Thứ Ba, ngày 26/03/2024 | 11:10
Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách diễn ra 26 - 28/3 sẽ thảo luận về nhiều dự án luật quan trọng trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7.
Báo cáo về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cho biết, sau Kỳ họp thứ 6, Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ Công an, Bộ Y tế nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học, khoa học về “Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ (GTĐB)”.
Theo cơ quan thẩm tra dự án luật, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực GTĐB.
Việc cấm lái xe có nồng độ cồn đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”
Báo cáo cũng nhấn mạnh, sau khi sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông thì mức độ nguy hiểm đặc biệt lớn, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và toàn xã hội.
“Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra” - Thường trực Ủy ban Quốc phòng - Anh ninh phân tích.
Cơ quan thẩm tra dự án luật cũng cho rằng, quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Tại hội thảo khoa học về “Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ”, các nhà khoa học đã nghiên cứu, khẳng định rượu, bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người, đặc biệt là ảnh hưởng đến hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB.
Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông là kết quả xây dựng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội khóa XIV thảo luận kỹ lưỡng và quyết định. Quy định này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.
Việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe.
Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đánh giá, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.
Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.
Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng; thực tiễn phát hiện rất hiếm và một số trường hợp sau khi phát hiện đã kịp thời trao đổi với lực lượng chức năng, có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệnh kết quả xử lý.
Quy định cấm nêu trên cũng phù hợp với quy định của một số nước trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới tại thời điểm năm 2016 có 36 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe mới, 35 quốc gia cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe chuyên nghiệp và lái xe thương mại.
Về mặt hạn chế, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như vậy tác động, ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương và thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam.
Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia, nguồn thu ngân sách của Nhà nước ta; ảnh hưởng nhất định đến lao động, thu nhập của những người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.
Ngoài ra, một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.
Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu Quốc hội, Thường trực UBQPAN đã thiết kế 2 phương án để báo cáo UBTVQH. Cụ thể là cấm tuyệt đối hoặc quy định mức nồng độ cồn như Luật GTĐB năm 2008.
Tại phiên họp thứ 31, UBTVQH đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn phương án 1, tức cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn.
“Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội thống nhất với phương án 1 để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.
Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp” - cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật đề xuất.
Theo NGỌC THÀNH/vov.vn
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
07:28 12/05/2025
Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
08:45 07/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.
08:23 07/05/2025
Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.
07:09 06/05/2025
(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên
07:04 06/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.
07:34 12/05/2025
(HG) - Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ tư Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
07:33 12/05/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nhiệm thu cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang”, do Ths. Lê Văn Tuyên làm chủ nhiệm, Trường Chính trị tỉnh là cơ quan chủ trì, được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 đến nay, với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.
07:31 12/05/2025
(HG) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng 5 được Thường trực HĐND tỉnh đề ra.
07:30 12/05/2025
Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 4 tháng đầu năm, và triển khai kế hoạch hoạt động tháng 5-2025 với nhiều kết quả nổi bật, dự thảo nhiều định hướng sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhấn mạnh không để gián đoạn cung ứng dịch vụ y tế khi sáp nhập và phải nâng chất lượng.