Thứ Tư, ngày 27/03/2024 | 14:55
Dù đồng tình với việc đã uống rượu bia thì không lái xe nhưng nhiều đại biểu Quốc hội vẫn băn khoăn về quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Sáng 27-3, hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách đã cho ý kiến về dự Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Nội dung liên quan quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế đã nhận nhiều quan tâm.
Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) cho rằng cần có ngưỡng nồng độ cồn tối thiểu.
Theo ông Hòa, hiện nay người lao động nông thôn nhiều gấp 2 lần ở thành thị và ở thành thị có lái xe đi, còn lao động bình thường như ở Đông Bắc, Tây Bắc, Đồng bằng sông Cửu Long nếu quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì không khả thi.
Ông dẫn chứng ngay với bản thân nếu uống một cốc bia hoặc một cốc rượu, không biết người khác sao chứ ông tâm trí vẫn bình thường, lái xe vẫn tốt. Uống một cốc bia mà tâm trí không tỉnh táo để lái xe là không chuẩn.
Ông Hòa nêu thêm thực tế người dân Việt Nam có truyền thống lâu đời là đám tiệc, hiếu hỉ thường uống một chút rượu, bia.
Đại biểu nhấn mạnh việc hoàn toàn ủng hộ đã uống rượu, bia thì không lái xe, nhưng uống ngày trước đến sáng hôm sau vẫn còn nồng độ cồn, nếu bị cảnh sát giao thông phạt thì vô lý.
Vì thế, ông đề nghị Quốc hội xem xét, cơ quan y tế cũng cần phối hợp để có tính toán về vấn đề này.
Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng quy định cấm liên quan nồng độ cồn đang gây sự tranh cãi và các đại biểu Quốc hội cũng có ý kiến khác nhau.
Bà nói tại kỳ họp thứ 6 đã nêu quan điểm và bản thân bà thi thoảng vẫn sử dụng chất có nồng độ cồn nhưng không ủng hộ tài xế sử dụng rượu bia, đó là hành vi phải bị pháp luật điều chỉnh, xử lý vi phạm.
Nhưng theo bà, quy định nồng độ cồn bằng 0 khác với việc có sử dụng rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Từ đó, bà đề nghị Quốc hội, Thường vụ Quốc hội, cơ quan của ngành chuyên môn phải có đánh giá khoa học, khách quan nhất, thế nào là phù hợp, không nên quy định bằng 0.
Bởi ngoài rượu bia thì còn một số loại nước hoa quả dù không phải rượu bia nhưng vào cơ thể sẽ khiến nồng độ cồn không bằng 0 nữa, như vậy xử phạt thế nào...
Đồng thời, việc không nên quy định bằng 0 để đảm bảo thực thi pháp luật tường minh...
Còn đại biểu Nguyễn Minh Tâm (đoàn Quảng Trị) bày tỏ ủng hộ phương án cấm tuyệt đối nồng độ cồn.
Bà nói quy định này không mới mà chỉ kế thừa quy định đang có tại Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.
Việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ góp phần phòng ngừa, giảm thiểu rủi ro do hành vi điều khiển phương tiện mà đã uống rượu, bia gây ra.
Bà Tâm đề nghị cần có đánh giá tác động chính sách toàn diện hơn, đưa ra các số liệu để chứng minh rằng nếu đưa ra ngưỡng nồng độ cồn là không khả thi, khó kiểm soát tai nạn giao thông.
Đại biểu Nguyễn Đại Thắng (đoàn Hưng Yên) cũng ủng hộ cấm tuyệt đối nồng độ cồn, vì "tính mạng, sức khỏe con người là trên hết, trước hết".
Ông nói ban đầu rất băn khoăn vì việc cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ dẫn tới những tác động nhất định.
Nhưng sau khi nghiên cứu các con số về tai nạn giao thông, kết quả mang lại từ việc xử lý nghiêm vi phạm về nồng độ cồn, ông quyết định chọn phương án cấm.
Đại biểu Lý Thị Lan (Hà Giang) bày tỏ đồng tình cấm tuyệt đối nồng độ cồn với tài xế.
