Cương quyết chống lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường

Thứ Ba, ngày 15/10/2024 | 09:33

Sau nhiều đợt ra quân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán của một bộ phận người dân có giảm, nhưng gần đây bắt đầu “nóng” trở lại. Ông Nguyễn Lâm Thành (ảnh), Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, có những nhận định về tình trạng này và kế hoạch sắp tới của ngành chức năng với quyết tâm chấn chỉnh tình trạng “nhức nhối” tại nhiều tuyến đường trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua, ngành chức năng đã tổ chức nhiều đợt ra quân chấn chỉnh tình trạng mua bán lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường. Chính quyền địa phương cũng đã triển khai nhiều biện pháp mạnh để ngăn chặn, xử lý, nhưng thực trạng này vẫn tiếp diễn. Theo ông, nguyên nhân do đâu ?

- Vấn đề tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ, theo tôi có mấy nguyên nhân. Thứ nhất, ý thức của một bộ phận người dân còn kém cho nên tiếp tục mua bán lấn chiếm lòng, lề đường, vỉa hè.

Thứ hai, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước chưa bố trí đủ nơi để cho người dân vào mua bán cho nên tình trạng này cứ tái đi tái lại.

Thứ ba, sau khi giải tỏa hành lang, các lực lượng chức năng, mà đặc biệt là chính quyền địa phương thiếu thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở cho nên người dân tiếp tục mua bán lấn chiếm. Về mặt tâm lý người dân mua bán cặp lòng, lề đường, vỉa hè thì mua bán được, bán sâu ở trong rất khó bán cho nên thích bán ở ngoài mà quên đi mất trật tự an toàn giao thông và mỹ quan đô thị.

Một trong những điểm nóng của tình trạng mua bán lấn chiếm là dọc theo tuyến Quốc lộ 61C. Ông đánh giá như thế nào về tình trạng này ?

- Đối với Quốc lộ 61C, các cơ quan chức năng cũng nhìn thấy tình trạng này. Người dân mua bán khá đông các sản phẩm người dân có được. Hướng tới, chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng kế hoạch để giải tỏa mua bán lấn chiếm trên Quốc lộ 61C, đặc biệt trên địa bàn huyện Vị Thủy.

Giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường là vấn đề không đơn giản nhưng không phải là không thực hiện được. Kế hoạch sắp tới của Ban An toàn giao thông tỉnh là gì, thưa ông ?

- Chúng tôi thành lập đoàn công tác liên ngành, phối hợp với các cơ quan chức năng để tiến hành giải tỏa hành lang, đảm bảo cho đường thông, hè thoáng. Trước khi ra quân, ngành chức năng cũng tổ chức tuyên truyền trực tiếp bằng loa, cấp phát tờ rơi về các quy định, cũng như mức phạt tiền cụ thể đối với từng hành vi vi phạm các quy định pháp luật về đảm bảo trật tự hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ cho người dân sinh sống ven các tuyến đường để người dân hiểu, chấp hành tự nguyện tháo dỡ, di dời.

Để giữ vỉa hè, lòng lề đường thông thoáng thì giải pháp tốt nhất theo kinh nghiệm của chúng tôi là lực lượng chức năng của địa phương phải thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, cần thiết phải xử phạt nghiêm những hành vi tái lấn chiếm. Có như thế mới giữ được hành lang an toàn giao thông đường bộ. Còn nếu lực lượng chức năng không thường xuyên kiểm tra thì sau vài hôm, người dân lại tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường như cũ.

Sau khi các đoàn kiểm tra liên ngành giải tỏa xong thì có biên bản giao cho địa phương quản lý thì các địa phương hàng tuần có kiểm tra. Đồng thời ngành chức năng sẽ thường xuyên phúc tra lại, nếu tái phạm sẽ xử phạt nghiêm theo quy định pháp luật. Về lâu dài, cần có quy hoạch, sắp xếp lại cho trật tự và tạo ra cơ hội việc làm cho người mua bán để giải quyết căn cơ, trả lại hè thông, lề thoáng, đảm bảo ATGT… Một số địa phương làm rất tốt, có kế hoạch đi kiểm tra hàng tuần để nhắc nhở bà con, chống mua bán lấn chiếm lòng, lề đường. 

