 21/05/2024 | 05:20
Không chỉ giúp bệnh nhân nghèo giảm bớt khoản chi phí đi lại, mà những chuyến xe 0 đồng của anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, còn tiếp thêm cho họ niềm tin, an tâm chống chọi với bệnh tật, khó khăn.
Bất kể nắng mưa, hễ bệnh nhân cần là những chuyến xe nghĩa tình đến hỗ trợ.
24/24h, bất kể xa gần
“24/24h, bất cứ giờ nào bà con gọi là đi, trừ trường hợp bất khả kháng là xe đang đi xa hoặc xe hư” là lời khẳng định chắc nịch của anh Nguyễn Huỳnh An, ở huyện Phụng Hiệp, với chúng tôi khi chia sẻ về tâm huyết lập nên Câu lạc bộ (CLB) Chuyến xe nghĩa tình.
Uống tí cà phê cho tỉnh ngủ vì vừa trở về sau chuyến chuyển bệnh nhân trong đêm, anh An kể, sau lần giúp chở người phụ nữ trong xóm đi sinh miễn phí mà anh gắn bó với công việc này đến giờ. Ban đầu, mọi thứ đều trầy trật vì chưa có xe cấp cứu như bây giờ. Nhưng rồi, từ một lần chia sẻ ý định với người bạn, anh đã được người này nhiệt tình tạo điều kiện mà không chút đắn đo.
“May mắn được một người bạn, thường gọi là ông bạn giấu tên ở Cái Tắc mua cho tôi chiếc xe, giao cho tôi chạy tới giờ. Ông bạn giấu tên này cũng bật mí một chút, ổng là con ông chủ tiệm vàng Kim Loan - Giá ở chợ Cái Tắc. Chi phí dầu là chủ xe đổ, tài xế thì bên tôi lo. Bây giờ, anh em trong nhóm thay phiên nhau, tôi chịu trách nhiệm chính, ngoài ra còn có 2-3 người phụ tiếp”, anh An tâm sự.
Theo lời anh An, hiện anh là người “đứng mũi chịu sào” của CLB Chuyến xe nghĩa tình này. Ngoài là tài xế chính, anh còn đứng ra vận động anh em có chung mong ước làm thiện nguyện trong địa phương tham gia.
Là thành viên có mặt từ những ngày đầu thành lập, sát cánh cùng anh An trong hành trình thiện nguyện, anh Lê Thanh Tâm, ở phường Thới Long, quận Ô Môn, thành phố Cần Thơ, bộc bạch: “Anh em có xe thì mình góp sức lại làm thôi chứ tôi không nghĩ gì hết. Anh em tài xế trong nhóm khi có người bệnh cần giúp đỡ thì gọi điện cho nhau, ai rảnh thì chạy liền. Giúp đỡ bà con mình thấy khỏe khoắn thì rất vui”.
Cùng chung suy nghĩ với anh Tâm, chị Nguyễn Thị Cẩm Trinh, ở thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành nhớ lại, thời điểm chị có bằng lái xe hạng B2 đã ngay lập tức tham gia vào Câu lạc bộ (CLB) Chuyến xe nghĩa tình, ngược xuôi trên các nẻo đường quê để hỗ trợ bệnh nhân nghèo.
“Thấy giúp ích cho bà con, những hoàn cảnh khó khăn thì mình tình nguyện tham gia. Đi xa mình mới biết được có nhiều người khó khăn lắm. Việc làm của anh An rất là tốt, ít có ai được như anh ấy lắm, giúp anh em hết mình trong mọi hoàn cảnh”, chị Cẩm Trinh chia sẻ.
Theo lời anh An, ngoài chuyện vận chuyển các bệnh nhân khó khăn, nếu người bệnh qua đời mà không có khả năng mai táng thì CLB sẵn sàng hỗ trợ hòm hoàn toàn miễn phí. Anh An chia sẻ: “Hiện tại, tôi có 4 trại hòm nhân đạo, ở Hậu Giang có 2 trại, 1 trại ở huyện U Minh, tỉnh Cà Mau, 1 trại mới mở ở huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. Thành lập trại đầu tiên năm 2019, 1 năm sau mở ở Cà Mau, 3-4 năm mới mở ở Kiên Giang, miễn phí. Kinh phí thì mình vận động khắp nơi, thiếu thì mình bù, đủ thì thôi mà chưa lần nào đủ, lần nào cũng bù”.
