Thứ Năm, ngày 08/08/2024 | 17:08
Ngay khi Bộ Công an lấy ý kiến về đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh đối với mức vi phạm nồng độ cồn tối thiểu, nhiều người cho rằng việc hạ mức phạt là hợp lý.
CSGT đo nồng độ cồn người lái xe máy khu vực gần cầu Sài Gòn, quận Bình Thạnh - Ảnh: T.T.D.
Bộ Công an đề xuất mức phạt tiền giảm mạnh so với quy định hiện hành về vi phạm nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Đề xuất hợp lý, không làm giảm tính răn đe
Trao đổi với Tuổi Trẻ về vấn đề này, đại biểu Phạm Văn Hòa - ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội - cho rằng thời điểm Chính phủ ban hành nghị định 100 quy định về mức xử phạt vi phạm hành chính giao thông thì ý thức chấp hành pháp luật của một số người dân còn chưa tốt, nhất là tình trạng vi phạm về nồng độ cồn.
Vì vậy việc để mức xử phạt vi phạm bằng tiền cao là hợp lý. Tuy nhiên, quá trình áp dụng pháp luật, tổng kết thực tiễn, đến nay việc Bộ Công an đề xuất điều chỉnh giảm là phù hợp.
Theo ông Hòa, với mức phạt cũ ở mức vi phạm tối thiểu, đặc biệt với xe máy, số tiền 2-3 triệu đồng là cao so với thu nhập của nhiều người dân. Nếu CSGT kiểm tra vi phạm nồng độ cồn ở mức thấp (chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở) mà phạt tới 6-8 triệu đồng là chưa hợp lý.
Bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt - Nga (Bộ Quốc phòng), cho rằng tại một số nước vẫn có một mức tối thiểu, khi dưới mức này vẫn có thể lái xe và không bị phạt. Tại Việt Nam hiện đang áp dụng xử phạt đối với tất cả người lái xe có nồng độ cồn.
"Mức xử phạt trong thời gian qua đã tác động đến thói quen hành vi của người tham gia giao thông. Khi người dân đã hình thành thói quen này, bước chuyển tiếp là hạ mức xử phạt đối với nồng độ cồn tối thiểu là khá hợp lý.
Ngoài ra, có một thực tế là nhiều người uống rượu vào buổi tối nhưng sáng hôm sau vẫn lo trong người có nồng độ cồn, dù không còn nhiều và họ đủ tỉnh táo bình thường sau một đêm nghỉ ngơi.
Khi có sự thay đổi về mức xử phạt, người dân nếu có vi phạm cũng có thể bị xử phạt ở mức chấp nhận được", bác sĩ Hoàng nói.
TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ rõ với những trường hợp vi phạm nồng độ cồn trên mức 0,25 miligam/1 lít khí thở vẫn bị xử lý ở mức phạt tiền rất cao và trừ điểm bằng lái, thậm chí trừ hết 12 điểm bằng lái.
"Với những người có nồng độ cồn thấp chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở hoặc chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu thì việc ảnh hưởng tới lái xe không nhiều. Nhưng để thực thi nghiêm quy định đã uống rượu bia không lái xe thì việc xử lý ở mức nhẹ là phù hợp", ông Tạo nói.
Hầu hết các ý kiến cũng cho rằng chỉ nên áp dụng mức phạt thấp hơn khi người vi phạm có nồng độ cồn tối thiểu. Còn các mức trên vẫn cần áp dụng xử phạt cao.
"Với các tài xế say xỉn hoàn toàn, không kiểm soát được hành vi mà vẫn ôm vôlăng, thậm chí gây tai nạn nghiêm trọng thì không thể chỉ phạt 30 - 40 triệu mà đề nghị nên nghiên cứu phạt hàng trăm triệu đồng, tịch thu bằng lái xe mới có thể tạo ra tính răn đe cao hơn", ông Tạo đề nghị.
Có thể "uống trong mức tối thiểu" không?
Nhiều người lo ngại khi hạ mức xử phạt với người vi phạm nồng độ cồn tối thiểu sẽ gây ra tâm lý "Uống một chút không sao, hay chỉ nhậu ở mức tối thiểu để nộp phạt ít nhất".
Về vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện công nghệ sinh học và thực phẩm Đại học Bách khoa Hà Nội, cho hay tốc độ hấp thụ và đào thải chất cồn của cơ thể mỗi người là khác nhau và phụ thuộc nhiều yếu tố. Vì vậy không thể "căn chỉnh" được nồng độ cồn có thể đưa vào cơ thể có vượt ngưỡng hay không.
Theo ông, có người uống 1-2 hớp đã say, có người có thể uống rất nhiều mới say. Vì vậy không có con số chung cho tất cả. Chúng ta chỉ cần hiểu đơn giản là đã uống rượu bia thì không tự lái xe.
"Nếu tối chúng ta uống 1-2 lon bia tại nhà thì sáng hôm sau thường sẽ không còn cồn vì cơ thể phân hủy ngay, trừ trường hợp uống quá nhiều.
Vấn đề không phải là uống bao nhiêu để bị thổi nồng độ cồn không lên, mà đã uống đồ uống có cồn thì không tự lái xe. Bởi khi đã uống rượu bia sẽ gây ảnh hưởng đến não bộ khiến việc kiểm soát hành vi nói chung sẽ không chính xác và điều khiển phương tiện sẽ không an toàn", ông Thịnh nói.
