Hiểm họa từ những bến đò ngang

Thứ Tư, ngày 25/10/2017 | 08:01

Toàn huyện Phụng Hiệp hiện có khoảng 300 bến đò khách (lớn, nhỏ), hàng ngày đưa đón hàng ngàn lượt khách qua kênh/sông. Tuy nhiên, việc đảm bảo an toàn cho hành khách vẫn chưa được các chủ phương tiện quan tâm, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn là rất lớn, nhất là mùa nước nổi hiện nay.

Một chuyến đò đầy nguy hiểm ở huyện Phụng Hiệp. Ảnh: Duy Khánh

Huyện Phụng Hiệp có địa bàn rộng, kênh rạch chằng chịt, vì thế phát sinh nhiều bến đò để giải quyết việc đi lại. Thậm chí một khúc kênh ngắn có đến 2, 3 bến hoạt động. Như tuyến kênh Lái Hiếu, đoạn qua địa bàn xã Phương Bình (tính từ ngã tư Xáng Bộ đến UBND xã Phương Bình) dài chưa đầy 3km nhưng có đến gần chục bến đò ngang. Và một điểm dễ nhận thấy ở những bến đò này là hoàn toàn không có thiết bị an toàn, không kẻ vạch dấu máng nước, không bình chữa cháy và luôn trong tình trạng chở dư số người quy định. Hoặc có trang bị thì cũng chỉ để đối phó với ngành chức năng, bởi trên thực tế các thiết bị cứu hộ không thể sử dụng do cũ rách và hư hỏng.

Như bến đò gần Trường THCS Tây Đô đưa rước đa phần là học sinh. Tuy nhiên, chủ đò chỉ trang bị sơ sài vài chiếc áo phao cũ trong khi lượng khách đò chở lúc nào cũng đầy ắp. Dù biết nguy hiểm nhưng học sinh ở đây không còn sự lựa chọn nào khác.

Em Trần Thị Khánh Duy, học sinh lớp 6A1, Trường THCS Tây Đô, xã Phương Bình, nói: “Em không biết bơi nên lúc qua đò đông khách em rất sợ, nhất là khi ghe, tàu lớn chạy qua, sóng đánh làm con đò lắc lư. Nếu lỡ con đò chìm thì em cũng không biết như thế nào”.

Theo thống kê, toàn huyện Phụng Hiệp hiện có khoảng 300 bến đò ngang, trong đó chỉ khoảng 130 bến có đăng ký, và điều đáng lo ngại là chỉ có khoảng 40% trong số đó đủ điều kiện được cấp phép, còn lại hoạt động… chui. Trong số 300 bến đò thì có đến 80% không trang bị đầy đủ các thiết bị an toàn, hoặc có trang bị nhưng cũng khá sơ sài. “Mình có nhiều công việc nên thấy có bến đò thì đi cho nhanh, chứ đâu biết được bến nào có cấp phép bến nào không, bến nào là an toàn bến nào không an toàn đâu mà tránh. Miễn sao có thể đi sang sông giải quyết công việc đúng thời gian là được. Còn khi nào tai nạn xảy ra thì biết, chứ tìm bến đò an toàn mà đi thì rất mất thời gian”, ông Võ Văn Nhàn, ở xã Hiệp Hưng, cho hay.

Thực tế cho thấy, ở nhiều bến đò ngang trên địa bàn huyện Phụng Hiệp, các chủ phương tiện vì lợi nhuận, vì rườm rà,... nên hầu như quên hẳn việc trang bị phao cứu sinh. Mặt khác, sự chủ quan của hành khách là cơ sở để chủ đò giảm bớt sự đầu tư cần thiết này. Bà Nguyễn Thị Bông, chủ đò vàm Long Phụng, xã Hiệp Hưng, cho biết: “Bến đò có đầy đủ thiết bị an toàn như áo phao hay phao cứu sinh nhưng người qua đò có ai chịu sử dụng đâu. Bởi họ cho rằng, kênh thì nhỏ chưa mặc được chiếc áo phao vào thì đã qua được bờ bên kia. Mặt khác, một chiếc áo phao mà nhiều người mặc nên người dân cũng khá e dè”.

Để hạn chế các vụ tai nạn về đường thủy, đặc biệt là nâng cao ý thức cho các chủ phương tiện hành nghề đò ngang. Thời gian qua, lực lượng thanh tra Sở Giao thông Vận tải tỉnh và Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Phụng Hiệp đã phối hợp tổ chức nhiều đợt thanh, kiểm tra tại các bến đò này. Qua đó, nhắc nhở, giáo dục, xử lý gần 100 trường hợp, tuy nhiên sau khi kiểm tra thì các chủ phương tiện vẫn tiếp tục vi phạm.

