Thứ Ba, ngày 04/10/2022 | 11:13
Bài 2: Biết sai nhưng thường hay vi phạm
Dù công tác tuyên truyền được ngành chức năng, địa phương tăng cường thực hiện nhưng có đến 38,6% vụ tai nạn giao thông xảy ra do thiếu chú ý quan sát, đi không đúng phần đường, làn đường. Nguyên nhân do đâu ?
Một vụ tai nạn giao thông ở thành phố Vị Thanh do thiếu chú ý quan sát.
Chủ quan, ý thức kém của người lái xe
Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 11-7, Đ., ngụ huyện Châu Thành A, điều khiển ô tô tải biển kiểm soát 95C-062.41, trên Quốc lộ 61C, hướng từ thành phố Cần Thơ đi thành phố Vị Thanh. Đến đoạn đường thuộc xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A thì va chạm với xe mô tô đi chiều ngược lại. Do va chạm quá mạnh, hai cô gái đi trên xe mô tô tử vong sau đó.
Làm việc với công an, Đ. khai: “Sáng hôm đó, tôi điều khiển xe tải chở xi măng hướng từ thành phố Cần Thơ đi thành phố Vị Thanh. Khi đến đoạn đường trên, trời bắt đầu mưa. Vì sợ xi măng bị hư nên tôi cho xe chạy sang phần đường bên trái. Sau khi tăng tốc vượt được hai xe ô tô đi cùng chiều thì thấy xe mô tô vừa tới nên không kịp xử lý”.
Sau khi củng cố hồ sơ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành A ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Đ. để điều tra hành vi vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Ngoài vụ này, trên địa bàn tỉnh cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, nguyên nhân xuất phát từ sự chủ quan, ý thức kém của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Đơn cử cuối tháng 3 năm nay, ông M.V.N., ngụ ấp 8, xã Vị Đông, huyện Vị Thủy, khi đang lái xe mô tô trên Tỉnh lộ 931B về nhà thì nhận cuộc điện thoại. Dù đang lưu thông với tốc độ khá nhanh nhưng ông N. không dừng xe lại mà cho tay vào túi quần để lấy điện thoại ra nghe. Vì mải nghe điện thoại nên khi thấy một người qua đường, ông N. không kịp thời xử lý, sau đó đâm vào tường rào nhà dân.
May mắn là giữ được tính mạng, nhưng gia đình ông N. phải bỏ ra một khoản chi phí khá lớn để điều trị chấn thương cho ông. Đây là một trong nhiều trường hợp bị tai nạn do sử dụng điện thoại trong lúc lái xe. Tuy nhiên, thực tế nhiều người vẫn không bỏ thói quen vừa lái xe, vừa nghe điện thoại hoặc nhắn tin, nghe nhạc...
Ông Tống Bửu Thiệt, ngụ xã Vị Tân, thành phố Vị Thanh, bức xúc: “Ra đường sợ nhất là gặp phải những người vừa lái xe, vừa sử dụng điện thoại, không chú ý quan sát hướng đi, kể cả khi rẽ trái, phải không bật xi nhan xin đường cứ phóng vùn vụt”.
Đối phó khi có lực lượng chức năng
Theo công an các huyện, thị xã, thành phố, tình trạng người lái xe ô tô, xe mô tô đi không đúng phần đường, làn đường hay sử dụng điện thoại khi lái xe diễn ra khá phổ biến trên các tuyến đường, nhưng việc xử phạt vi phạm các lỗi này gặp nhiều khó khăn. Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh xử phạt 21 trường hợp đi sai phần đường, làn đường, trong đó 3 trường hợp là xe ô tô tải, 18 trường hợp xe mô tô.
Sở dĩ khó xử phạt tình trạng lái xe đi không đúng phần đường, làn đường vì nhiều nguyên nhân. Trước hết là người lái xe đối phó với lực lượng cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ trên đường. Nghĩa là, khi thấy lực lượng cảnh sát giao thông tổ chức đóng chốt kiểm tra việc chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông thì nhiều người chấp hành rất nghiêm, đi đúng phần đường, làn đường; còn khi qua khỏi sự kiểm soát của lực lượng chức năng thì vô tư vi phạm.
Ngoài ra, lực lượng cảnh sát giao thông nhiều địa phương vẫn còn thiếu trang thiết bị ghi lại hình ảnh vi phạm của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông (camera); việc xử lý vi phạm hành chính về lỗi này của nhiều địa phương chưa được thường xuyên, quyết liệt, dẫn tới nhiều người “nhờn luật”.