Kết nối và lan tỏa
Khi những thông tin liên quan đến chuyến xe nghĩa tình được mọi người biết đến rộng rãi, không chỉ gói gọn trong địa bàn tỉnh mà xe cấp cứu từ thiện của CLB còn mở rộng địa bàn hoạt động ra các địa phương lân cận, hay nói khác đi là bất cứ ở đâu, bệnh nhân cần là xe chuyển bệnh của CLB Chuyến xe nghĩa tình có mặt, tất nhiên là trong điều kiện cho phép. Trung bình mỗi ngày ít thì một ca, nhiều thì có khi đến ba, bốn cuộc gọi nhờ giúp đỡ. Anh Nguyễn Huỳnh An kể, từ khi thành lập, có 2 chuyến lái xe xa nhất, đó là ra tận Bình Định đi tới Nha Trang. Chuyến thứ hai, là vận chuyển từ Thành phố Hồ Chí Minh về tới mũi Cà Mau.
Để chuyển bệnh được nhiều địa phương và hỗ trợ tốt nhất cho người bệnh, các thành viên trong CLB đã kết nối với anh em tài xế xe thiện nguyện các địa phương từ trong Nam ra ngoài Bắc, tạo thành một mạng lưới xe 0 đồng, lan tỏa yêu thương.
“Hiện nay, hoạt động từ mũi Cà Mau ra tới Nha Trang rồi đó. Ngoài chuyến xe bên tôi ra thì còn rất nhiều anh em hợp tác. Bây giờ bà con đi từ mũi Cà Mau qua tới giáp ranh Trung Quốc là hoàn toàn miễn phí. Anh em nhiều lắm, đoạn của ai thì người đó chạy. Chẳng hạn đoạn Hậu Giang, miền Tây có tôi chạy. Đoạn Sài Gòn trở ra thì có mấy anh em khác. Anh em kết nối rất đông, trên dưới khoảng 20 chiếc xe”, anh An bộc bạch.
Bất kể nắng mưa, ngày hay đêm, hễ có cuộc gọi là xe của CLB Chuyến xe nghĩa tình lại lăn bánh. Dù có mệt mỏi, có vất vả và các thành viên còn đang vật lộn với cuộc sống mưu sinh, nhưng với họ, niềm vui, sự bình phục của các bệnh nhân chính là động lực để các thành viên tiếp tục hành trình chở hy vọng cho các bệnh nhân nghèo.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
08:45 07/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.
08:23 07/05/2025
Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.
07:09 06/05/2025
(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên
07:04 06/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.
05:59 29/04/2025
Lực lượng chức năng đang đẩy mạnh triển khai đồng bộ các biện pháp tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm vi phạm nhằm đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn trong dịp lễ 30-4 và 1-5 sắp tới.
05:59 29/04/2025
Các đơn vị kinh doanh vận tải tại Hậu Giang đã chủ động tăng cường phương tiện, bổ sung nhân lực, siết chặt quản lý giá vé và nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm phục vụ hành khách an toàn, thuận tiện.
13:53 28/04/2025
(HGO) – Sáng ngày 28-4, Công an tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai, tập huấn các quy định về công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ cho công an cấp xã.
05:57 12/05/2025
Kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Bác kính yêu, Ban Tổ chức kỷ niệm các ngày lễ lớn và sự kiện lịch sử quan trọng tỉnh đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, tạo sinh khí vui tươi, phấn khởi.
05:55 12/05/2025
Thiết thực lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã và đang triển khai nhiều công trình, phần việc ý nghĩa, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, lan tỏa tinh thần thi đua xây dựng quê hương giàu đẹp.
05:53 12/05/2025
Không chỉ là nơi thử nghiệm các mô hình nông nghiệp hiện đại, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang đang dần khẳng định vai trò đầu tàu đổi mới trong ngành nông nghiệp của tỉnh. Mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng và chế biến dưa muối từ dưa lưới non được kỳ vọng là một hướng đi mới nhằm tận dụng tối đa nguồn nguyên liệu, gia tăng hiệu quả kinh tế và gắn kết với nhu cầu thị trường.
05:49 12/05/2025
Bên cạnh các dự án lớn mang tính trọng điểm quốc gia thì các công trình kết nối nội vùng cũng đang được các địa phương ĐBSCL đẩy mạnh, vừa thúc đẩy sự phát triển đồng bộ vừa nâng cao khả năng kết nối giữa các địa phương trong vùng.