Thứ Tư, ngày 27/03/2024 | 14:55
Dù đồng tình với việc đã uống rượu bia thì không lái xe nhưng nhiều đại biểu Quốc hội vẫn băn khoăn về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Sáng 27-3, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cho ý kiến về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế đã nhận nhiều quan tâm.
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu.
Theo ông Hòa, hiện nay người lao động nông thôn nhiều gấp 2 lần ở thành thị và ở thành thị có lái xe đi, còn lao động bình thường như ở Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long nếu quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì không khả thi.
Ông dẫn chứng ngay với bản thân nếu uống một cốc bia hoặc một cốc rượu, không biết người khác sao chứ ông tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn tốt. Uống một cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái xe là không chuẩn.
Ông Hòa nêu thêm thực tế người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là đám tiệc, hiếu hỉ thường uống một chút rượu, bia.
Đại biểu nhấn mạnh việc hoàn toàn ủng hộ đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng uống ngày trước đến sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị cảnh sát giao thông phạt thì vô lý.
Vì thế, ông đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng quy định cấm liên quan nồng độ cồn đang gây sự tranh cãi và các đại biểu Quốc hội cũng có ý kiến khác nhau.
Bà nói tại kỳ họp thứ 6 đã nêu quan điểm và bản thân bà thi thoảng vẫn sử dụng chất có nồng độ cồn nhưng không ủng hộ tài xế sử dụng rượu bia, đó là hành vi phải bị pháp luật điều chỉnh, xử lý vi phạm.
Nhưng theo bà, quy định nồng độ cồn bằng 0 khác với việc có sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Từ đó, bà đề nghị Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, cơ quan của ngành chuyên môn phải có đánh giá khoa học, khách quan nhất, thế nào là phù hợp, không nên quy định bằng 0.
Bởi ngoài rượu bia thì còn một số loại nước hoa quả dù không phải rượu bia nhưng vào cơ thể sẽ khiến nồng độ cồn không bằng 0 nữa, như vậy xử phạt thế nào...
Đồng thời, việc không nên quy định bằng 0 để đảm bảo thực thi pháp luật tường minh...
Còn đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) bày tỏ ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Bà nói quy định này không mới mà chỉ kế thừa quy định đang có tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do hành vi điều khiển phương tiện mà đã uống rượu, bia gây ra.
Bà Tâm đề nghị cần có đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn, đưa ra các số liệu để chứng minh rằng nếu đưa ra ngưỡng nồng độ cồn là không khả thi, khó kiểm soát tai nạn giao thông.
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cũng ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì "tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết".
Ông nói ban đầu rất băn khoăn vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định.
Nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ông quyết định chọn phương án cấm.
Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) bày tỏ đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn, có sức thuyết phục khi thông qua thì bà đề nghị rà soát, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp và phải có lộ trình, từng bước theo thời gian để tạo thành ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông.
Bà Lan cũng đề nghị khi áp dụng quy định luật thì cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.
Bà dẫn lại việc vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt với người dân.
Như vậy gây sự phản cảm, do đó cần xem xét xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn.
"Cộng đồng mạng, người dân rất ủng hộ giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh khi tham gia cùng tổ kiểm tra gặp người dân sử dụng rượu bia về đã tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận. Vì vậy nên xem xét lộ trình xử phạt hợp lý khi áp dụng cấm tuyệt đối", bà Lan nói thêm.
Theo THÀNH CHUNG/tuoitre.vn
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
07:28 12/05/2025
Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
08:45 07/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.
08:23 07/05/2025
Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.
07:09 06/05/2025
(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên
07:04 06/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.
07:34 12/05/2025
(HG) - Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ tư Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
07:33 12/05/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nhiệm thu cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang”, do Ths. Lê Văn Tuyên làm chủ nhiệm, Trường Chính trị tỉnh là cơ quan chủ trì, được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 đến nay, với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.
07:31 12/05/2025
(HG) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng 5 được Thường trực HĐND tỉnh đề ra.
07:30 12/05/2025
Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 4 tháng đầu năm, và triển khai kế hoạch hoạt động tháng 5-2025 với nhiều kết quả nổi bật, dự thảo nhiều định hướng sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhấn mạnh không để gián đoạn cung ứng dịch vụ y tế khi sáp nhập và phải nâng chất lượng.