Đề nghị thống nhất trình Quốc hội phương án cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn

Thứ Ba, ngày 26/03/2024 | 11:10

Cơ quan giải trình, tiếp thu dự án Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đề nghị các đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thống nhất với phương án cấm tuyệt đối lái xe có nồng độ cồn để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7.

Hội nghị Đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách diễn ra 26 - 28/3 sẽ thảo luận về nhiều dự án luật quan trọng trình Quốc hội xem xét thông qua tại Kỳ họp thứ 7.

Báo cáo về một số vấn đề lớn của dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ, Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh của Quốc hội cho biết, sau Kỳ họp thứ 6, Chính phủ đã chỉ đạo, Bộ Công an, Bộ Y tế nghiêm túc thực hiện các yêu cầu, tổ chức nghiên cứu, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, tổ chức điều tra xã hội học, khoa học về “Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ (GTĐB)”.

Từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”

Theo cơ quan thẩm tra dự án luật, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội nhất trí với dự thảo luật là cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ (GTĐB) mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.

Quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực GTĐB.

Việc cấm lái xe có nồng độ cồn đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”

Báo cáo cũng nhấn mạnh, sau khi sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông thì mức độ nguy hiểm đặc biệt lớn, nguy cơ cao gây tai nạn giao thông làm thiệt hại về tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính người điều khiển, người tham gia giao thông, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình và toàn xã hội.

“Cấm hành vi trên với mục đích phòng ngừa, làm giảm những rủi ro, thiệt hại tiềm tàng do việc sử dụng rượu, bia mà điều khiển phương tiện giao thông gây ra” - Thường trực Ủy ban Quốc phòng - Anh ninh phân tích.

Cơ quan thẩm tra dự án luật cũng cho rằng, quy định trên đã được thực tiễn kiểm nghiệm phát huy kết quả tốt. Tại hội thảo khoa học về “Tác hại của rượu, bia đối với người tham gia giao thông đường bộ”, các nhà khoa học đã nghiên cứu, khẳng định rượu, bia ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe tâm thần và hành vi của con người, đặc biệt là ảnh hưởng đến hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB.

Quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện giao thông là kết quả xây dựng Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia được Quốc hội khóa XIV thảo luận kỹ lưỡng và quyết định. Quy định này đã đi vào cuộc sống, được đông đảo người dân đồng tình thực hiện và đang từng bước hình thành văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe”.

Việc tiếp tục quy định cấm này là một trong những giải pháp căn cơ góp phần thay đổi văn hóa, thói quen uống rượu, bia, đặc biệt là uống rượu, bia rồi thì không được lái xe.

Ủy ban Quốc phòng - An ninh cũng đánh giá, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn bảo đảm tính khả thi hơn so với quy định cho phép nồng độ cồn ở ngưỡng nhất định.

Với quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn thì người dân không uống rượu, bia trước khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Còn nếu quy định có ngưỡng nhất định thì chính người dân khó xác định uống bao nhiêu, uống thế nào cho thấp hơn ngưỡng đó, cơ quan chức năng cũng khó khăn trong việc xử lý. Hơn nữa, khi có ngưỡng rất dễ xảy ra trường hợp bị ép uống và khi đã uống dễ bị kích thích, khó làm chủ bản thân và khó dừng lại.

Về nồng độ cồn nội sinh phát hiện qua hơi thở, đến thời điểm hiện nay chưa có căn cứ rõ ràng; thực tiễn phát hiện rất hiếm và một số trường hợp sau khi phát hiện đã kịp thời trao đổi với lực lượng chức năng, có thể kiểm tra lại qua xét nghiệm máu để không làm sai lệnh kết quả xử lý.

Quy định cấm nêu trên cũng phù hợp với quy định của một số nước trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới tại thời điểm năm 2016 có 36 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe mới, 35 quốc gia cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với lái xe chuyên nghiệp và lái xe thương mại.

Về mặt hạn chế, việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn như vậy tác động, ảnh hưởng nhất định đến một số hoạt động văn hóa, lễ hội truyền thống của một số địa phương và thói quen sử dụng rượu, bia của một bộ phận người dân Việt Nam.

Việc quy định cấm tuyệt đối nồng độ cồn sẽ làm giảm sức tiêu thụ đồ uống có cồn, từ đó làm ảnh hưởng nhất định các hoạt động sản xuất, nhập khẩu, phân phối, cung ứng, tiêu thụ rượu, bia, nguồn thu ngân sách của Nhà nước ta; ảnh hưởng nhất định đến lao động, thu nhập của những người làm việc tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh đồ uống có cồn.

