Thứ Năm, ngày 08/08/2024 | 17:08
Ngay khi Bộ Công an lấy ý kiến về đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh đối với mức vi phạm nồng độ cồn tối thiểu, nhiều người cho rằng việc hạ mức phạt là hợp lý.
CSGT đo nồng độ cồn người lái xe máy khu vực gần cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh - Ảnh: T.T.D.
Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh so với quy định hiện hành về vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Đề xuất hợp lý, không làm giảm tính răn đe
Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa - ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng thời điểm Chính phủ ban hành nghị định 100 quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính giao thông thì ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân còn chưa tốt, nhất là tình trạng vi phạm về nồng độ cồn.
Vì vậy việc để mức xử phạt vi phạm bằng tiền cao là hợp lý. Tuy nhiên, quá trình áp dụng pháp luật, tổng kết thực tiễn, đến nay việc Bộ Công an đề xuất điều chỉnh giảm là phù hợp.
Theo ông Hòa, với mức phạt cũ ở mức vi phạm tối thiểu, đặc biệt với xe máy, số tiền 2-3 triệu đồng là cao so với thu nhập của nhiều người dân. Nếu CSGT kiểm tra vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp (chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở) mà phạt tới 6-8 triệu đồng là chưa hợp lý.
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), cho rằng tại một số nước vẫn có một mức tối thiểu, khi dưới mức này vẫn có thể lái xe và không bị phạt. Tại Việt Nam hiện đang áp dụng xử phạt đối với tất cả người lái xe có nồng độ cồn.
"Mức xử phạt trong thời gian qua đã tác động đến thói quen hành vi của người tham gia giao thông. Khi người dân đã hình thành thói quen này, bước chuyển tiếp là hạ mức xử phạt đối với nồng độ cồn tối thiểu là khá hợp lý.
Ngoài ra, có một thực tế là nhiều người uống rượu vào buổi tối nhưng sáng hôm sau vẫn lo trong người có nồng độ cồn, dù không còn nhiều và họ đủ tỉnh táo bình thường sau một đêm nghỉ ngơi.
Khi có sự thay đổi về mức xử phạt, người dân nếu có vi phạm cũng có thể bị xử phạt ở mức chấp nhận được", bác sĩ Hoàng nói.
TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ rõ với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên mức 0,25 miligam/1 lít khí thở vẫn bị xử lý ở mức phạt tiền rất cao và trừ điểm bằng lái, thậm chí trừ hết 12 điểm bằng lái.
"Với những người có nồng độ cồn thấp chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở hoặc chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu thì việc ảnh hưởng tới lái xe không nhiều. Nhưng để thực thi nghiêm quy định đã uống rượu bia không lái xe thì việc xử lý ở mức nhẹ là phù hợp", ông Tạo nói.
Hầu hết các ý kiến cũng cho rằng chỉ nên áp dụng mức phạt thấp hơn khi người vi phạm có nồng độ cồn tối thiểu. Còn các mức trên vẫn cần áp dụng xử phạt cao.
"Với các tài xế say xỉn hoàn toàn, không kiểm soát được hành vi mà vẫn ôm vôlăng, thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng thì không thể chỉ phạt 30 - 40 triệu mà đề nghị nên nghiên cứu phạt hàng trăm triệu đồng, tịch thu bằng lái xe mới có thể tạo ra tính răn đe cao hơn", ông Tạo đề nghị.
Có thể "uống trong mức tối thiểu" không?
Nhiều người lo ngại khi hạ mức xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn tối thiểu sẽ gây ra tâm lý "Uống một chút không sao, hay chỉ nhậu ở mức tối thiểu để nộp phạt ít nhất".
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội, cho hay tốc độ hấp thụ và đào thải chất cồn của cơ thể mỗi người là khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố. Vì vậy không thể "căn chỉnh" được nồng độ cồn có thể đưa vào cơ thể có vượt ngưỡng hay không.
Theo ông, có người uống 1-2 hớp đã say, có người có thể uống rất nhiều mới say. Vì vậy không có con số chung cho tất cả. Chúng ta chỉ cần hiểu đơn giản là đã uống rượu bia thì không tự lái xe.
"Nếu tối chúng ta uống 1-2 lon bia tại nhà thì sáng hôm sau thường sẽ không còn cồn vì cơ thể phân hủy ngay, trừ trường hợp uống quá nhiều.
Vấn đề không phải là uống bao nhiêu để bị thổi nồng độ cồn không lên, mà đã uống đồ uống có cồn thì không tự lái xe. Bởi khi đã uống rượu bia sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ khiến việc kiểm soát hành vi nói chung sẽ không chính xác và điều khiển phương tiện sẽ không an toàn", ông Thịnh nói.
Đồng tình với ông Thịnh, bác sĩ Hoàng cho rằng về mặt chuyên môn tốc độ thải trừ nồng độ cồn trong cơ thể có thể tính toán được, nhưng việc uống bao nhiêu để có nồng độ cồn tối thiểu thì không thể tính toán được.
Bác sĩ Hoàng nêu rõ việc chuyển hóa rượu bia trong cơ thể sẽ trải qua hai giai đoạn, đầu tiên là cồn chuyển hóa thành acetaldehyde - đây là chất chuyển hóa trung gian. Chính chất này là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chức năng thần kinh và gây hại cho gan.