Xin cảm ơn ông !

MỘNG TOÀN thực hiện

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ gần 180 cuộc

08:54 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Đầu năm đến nay, Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh phối hợp với ngành chức năng tổ chức gần 180 cuộc tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, có khoảng 17.650 lượt người dự và người nghe, trong đó tuyên truyền trực tiếp 45 cuộc.

Xử lý gần 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

08:53 17/10/2024

(HG) - Đội Cảnh sát giao thông, trật tự, Công an thành phố Vị Thanh thông tin, 9 tháng đầu năm 2024, đơn vị xử lý gần 500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông, tổng tiền phạt hơn 2,2 tỉ đồng.

Cán bộ, đảng viên chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông

08:40 17/10/2024

​​​​​​​Các xã, phường trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang tiếp tục tăng cường thực hiện nhiều biện pháp phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong việc chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT),

Xử lý nghiêm vi phạm “đi sai phần đường”

09:34 15/10/2024

​​​​​​​Ở nhiều tuyến quốc lộ, nội ô, tình trạng người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy đi sai phần đường khá nhiều, làm gia tăng tai nạn giao thông xảy ra trên địa bàn.

Tuyên truyền, nhắc nhở hộ dân buôn bán an toàn

07:35 14/10/2024

(HG) - Vừa qua, Báo Hậu Giang có phản ánh tình trạng một số hộ dân bày bán trái cây, rau củ ngay sát Quốc lộ 61 tại khu vực ấp Xẻo Cao, xã Thạnh Xuân, huyện Châu Thành A, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông.

Phát động học sinh, sinh viên nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật về an toàn giao thông

16:56 07/10/2024

(HGO) - Sáng ngày 5-10, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia, Công ty Honda Việt Nam và Quỹ bảo hiểm xe cơ giới - Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam tổ chức Lễ phát động trực tiếp và trực tuyến toàn quốc học sinh,

Hoàn thành thẩm định dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam trước ngày 18-10

10:57 07/10/2024

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản thông báo kết luận của Thường trực Chính phủ tại cuộc họp về dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam và các dự án đường sắt kết nối với Trung Quốc.

Nỗ lực lập lại trật tự, an toàn giao thông

08:37 07/10/2024

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 chỉ tiêu so với năm 2023, thành phố Vị Thanh đã quyết liệt triển khai, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đang mang lại kết quả tích cực.

Tăng cường quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải

06:42 03/10/2024

(HG) - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh cho biết, trong tháng 9-2024 ngành chức năng đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách,

Từ 1/10, Cảnh sát giao thông thực hiện cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh

16:12 01/10/2024

Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an vừa ban hành Kế hoạch cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh trên địa bàn cả nước. Thời gian thực hiện cao điểm từ ngày 1/10 đến hết ngày 31/10/2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Học viên Học viện Chính trị khu vực II nghiên cứu thực tế tại tỉnh

10:55 17/10/2024

(HGO) – Đoàn nghiên cứu thực tế Lớp cao cấp lý luận chính trị hệ không tập trung K74.B04, Học viện Chính trị khu vực II vừa có chuyến nghiên cứu thực tế, học tập và trao đổi kinh nghiệm tại tỉnh.

18 hội viên phụ nữ, nông dân được biểu dương

10:20 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Hội LHPN thành phố Vị Thanh vừa phối hợp với Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Thanh niên thành phố tổ chức họp mặt kỷ niệm ngày thành lập các hội này.  

Hậu Giang phát động thi đua 60 ngày đêm chuyển đổi số

09:46 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Thời gian thi đua theo kế hoạch của UBND tỉnh sẽ kết thúc vào ngày 10-12 năm nay.

9 tháng, vốn tín dụng huy động tăng trưởng 7,69%

09:45 17/10/2024

​​​​​​​(HG) - Trong 9 tháng năm 2024, ước tổng vốn huy động trên toàn địa bàn đạt 24.473 tỉ đồng, tăng trưởng 7,69%;