Tuy nhiên, để luật đi vào cuộc sống, phù hợp với thực tiễn, có sức thuyết phục khi thông qua thì bà đề nghị rà soát, cân nhắc mức xử phạt, hình thức xử phạt cho phù hợp và phải có lộ trình, từng bước theo thời gian để tạo thành ý thức, văn hóa khi tham gia giao thông.
Bà Lan cũng đề nghị khi áp dụng quy định luật thì cơ quan chức năng tránh lạm dụng quy định để xử phạt, kiểm tra, gây sự phản cảm của người dân với lực lượng chức năng.
Bà dẫn lại việc vừa qua trên mạng xã hội có đưa nhiều hình ảnh dịp Tết, lực lượng chức năng đi vào các vùng nông thôn, nơi rất khó khăn để kiểm tra nồng độ cồn và xử phạt với người dân.
Như vậy gây sự phản cảm, do đó cần xem xét xử phạt, kiểm tra và nên có sự mềm dẻo hơn.
"Cộng đồng mạng, người dân rất ủng hộ giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh khi tham gia cùng tổ kiểm tra gặp người dân sử dụng rượu bia về đã tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận. Vì vậy nên xem xét lộ trình xử phạt hợp lý khi áp dụng cấm tuyệt đối", bà Lan nói thêm.
Theo THÀNH CHUNG/tuoitre.vn
18:53 14/04/2025
Các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa, bến khách ngang sông, bến thủy nội địa… sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nhiều biện pháp để góp phần cùng với địa phương trong tỉnh đạt được mục tiêu kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí so năm 2024.
05:42 14/04/2025
(HG) - Cao tốc Cần Thơ - Cà Mau có chiều dài hơn 110km, tổng mức đầu tư hơn 27.500 tỉ đồng, khởi công vào tháng 1-2023.
05:37 10/04/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết dự án Đường tỉnh 927 (đoạn từ ngã ba Vĩnh Tường đến xã Phương Bình) có chiều dài 6km, tổng mức đầu tư là 330 tỉ đồng từ vốn ngân sách Trung ương.
05:35 10/04/2025
(HG) - Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông, mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh phối hợp với Ban Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn JIA ZHI, thuộc Cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp thành phố Vị Thanh
07:14 08/04/2025
Chỉ vì vài giây bất cẩn, mất tập trung của người điều khiển phương tiện giao thông dẫn đến tai nạn, để lại hậu quả khôn lường.
07:08 08/04/2025
(HG) - Trước tình trạng xuống cấp, gây mất an toàn giao thông cho người dân trên tuyến đường nối Vị Thanh - Cần Thơ (Quốc lộ 61C), đơn vị thi công đã tích cực duy tu, sửa chữa đoạn qua địa bàn huyện Vị Thủy.
07:35 01/04/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị ký cam kết thực hiện quy định về đảm bảo trật tự, ATGT năm 2025.
05:56 27/03/2025
Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt so với năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian tới. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Hoàng Đệ (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết:
09:09 24/03/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2025, với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2024.
09:03 12/03/2025
(HGO) - Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11-3, trên tuyến Quốc lộ 61C, đoạn thuộc ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người bị thương nặng.
16:01 21/04/2025
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa có Công điện gửi Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 5/2025.
07:05 21/04/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa phối hợp với Viettel Hậu Giang triển khai cài đặt các phần mềm hỗ trợ giảng dạy và học tập, hướng đến mục tiêu 100% cán bộ, giảng viên, học viên trở thành công dân số.
06:07 21/04/2025
Để phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân và các hoạt động chính trị - xã hội trong dịp lễ 30-4 và 1-5, Công ty Điện lực Hậu Giang đã triển khai nhiều phương án đảm bảo cấp điện an toàn, ổn định trên địa bàn tỉnh.
06:06 21/04/2025
Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ trên phạm vi toàn cầu, tạo nên những biến đổi sâu sắc trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt, cuộc Cách mạng chuyển đổi số với sự phát triển vượt bậc của trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data) và các công nghệ số đang làm thay đổi căn bản phương thức sản xuất, quản lý và tổ chức đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để vươn mình, để “sánh vai với cường quốc năm châu”.