Đồng tình với ông Thịnh, bác sĩ Hoàng cho rằng về mặt chuyên môn tốc độ thải trừ nồng độ cồn trong cơ thể có thể tính toán được, nhưng việc uống bao nhiêu để có nồng độ cồn tối thiểu thì không thể tính toán được.
Bác sĩ Hoàng nêu rõ việc chuyển hóa rượu bia trong cơ thể sẽ trải qua hai giai đoạn, đầu tiên là cồn chuyển hóa thành acetaldehyde - đây là chất chuyển hóa trung gian. Chính chất này là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến chức năng thần kinh và gây hại cho gan.
"Trong khi đó, tùy từng người việc chuyển hóa này sẽ diễn ra khác nhau. Việc dự đoán, ước tính nồng độ cồn rất khó, không thể tính toán tôi uống 1-2 chén rượu thì nồng độ sẽ là 0,25 hay dưới 0,25. Vì vậy chúng ta nên tuân thủ tuyệt đối, đã uống rượu bia là không lái xe", ông Hoàng nói.
Tại dự thảo, Bộ Công an đề xuất phạt tiền từ 800.000 đến 1 triệu đồng đối với người lái xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Theo quy định hiện hành mức tiền phạt là từ 6 - 8 triệu đồng.
Đối với xe mô tô, xe gắn máy, dự thảo đề xuất phạt tiền 400.000 - 600.000 đồng đối với người lái xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Theo quy định hiện hành thì mức phạt tiền từ 2 - 3 triệu đồng.
Dự thảo mới đề xuất phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1 triệu đồng đối với người lái xe máy chuyên dùng trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu, hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở.
Quy định hiện hành phạt tiền từ 3 - 5 triệu đồng.
Theo DƯƠNG LIỄU - THÀNH CHUNG/tuoitre.vn
05:54 23/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh Hậu Giang cho biết, những ngày gần đây, ngành chức năng tỉnh đang tiến hành sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường;
05:49 23/05/2025
(HG) - Sau khi phản ánh của Báo Hậu Giang về tình trạng xuống cấp trầm trọng của tuyến đường 13.000 trên địa bàn huyện Vị Thủy, ông Nguyễn Công Duy, Chủ tịch UBND huyện Vị Thủy cho biết,
05:08 22/05/2025
(HG) - Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh phối hợp cùng Ban An toàn giao thông tỉnh phát động Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ” trên địa bàn tỉnh năm 2025.
05:05 22/05/2025
(HG) - UBND tỉnh vừa có kế hoạch triển khai, thực hiện Chỉ thị số 11, ngày 21 tháng 4 năm 2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.
06:16 21/05/2025
(HG) - Theo phản ánh của một số hộ dân, thời gian gần đây, Quốc lộ 1, đoạn thuộc địa bàn ấp Long An A, thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A (hướng từ thành phố Ngã Bảy về thị trấn Cái Tắc), thường xuyên ngập sau các trận mưa lớn,
09:28 19/05/2025
(HGO) – Ông Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết công tác đảm bảo trật tự, ATGT quý I.
15:17 16/05/2025
(HG) - Khoảng 5 giờ 50 phút, ngày 16-5, trên tuyến Tỉnh lộ 931, dưới chân cầu Đòn Dông, thuộc ấp 6, xã Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông giao thông làm 1 học sinh bị thương nặng.
05:39 16/05/2025
(HG) - Sáng ngày 15-5, Trường Cao đẳng Luật miền Nam phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh tổ chức truyền thông về ATGT và tổng kết Hội thi “sinh viên với văn hóa giao thông” năm 2025.
11:43 15/05/2025
(HG) - Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hậu Giang đang thụ lý xác minh vụ tai nạn giao thông với nội dung vụ việc như sau:
08:58 15/05/2025
(HG) - Thời gian gần đây, nhiều người dân sống ven Quốc lộ 61C, đoạn dưới dốc cầu Trầu Hôi thuộc địa bàn huyện Châu Thành A liên tục phản ánh về tình trạng các tài xế xe tải,
22:41 23/05/2025
(HGO) – Bộ Y tế vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đánh giá công tác triển khai, thực hiện Công điện 65/CĐ-TTg về mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ...
16:53 23/05/2025
Cùng những tin tức đáng chú ý khác, mời Quý độc giả theo dõi: Ngăn chặn lô hàng giả hơn 8 tỷ đồng; Tàu khách liên vận quốc tế Việt - Trung hoạt động trở lại từ 25/5; 15.000 tấn vải thiều sớm sẵn sàng phục vụ thị trường.
14:27 23/05/2025
Lịch sử báo chí cách mạng Cà Mau là hành trình đấu tranh bằng ngòi bút, bản lĩnh của những Nhà báo. Đó là hành trình không ngừng đổi mới để thích ứng, phát triển, hoàn thành sứ mệnh chính trị và trách nhiệm xã hội.
06:03 23/05/2025
Nhìn lại chính sách hỗ trợ phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Hậu Giang được triển khai giai đoạn qua cho thấy, điều này đã góp phần thu hút nhà đầu tư để xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch tại tỉnh nhà.