Qua tìm hiểu của phóng viên, nhiều lái xe khi đi trên đường, họ chỉ chú ý đến các biển báo như tốc độ, chuyển hướng… mà ít quan tâm đến vạch kẻ đường. Tuy nhiên, theo quy định, trên đường có nhiều làn cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường; người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn và chỉ được chuyển làn ở những nơi cho phép, khi chuyển làn phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.
Song trên thực tế, nhiều lái xe vẫn không tuân thủ quy định. Họ vẫn tự chọn cho mình một phần đường riêng, đoạn đường nào có khoảng trống thì điều khiển vào đó, mặc dù vạch kẻ đường rất dễ nhìn thấy. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận lái xe không nắm được các kiến thức về việc đi đúng làn, phần đường, thậm chí có người khi bị cảnh sát giao thông tuýt còi thì ngơ ngác không hiểu mình phạm lỗi gì...
Vậy làm thế nào để lái xe nâng cao ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông, trong đó đi đúng phần đường, làn đường, chú ý quan sát đã và đang được ngành chức năng quan tâm giải quyết.
Bài, ảnh: NHẬT TÂN
----------------------
Bài 3: Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp ngăn chặn
05:39 16/05/2025
(HG) - Sáng ngày 15-5, Trường Cao đẳng Luật miền Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức truyền thông về ATGT và tổng kết Hội thi “sinh viên với văn hóa giao thông” năm 2025.
11:43 15/05/2025
(HG) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đang thụ lý xác minh vụ tai nạn giao thông với nội dung vụ việc như sau:
08:58 15/05/2025
(HG) - Thời gian gần đây, nhiều người dân sống ven Quốc lộ 61C, đoạn dưới dốc cầu Trầu Hôi thuộc địa bàn huyện Châu Thành A liên tục phản ánh về tình trạng các tài xế xe tải,
08:19 15/05/2025
(HG) - Dự án Cải tạo, mở rộng Đường tỉnh 925B, đoạn từ xã Vị Thủy đến xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, được khởi công từ ngày 10-10-2022.
05:53 14/05/2025
(HG) - Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh cho biết, Dự án Nâng cấp mở rộng tuyến nối Cần Thơ - Hậu Giang (Quốc lộ 61C) có tổng mức đầu tư hơn 5.000 tỉ đồng. Tổng chiều dài tuyến hơn 37km.
05:53 14/05/2025
Từ đội tình nguyện cứu hộ giao thông đến người “thợ” cao tuổi âm thầm sửa cầu, đường miễn phí,... tinh thần vì cộng đồng đang lan tỏa mạnh mẽ ở Hậu Giang, góp phần cùng chính quyền đảm bảo trật tự, an toàn giao thông một cách bền vững.
08:16 13/05/2025
(HG) - Hiện nay, hệ thống mạng lưới giao thông đường bộ phát triển, các tuyến đường vận chuyển quan trọng đi liên tỉnh được đầu tư duy tu, sửa chữa đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa và hành khách được dễ dàng và thuận tiện hơn đã góp phần quan trọng làm tăng doanh thu vận tải.
07:44 13/05/2025
Đẩy mạnh duy tu hạ tầng, tăng tốc dự án giao thông trọng điểm và siết chặt quản lý an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm được tỉnh Hậu Giang tập trung thực hiện nhằm giảm tai nạn, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
09:20 16/05/2025
(HG) - Chiều ngày 15-5, ông Lê Công Lý, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Tỉnh ủy, GS.TS. Ngô Thị Phương Lan, Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh), đồng chủ trì Hội thảo khoa học đóng góp ý kiến bản thảo công trình Địa chí Hậu Giang. Tham dự có hơn 50 đại biểu là nhà khoa học, nhà giáo, nhà nghiên cứu văn hóa am hiểu về Hậu Giang, đại diện các sở, ban, ngành đoàn thể tỉnh.
05:41 16/05/2025
(HG) - Chiều ngày 15-5, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Hòa có buổi họp Ban Chỉ đạo thực hiện chuyển tiếp quản lý các chương trình, nhiệm vụ, dự án, kế hoạch đầu tư công trong quá trình sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp.
05:34 16/05/2025
Nhân dịp kỷ niệm 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2025), các địa phương trong tỉnh tích cực tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục ý nghĩa, nhằm tôn vinh cống hiến vĩ đại của Người và khơi dậy tinh thần học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong cán bộ, đảng viên và Nhân dân.
05:32 16/05/2025
Trong bối cảnh người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến chất lượng và sự an toàn của nông sản, hướng đi sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ trở thành xu thế tất yếu. Nhận thức được điều này, Ban quản lý Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (NNƯDCNC) Hậu Giang đã xây dựng kế hoạch sản xuất lúa theo hướng hữu cơ năm 2025 với những mục tiêu cụ thể, quy mô mở rộng và các giải pháp đồng bộ.