Thứ Năm, ngày 23/05/2024 | 18:04
Nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị cần có quy định cụ thể đối với trường hợp phát hiện cồn nội sinh, cũng như cân nhắc quy định cấm tuyệt đối mà cần có ngưỡng nhất định.
Đại biểu Trần Văn Tuấn - Ảnh: Quochoi.vn
Chiều 22-5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Mặc dù nhất trí với quy định cấm điều khiển phương tiện giao thông khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để giảm tai nạn giao thông, song đại biểu Trần Văn Tuấn (Bắc Giang) đặt câu hỏi: quy định cấm trên đã thực sự đầy đủ, chặt chẽ hay chưa?
Cần quy định chi tiết về cồn nội sinh?
“Liệu có dẫn đến việc có trường hợp bị xử lý oan sai hay không, nhất là đối với những người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nội sinh, không phải do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn trước đó” - đại biểu Tuấn đặt vấn đề.
Ông Tuấn dẫn ra báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đã khẳng định về nồng độ cồn nội sinh đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng và thực tiễn phát hiện là rất hiếm, có thể trao đổi với lực lượng chức năng để kiểm tra lại bằng quá trình xét nghiệm máu nhằm không làm sai lệch kết quả xử lý.
“Nhưng kết quả xét nghiệm máu có thực sự chính xác hay không? Trường hợp nào thì cần kiểm tra lại qua xét nghiệm máu? Đây là những vấn đề cần được quy định chặt chẽ trong luật để tránh việc xử lý oan sai đối với những người không uống bia, rượu và đồ uống có cồn khác khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông” - đại biểu nêu.
Theo đó, đại biểu đề nghị cần nghiên cứu nội dung này, giao cho Chính phủ quy định chi tiết trường hợp cần xác định và cách thức xác định nồng độ cồn nội sinh đối với người bị bệnh khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đại biểu Nguyễn Quốc Hận (Cà Mau) cũng chỉ ra một thực trạng khác là nhiều người uống rượu bia từ hôm trước nhưng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn trong hơi thở.
Thậm chí ăn một số loại trái cây có khả năng lên men thì trong hơi thở cũng có nồng độ cồn. Vì vậy, luật cần điều chỉnh để không cản trở các hoạt động bình thường của xã hội.
Trong khi đó, nhiều đại biểu kiến nghị cần cân nhắc phương án cấm tuyệt đối việc sử dụng bia khi lái xe mà nên có ngưỡng nhất định.
Đại biểu Phan Văn Hòa (Đồng Tháp) cho hay có 23 quốc gia áp dụng cấm tuyệt đối. Vì vậy, nên áp dụng một ngưỡng nhất định về nồng độ cồn để phù hợp với văn hóa và đời sống xã hội.
Đưa ra hai phương án để đại biểu lựa chọn theo đa số
"Nếu có chút xíu nồng độ cồn trong người làm gì mà không làm chủ được tay lái. Hiện đa phần người dân, đặc biệt ở nông thôn đều có xe gắn máy, đám tiệc, lễ lộc, quan hệ, giao lưu đều đi xe gắn máy. Vì vậy cần cho phép có một ngưỡng nào đó thì không bao giờ tham gia giao thông bị tai nạn, nên cần nghiên cứu lại" - ông Hòa nói.
Đại biểu Trần Công Phàn đề nghị có phương án để đại biểu lựa chọn - Ảnh: Quochoi.vn
Đồng tình ý kiến này, đại biểu Trần Công Phàn (Bình Dương) cho rằng phương án cấm tuyệt đối được đưa ra nhưng “có vẻ” chưa đánh giá tác động ảnh hưởng tới vấn đề truyền thống, phong tục tập quán.
Vì vậy, ông đề nghị cơ quan soạn thảo hết sức cân nhắc chọn một phương án cho phù hợp, hoặc có thể đưa ra hai phương án để xin ý kiến đại biểu và lấy theo đa số.
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Cảnh (đoàn Bình Định) cho rằng vừa qua có những bức xúc khi nghị định 100 phạt rất nặng, uống một chút cũng bị tịch thu bằng. Vì vậy, đại biểu đề nghị để người dân đồng thuận phần lớn thì sau khi thông qua, nghị định 100 sẽ sửa, phân hóa, nếu uống mức thấp chỉ phạt hành chính để nhắc nhở và không thu bằng lái sẽ giải quyết được bất cập hiện nay.
Giải trình vấn đề này, ông Lê Tấn Tới - chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh - dẫn ra báo cáo của Bộ Công an cho hay từ tháng 6-2022 đến tháng 12-2023, số người chết và bị thương vì tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến rượu, bia chiếm 20% tổng số người chết và bị thương do tai nạn giao thông đường bộ, với 80% là lỗi do người điều khiển phương tiện đã sử dụng rượu, bia gây ra.
"Chúng tôi sẽ phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan, đặc biệt là cơ quan chuyên môn tiếp tục khảo sát, thu thập số liệu và đánh giá thêm" - ông Tới nói.
Theo NGỌC AN/tuoitre.vn
05:53 14/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, Dự án Nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến hơn 37km.
05:53 14/05/2025
Từ đội tình nguyện cứu hộ giao thông đến người “thợ” cao tuổi âm thầm sửa cầu, đường miễn phí,... tinh thần vì cộng đồng đang lan tỏa mạnh mẽ ở Hậu Giang, góp phần cùng chính quyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông một cách bền vững.
08:16 13/05/2025
(HG) - Hiện nay, hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ phát triển, các tuyến đường vận chuyển quan trọng đi liên tỉnh được đầu tư duy tu, sửa chữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách được dễ dàng và thuận tiện hơn đã góp phần quan trọng làm tăng doanh thu vận tải.
07:44 13/05/2025
Đẩy mạnh duy tu hạ tầng, tăng tốc dự án giao thông trọng điểm và siết chặt quản lý an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Hậu Giang tập trung thực hiện nhằm giảm tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
07:28 12/05/2025
Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
07:51 14/05/2025
Trong bối cảnh giá điện biến động và nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng cao, việc đầu tư hệ thống điện năng lượng mặt trời (NLMT) không còn là xu hướng, mà đã trở thành giải pháp tất yếu giúp người dân và doanh nghiệp tiết kiệm chi phí - chủ động nguồn điện - bảo vệ môi trường.
07:12 14/05/2025
(HG) - Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Bùi Hoàng Phương, Trưởng Đoàn công tác Bộ KH&CN, có buổi làm việc với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh vào ngày 13-5.
06:03 14/05/2025
Những năm gần đây, phong trào khởi nghiệp của phụ nữ tại tỉnh có những bước tiến đáng kể, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
06:01 14/05/2025
Sản xuất, xuất khẩu nông lâm thủy sản đã mang về giá trị lớn cho nước ta những năm gần đây. Tuy nhiên, việc thay đổi chính sách thuế quan của một số quốc gia sẽ phần nào ảnh hưởng đến xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam tới đây. Thực hiện linh hoạt các giải pháp phù hợp, hiệu quả để chủ động ứng phó là việc làm cần thiết.