Có địa phương cấm học sinh đi xe máy điện đến trường: Chuyên giao giao thông nói gì?

Chủ Nhật, ngày 05/11/2023 | 09:53

Chuyên gia giao thông cho rằng, việc cấm học sinh đi xe máy điện đến trường hay không là một vấn đề cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Việc này cũng cần được thực hiện một cách hợp lý, đảm bảo an toàn.

Cấm học sinh dưới 16 tuổi điều khiển xe máy điện đến trường là phù hợp

Mới đây, Phòng GD&ĐT TP.Nam Định (tỉnh Nam Định) đã quyết định từ 1/11, tất cả các cơ sở giáo dục mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TP.Nam Định sẽ thực hiện theo công văn hỏa tốc số 754 về việc tăng cường đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, nghiêm cấm học sinh điều khiển xe máy điện đến trường. Quyết định này nhận được không ít những ý kiến trái chiều.

Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Hữu Đức (ảnh), chuyên gia giao thông cho rằng: “Hiện nay chúng ta quy định học sinh từ 16 tuổi trở lên mới được điều khiển xe máy điện. Căn cứ vào quy định hiện hành, tôi cho rằng đây là việc làm phù hợp. Tuy nhiên, hiện nay, ở rất nhiều nơi học sinh chưa tới 16 tuổi vẫn cố tình điều khiển xe máy điện đến trường. Đặc biệt, khi điều khiển không chấp hành các quy định giao thông như không đội mũ bảo hiểm, đi không đúng quy tắc giao thông,…gây ra nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông, thậm chí có vụ việc phát sinh hậu quả nghiêm trọng”.

Theo TS. Nguyễn Hữu Đức, thực tế này cho thấy ở nhiều nơi, phụ huynh, nhà trường và xã hội đang thiếu sự quan tâm đúng, thậm chí nuông chiều, buông lỏng quản lý đối với học sinh dưới 16 tuổi.

Không nên cấm học sinh đủ tuổi điều khiển xe máy điện đến trường

Chia sẻ về câu hỏi có hay không nên cấm học sinh điều khiển xe máy điện đến trường, TS. Nguyễn Hữu Đức khẳng định: “Không nên cấm học sinh đã đủ tuổi (16 tuổi) đi xe máy điện đến trường”.

TS. Nguyễn Hữu Đức nêu ra những lý do để không nên cấm học sinh đã đủ tuổi đi xe máy điện đến trường như đảm bảo quyền tự do đi lại của học sinh (học sinh là người đã đủ tuổi trưởng thành, có quyền tự do đi lại theo quy định của pháp luật. Việc cấm học sinh đi xe máy điện đến trường có thể vi phạm quyền tự do đi lại của học sinh).

Xe máy điện là phương tiện di chuyển thuận tiện, giúp học sinh tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại. Không phải tất cả học sinh đều có điều kiện để đi bộ hoặc đạp xe đến trường. Việc cấm học sinh đi xe máy điện đến trường có thể gây bất công cho những học sinh ở xa.

Xe máy điện là phương tiện giao thông thân thiện với môi trường, không thải khí độc hại ra môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu.

TS. Nguyễn Hữu Đức chỉ ra một số lợi ích của việc học sinh đi xe máy điện như xe máy điện không thải khí độc hại ra môi trường, góp phần giảm thiểu ô nhiễm không khí, cải thiện chất lượng không khí, bảo vệ sức khỏe cộng đồng. Sử dụng năng lượng điện, là nguồn năng lượng sạch, góp phần bảo vệ môi trường. Sử dụng pin lithium-ion, được sạc bằng điện. Việc sử dụng xe máy điện sẽ góp phần thúc đẩy phát triển năng lượng tái tạo, như điện mặt trời, điện gió,...

Tạo thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường: Việc khuyến khích học sinh đi xe máy điện sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng phương tiện giao thông thân thiện với môi trường cho thế hệ trẻ, góp phần xây dựng nền kinh tế xanh, bền vững.

Cần cân nhắc kỳ các vấn đề

Ảnh minh họa, nguồn Báo Gia đình và Xã hội.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Hữu Đức lưu ý, việc để học sinh đi xe máy điện đến trường là một việc làm có điều kiện. Nguyên nhân là hai vấn đề cần cân nhắc như tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh, cần thực hiện các biện pháp như tăng cường tuyên truyền, giáo dục học sinh. Các trường học cần phối hợp với gia đình và chính quyền địa phương để tuyên truyền, giáo dục học sinh về Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về điều khiển xe máy điện.