Ngoài ra, một số đại biểu Quốc hội đề nghị đưa ra mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Đề nghị tiếp tục cấm lái xe có nồng độ cồn

Thường trực Ủy ban Quốc phòng – An ninh nhất trí với đề xuất của Chính phủ là cấm tuyệt đối nồng độ cồn đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, theo ý kiến đề xuất của một số đại biểu Quốc hội, Thường trực UBQPAN đã thiết kế 2 phương án để báo cáo UBTVQH. Cụ thể là cấm tuyệt đối hoặc quy định mức nồng độ cồn như Luật GTĐB năm 2008.

Tại phiên họp thứ 31, UBTVQH đã cho ý kiến cụ thể đối với 2 phương án trên và nhất trí đề nghị lựa chọn phương án 1, tức cấm tuyệt đối lái xe khi có nồng độ cồn.

“Đề nghị các vị đại biểu Quốc hội thống nhất với phương án 1 để báo cáo Quốc hội tại kỳ họp thứ 7 là tiếp tục kế thừa quy định hiện hành về việc cấm hành vi điều khiển phương tiện tham gia GTĐB mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn để bảo vệ được nhiều tính mạng, sức khỏe, tài sản cho người dân, bảo vệ nguồn lực cho xã hội, bảo vệ tuổi thọ của giống nòi.

Sau quá trình thực hiện, khi đã hình thành ý thức, văn hóa “đã uống rượu, bia không lái xe” sẽ tiến hành tổng kết quy định này để có đề xuất cho phù hợp” - cơ quan tiếp thu, chỉnh lý dự án luật đề xuất.

Theo NGỌC THÀNH/vov.vn

Xem thêm

Tìm người biết việc, người làm chứng

11:43 15/05/2025

(HG) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đang thụ lý xác minh vụ tai nạn giao thông với nội dung vụ việc như sau:

Còi xe náo loạn đường phố

08:58 15/05/2025

(HG) - Thời gian gần đây, nhiều người dân sống ven Quốc lộ 61C, đoạn dưới dốc cầu Trầu Hôi thuộc địa bàn huyện Châu Thành A liên tục phản ánh về tình trạng các tài xế xe tải,

Dự án Cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 925B đã bàn giao đưa vào khai thác

08:19 15/05/2025

(HG) - Dự án Cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 925B, đoạn từ xã Vị Thủy đến xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, được khởi công từ ngày 10-10-2022.

Chuẩn bị nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 61C

05:53 14/05/2025

(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, Dự án Nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến hơn 37km.

Góp sức giữ bình yên giao thông

05:53 14/05/2025

Từ đội tình nguyện cứu hộ giao thông đến người “thợ” cao tuổi âm thầm sửa cầu, đường miễn phí,... tinh thần vì cộng đồng đang lan tỏa mạnh mẽ ở Hậu Giang, góp phần cùng chính quyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông một cách bền vững.

Doanh thu dịch vụ vận tải và kho bãi tăng mạnh

08:16 13/05/2025

(HG) - Hiện nay, hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ phát triển, các tuyến đường vận chuyển quan trọng đi liên tỉnh được đầu tư duy tu, sửa chữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách được dễ dàng và thuận tiện hơn đã góp phần quan trọng làm tăng doanh thu vận tải.

Quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông

07:44 13/05/2025

Đẩy mạnh duy tu hạ tầng, tăng tốc dự án giao thông trọng điểm và siết chặt quản lý an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Hậu Giang tập trung thực hiện nhằm giảm tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Lập biên bản 955 trường hợp vi phạm nồng độ cồn

07:29 12/05/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.

Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động

07:29 12/05/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.

Đa dạng công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức an toàn giao thông

07:28 12/05/2025

Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nền tảng quan trọng đưa đất nước bước vào kỷ nguyên giàu mạnh, thịnh vượng

18:34 15/05/2025

Hậu Giang đang nỗ lực phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số (KH, CN, ĐMST và CĐS), đưa lĩnh vực này trở thành nền tảng quan trọng để tỉnh vươn mình phát triển.

Điểm sáng ở nông thôn

18:31 15/05/2025

Với những việc làm thiết thực, người dân ở các xã trong huyện Vị Thủy đã góp phần bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế, chung sức xây dựng quê hương nông thôn mới.

Kinh nghiệm thực hiện tốt công tác tuyển quân

18:30 15/05/2025

Trong công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2025, huyện Châu Thành A có 170 thanh niên lên đường nhập ngũ, đạt 100% chỉ tiêu, bảo đảm an toàn và chất lượng. Sự quyết liệt, chủ động của các cấp, các ngành chính là cơ sở tạo nên kết quả này.

Xử phạt 1 đối tượng sử dụng súng săn trái phép

17:38 15/05/2025

(HGO) - Công an xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp thông tin, đơn vị vừa tiếp nhận tin báo của người dân có 1 đối tượng sử dụng súng săn đi bắn chim, cò trái phép tại ấp Tân Phú, xã Tân Bình.