Trung tá Nguyễn Hoàng Ba, Phó trưởng Công an huyện Phụng Hiệp, nói: “Do huyện Phụng Hiệp có địa bàn rộng, bến đò ngang rải rác đều ở các địa phương nhưng lực lượng liên ngành thì chỉ ở mức giới hạn, vì thế khi tiến hành kiểm tra thì các chủ phương tiện tìm cách đối phó, khi đoàn kiểm tra đi qua thì đâu lại vào đó. Để hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn đường thủy, đặc biệt là hiểm họa từ các bến đò ngang, bên cạnh sự kiểm tra, nhắc nhở từ ngành chức năng thì quan trọng hơn hết là ý thức của chủ phương tiện và hành khách”.

Theo thống kê, 4 năm qua, huyện Phụng Hiệp có 25 trường hợp đuối nước xảy ra, riêng trong 10 tháng năm 2017 toàn huyện có 5 trường hợp và không ít trong đó liên quan đến tai nạn đường thủy. Vấn đề an toàn ở bến đò ngang cần phải được báo động và quan tâm đúng mức, tránh để những tai nạn đáng tiếc xảy ra ở những bến đò mà nhiều người lầm tưởng là vô hại. 

THANH DUY - LÊ ĐĨNH

Viết bình luận mới

Xem thêm

Nỗi đau tai nạn giao thông

08:26 21/11/2024

Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…

Miệt mài nối liền những vùng quê

08:25 21/11/2024

Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

08:20 19/11/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

07:10 14/11/2024

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,

Tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông

09:20 13/11/2024

(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.

Tai nạn giao thông liên quan đến học sinh xảy ra 5 vụ

08:01 11/11/2024

(HGO) - Công an tỉnh vừa tổ chức Hội nghị tổng kết cao điểm và sơ kết công tác phối hợp với ngành giáo dục về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho lứa tuổi học sinh.

Góp ý dự thảo các nghị định của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

07:56 11/11/2024

(HG) - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về rà soát, góp ý các dự thảo nghị định, quyết định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đường bộ và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Dự tại điểm cầu Hậu Giang có ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Hỗ trợ 96 trường hợp thương tật, gia đình nạn nhân bị tai nạn giao thông

08:01 07/11/2024

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh vừa có Kế hoạch tổ chức hoạt động hưởng ứng “Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong do tai nạn giao thông” năm 2024 (ngày 17-11) trên địa bàn.

Tuyên truyền trực tiếp về trật tự, an toàn giao thông 130 cuộc

10:18 06/11/2024

(HG) - Đầu năm 2024 đến nay, cảnh sát giao thông toàn tỉnh phối hợp với ngành chức năng tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trực tiếp được 130 cuộc,

Tai nạn giao thông giảm 3 mặt

10:15 06/11/2024

(HG) - Thông tin từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, trong tháng 10, toàn tỉnh xảy ra 10 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 3 người, bị thương 10 người, so với tháng 9, giảm 4 vụ, giảm 6 người chết, tăng 6 người bị thương.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

“Khát vọng hùng cường”

09:24 25/11/2024

Đây là chương trình nghệ thuật năm 2024, do Trung tâm Văn hóa tỉnh xây dựng. Hơn 10 tác phẩm thể hiện được sự đa dạng, từ truyền thống đến hiện đại, thể hiện khát vọng Hậu Giang hòa chung dòng chảy sự phát triển của đất nước...

Ba đột phá quan trọng tạo nên thành công của Trường Chính trị Hậu Giang

09:24 25/11/2024

Sau đợt đến khảo sát tại Trường Chính trị Hậu Giang mới đây, PGS.TS Hoàng Phúc Lâm, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh nhấn mạnh: Trường Chính trị tỉnh Hậu Giang đã đạt 55/55 chỉ tiêu trong 6 nhóm tiêu chí theo Quy định 11 của Ban Bí thư về Trường Chính trị chuẩn mức 1. Trong đó, có 10 chỉ tiêu vượt so với quy định. Thành công của trường là đã xây dựng và thực hiện đạt 3 đột phá quan trọng.

Cảnh giác với thủ đoạn lừa xuất khẩu lao động

09:23 25/11/2024

Vì thiếu thông tin và mong muốn xuất khẩu lao động với thủ tục đơn giản, chi phí thấp, nên một số người dân đã tìm đến các cá nhân, công ty môi giới mà không tìm hiểu kỹ vấn đề liên quan, từ đó rơi vào bẫy của đối tượng lừa đảo.

Bài 2: Để không còn loay hoay tìm nguồn cát

09:22 25/11/2024

Cát sông không phải là vô tận, do vậy việc nghiên cứu khảo sát trữ lượng cũng như sớm tìm giải pháp thay thế cũng là cách đảm bảo cho tiến độ của cao tốc tại ĐBSCL.