Các trường học cần phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các tuyến đường đi bộ và xe đạp an toàn cho học sinh. Bên cạnh đó, cần hỗ trợ học sinh đi xe buýt hoặc các phương tiện giao thông công cộng khác đến trường.

Lực lượng chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp học sinh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đặc biệt là các quy định về điều khiển xe máy điện.

Tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ như xe máy điện sử dụng pin lithium-ion, đây là loại pin có khả năng phát nổ nếu bị tác động bởi nhiệt độ cao, va đập mạnh hoặc sử dụng không đúng cách. Do đó, việc học sinh mang xe máy điện đến trường tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ.

Một số nguyên nhân dẫn đến cháy nổ xe máy điện như sạc pin không đúng cách: Sạc pin quá lâu, sạc pin không đúng với loại pin của xe, sử dụng bộ sạc không chính hãng hoặc sạc pin trong môi trường có nhiệt độ cao đều có thể dẫn đến cháy nổ.

Pin xe máy điện có tuổi thọ nhất định, sau một thời gian sử dụng, pin có thể bị hư hỏng, dẫn đến nguy cơ cháy nổ. Va đập mạnh vào xe máy điện có thể làm hỏng pin, dẫn đến cháy nổ.

Khi học sinh mang xe máy điện đến trường, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra ở các khu vực sau: khu vực sạc pin; khu vực để xe.

“Có thể thấy, việc cấm học sinh đi xe máy điện đến trường hay không là một vấn đề cần được cân nhắc kỹ lưỡng. Để đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ, cần thực hiện đồng bộ các giải pháp tuyên truyền, giáo dục, hỗ trợ và kiểm tra, xử lý vi phạm. Việc học sinh đi xe máy điện cũng cần được thực hiện một cách hợp lý, đảm bảo an toàn”, TS. Nguyễn Hữu Đức nhấn mạnh.

Theo Văn Ngân/VOV.VN

 

Viết bình luận mới

Xem thêm

Dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau đang chạy nước rút

11:24 27/06/2025

(HGO) - Bộ Xây dựng cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tổng chiều dài tuyến chính 110,85km.

Cần sớm sửa chữa tuyến Đường tỉnh 925B

11:18 27/06/2025

(HGO) - Tuyến Đường tỉnh 925B, đoạn từ UBND xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đi về xã Đông Phước, huyện Châu Thành hiện nay đang xuống cấp nặng.

Nguy cơ mất an toàn giao thông từ bùn đất trên Quốc lộ 61C

11:13 27/06/2025

(HGO) - Những ngày qua, tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh, nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa Hè thu và làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Thu đông. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, các phương tiện cơ giới như máy gặt đập liên hợp, máy thu gom lúa… hoạt động hết công suất, liên tục di chuyển từ ruộng này sang ruộng khác.

Đường tỉnh 925 nhiều nơi xuống cấp trầm trọng

05:39 27/06/2025

(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, gần 3 tháng qua, đoạn Tỉnh lộ 925 từ Bệnh viện Đa khoa số 10 đến cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.

6 tháng đầu năm, tai nạn giao thông tăng 2 mặt

15:26 26/06/2025

(HGO) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 6 tháng đầu năm (từ ngày 15-12-2024 đến ngày 14-6-2025), toàn tỉnh xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, làm 35 người chết, bị thương 80 người; so cùng kỳ, số vụ tăng 9, số người chết giảm 4, tăng 26 người bị thương.

Đẩy mạnh phát triển mạng lưới giao thông

05:56 25/06/2025

Thời gian qua, Hậu Giang luôn đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi. Từ đó đời sống người dân, kinh tế địa phương không ngừng phát triển.

Tăng cường chấn chỉnh vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ

06:34 17/06/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, từ ngày 5 đến ngày 20-6-2025, ngành chức năng sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ, phát quang cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu và phía trước khu công nghiệp, nhà máy, công ty tuyến Quốc lộ 1 đoạn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia

07:55 11/06/2025

(HG) - Để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Hậu Giang năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành, Công an tỉnh sẽ tham mưu, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.

Tai nạn giao thông làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng

17:36 10/06/2025

(HGO) - Khoảng 9 giờ sáng ngày 10-6, tại km 09 thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.

Cần sớm khắc phục mố cầu bị sụp lún

08:30 06/06/2025

(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, vừa qua, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã chính thức thông tuyến sau nhiều năm thi công dở dang,

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

11:02 30/06/2025

(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy

Kính gửi Quý độc giả thân yêu !

08:11 30/06/2025

Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.

“Hạnh phúc tuổi trẻ”

08:10 30/06/2025

Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.

Mãi nhớ Hậu Giang qua từng câu hát, lời ca !

08:09 30/06/2025

Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...