"Trong khi đó, tùy từng người việc chuyển hóa này sẽ diễn ra khác nhau. Việc dự đoán, ước tính nồng độ cồn rất khó, không thể tính toán tôi uống 1-2 chén rượu thì nồng độ sẽ là 0,25 hay dưới 0,25. Vì vậy chúng ta nên tuân thủ tuyệt đối, đã uống rượu bia là không lái xe", ông Hoàng nói.
Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Theo quy định hiện hành mức tiền phạt là từ 6 - 8 triệu đồng.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, dự thảo đề xuất phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Theo quy định hiện hành thì mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.
Dự thảo mới đề xuất phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Quy định hiện hành phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Theo DƯƠNG LIỄU - THÀNH CHUNG/tuoitre.vn
11:24 27/06/2025
(HGO) - Bộ Xây dựng cho biết, Dự án thành phần đoạn Cần Thơ - Hậu Giang và đoạn Hậu Giang - Cà Mau thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tổng chiều dài tuyến chính 110,85km.
11:18 27/06/2025
(HGO) - Tuyến Đường tỉnh 925B, đoạn từ UBND xã Tân Long, huyện Phụng Hiệp đi về xã Đông Phước, huyện Châu Thành hiện nay đang xuống cấp nặng.
11:13 27/06/2025
(HGO) - Những ngày qua, tại nhiều cánh đồng trên địa bàn tỉnh, nông dân đang khẩn trương thu hoạch lúa Hè thu và làm đất chuẩn bị xuống giống vụ Thu đông. Nhằm đẩy nhanh tiến độ sản xuất, các phương tiện cơ giới như máy gặt đập liên hợp, máy thu gom lúa… hoạt động hết công suất, liên tục di chuyển từ ruộng này sang ruộng khác.
05:39 27/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, gần 3 tháng qua, đoạn Tỉnh lộ 925 từ Bệnh viện Đa khoa số 10 đến cầu Cái Chanh, xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành xuất hiện nhiều điểm xuống cấp trầm trọng, gây khó khăn cho việc đi lại của bà con.
15:26 26/06/2025
(HGO) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 6 tháng đầu năm (từ ngày 15-12-2024 đến ngày 14-6-2025), toàn tỉnh xảy ra 90 vụ tai nạn giao thông, làm 35 người chết, bị thương 80 người; so cùng kỳ, số vụ tăng 9, số người chết giảm 4, tăng 26 người bị thương.
05:56 25/06/2025
Thời gian qua, Hậu Giang luôn đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để đảm bảo việc đi lại, giao thương hàng hóa thuận lợi. Từ đó đời sống người dân, kinh tế địa phương không ngừng phát triển.
06:34 17/06/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh cho biết, từ ngày 5 đến ngày 20-6-2025, ngành chức năng sẽ tổ chức ra quân giải tỏa, xử lý vi phạm việc mua bán, lắp mái che, biển hiệu quảng cáo lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, phần đất dành cho đường bộ, phát quang cây xanh trên tuyến Quốc lộ 61 đoạn từ ngã ba Cái Tắc đến cầu Tầm Vu và phía trước khu công nghiệp, nhà máy, công ty tuyến Quốc lộ 1 đoạn BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.
07:55 11/06/2025
(HG) - Để tổ chức thực hiện tốt Kế hoạch triển khai thực hiện công tác phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Hậu Giang năm 2025 vừa được UBND tỉnh ban hành, Công an tỉnh sẽ tham mưu, tổ chức thực hiện các biện pháp phòng ngừa tai nạn giao thông liên quan đến sử dụng rượu, bia.
17:36 10/06/2025
(HGO) - Khoảng 9 giờ sáng ngày 10-6, tại km 09 thuộc ấp Tân Long, xã Tân Bình, huyện Phụng Hiệp đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 2 người tử vong, 2 người bị thương nặng.
08:30 06/06/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số người dân địa phương, vừa qua, tuyến đường ô tô về trung tâm xã Đông Phước A, huyện Châu Thành đã chính thức thông tuyến sau nhiều năm thi công dở dang,
11:02 30/06/2025
(HGO) - Nhằm đảm bảo vận hành mô hình chính quyền địa phương 02 cấp thông suốt, hiệu quả, Bảo hiểm xã hội (BHXH) khu vực XXX vừa thành lập Tổ Công tác thường trực tiếp nhận, hướng dẫn, giải đáp khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy
08:11 30/06/2025
Kể từ số báo này, Báo Hậu Giang sẽ chính thức ngừng xuất bản, chia tay với Quý độc giả theo sự chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy để sáp nhập về đơn vị hành chính mới thành phố Cần Thơ theo Nghị quyết số 202/2025/QH 15 ngày 12 tháng 6 năm 2025 của Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh năm 2025.
08:10 30/06/2025
Đây là quyển sách của triết gia Ấn Độ Jiddu Krishnamurti (1895-1986) dành cho những người trẻ.
08:09 30/06/2025
Miền đất Hậu Giang đã để lại trong ký ức bao người không chỉ qua âm nhạc, mà ở các thể loại nghệ thuật khác như văn, thơ, nhiếp ảnh...