Thứ Tư, ngày 27/03/2024 | 07:46
Dù chỉ một đường thẳng, nhưng khu vực cầu Rạch Chiếc, hướng từ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang về thành phố Cần Thơ lại có 2 đèn tín hiệu giao thông, nguyên nhân đã được ngành chức năng lý giải.
Các phương tiện dừng đèn đỏ tại đường dẫn lên cầu Rạch Chiếc, huyện Châu Thành A.
Lưu thông theo Quốc lộ 1 hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A về thành phố Cần Thơ, khi đến gần cầu Rạch Chiếc (cầu Số 10), nhiều người ít đi đoạn đường này khá bất ngờ khi nơi đây vừa được lắp một trụ đèn tín hiệu giao thông. Đèn đỏ thì phải dừng, đó là điều hiển nhiên, ai cũng biết, nhưng lạ ở chỗ là nơi đây không có vạch kẻ đường cho người đi bộ như thường thấy nên nhiều người bày tỏ lúng túng là điều khó tránh khỏi.
Anh Dương Duy Khánh, một người đi đường, chia sẻ: “Tôi thấy đường này giờ cao điểm xe đông. Nhưng mà 2 trụ đèn gần nhau như vầy, mới dừng chỗ dưới gần cầu xong qua tới chân cầu bên kia lại có đèn nữa. Hơi bất tiện nhưng mà chắc có lý do người ta mới làm vậy”.
Là người dân địa phương, ông Thanh Trường chứng kiến nhiều trường hợp lái xe nhanh qua khu vực này rất nguy hiểm. Ông Trường cho biết từ ngày đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt tại vị trí này đã giảm tình trạng ùn tắc phương tiện trên cầu, xe lưu thông cũng tốc độ vừa phải. Dù một số người có ý kiến trái chiều, nhưng nhìn chung vẫn chấp hành tốt.
“Đèn giao thông gần quá nên có người phàn nàn. Người ta nói sao đường thẳng mà gắn đèn đỏ vậy đó, nhiều người không hiểu. Tại vì đèn đỏ này là đèn chặn cầu, giảm tải cây cầu. Thí dụ cây cầu 100 tấn đi, mà qua 2 container thêm chiếc xe tải nữa là lún liền. Người ta sợ mới chặn bớt lại thôi. Người không biết thì cự còn người biết thì không nói gì hết”, ông Trường chia sẻ.
Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, cho biết việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông như hiện tại là biện pháp khả thi. Ông Thành lý giải, do đặc thù về địa hình, nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 nằm gần sát cầu Rạch Chiếc (cách nút giao khoảng 80m) nên nếu chỉ sử dụng 1 cụm đèn xanh đỏ ngay tại nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 thì nguy cơ ùn ứ phương tiện ngay tại đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, từ đó tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.
“Do phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 1 (hướng từ thành phố Ngã Bảy đến thành phố Cần Thơ) có tốc độ cao, do tài xế cố gắng tăng công suất động cơ để vượt qua cầu Rạch Chiếc. Khi vừa qua cầu Rạch Chiếc gặp ngay nút giao có lưu lượng phương tiện cao nên gây ra tai nạn”, ông Thành cho biết.
Cũng theo ông Thành, qua nghiên cứu địa hình tại khu vực, các đơn vị có liên quan đã thống nhất lắp thêm một trụ đèn xanh đỏ trước đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, với mục đích kéo giãn dòng phương tiện thông qua nút giao này. Để giảm nguy cơ ùn tắc, hạn chế dừng phương tiện tại khu vực nguy hiểm, có địa hình phức tạp (công trình cầu làm hạn chế tầm nhìn, gần khu vực chợ, bệnh viện, giao với tuyến đường tỉnh vào trung tâm huyện có mật độ giao thông lớn), đặc biệt là cưỡng bức tài xế di chuyển qua khu vực nguy hiểm với tốc độ vừa phải.
Ông Nguyễn Lâm Thành cho biết: “Cách trụ đèn này tại Bệnh viện Đa khoa Số 10 có ngã tư, chỗ này tiềm ẩn tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Trong thời gian qua, phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1, Đường tỉnh 925 xung đột giao thông nguy hiểm. Vì vậy, giải pháp sau khi đã khảo sát rồi các lượng chức năng thống nhất là lắp đèn xanh, đèn đỏ để điều khiển giao thông vị trí này. Để tránh trường hợp xe ô tô đậu trên cầu thì chúng tôi lắp thêm trụ đèn phía trước cầu để kéo giãn dòng xe lên”.
Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch và có lưu lượng giao thông đông nên có thể thấy việc lắp đặt các trụ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực cầu Rạch Chiếc như ông Nguyễn Lâm Thành chia sẻ ngoài chức năng là điều tiết giao thông, còn góp phần quan trọng kéo giảm va chạm, tai nạn giao thông. Thực tế, sau khi đưa vào sử dụng, đèn tín hiệu tại khu vực này đã phát huy rất tốt vai trò của mình. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn cho phù hợp với lưu lượng để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông qua khu vực này.
Bài, ảnh: MỘNG TOÀN
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh thông tin, đầu năm đến nay, lực lượng chức năng Công an tỉnh tổ chức hơn 2.000 cuộc tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, qua đó phát hiện, lập biên bản hơn 12.180 trường hợp vi phạm.
07:29 12/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông tỉnh và Liên đoàn Lao động tỉnh vừa có Kế hoạch phối hợp tổ chức Cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông” trong công nhân lao động tỉnh năm 2025.
07:28 12/05/2025
Nhờ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh đã góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông (ATGT) của người dân.
05:10 08/05/2025
Với diễn biến thời tiết thất thường như hiện nay, công tác đảm bảo an toàn giao thông tại các bến đò ngang sông trên địa bàn tỉnh là vấn đề đang được quan tâm.
05:08 08/05/2025
(HG) - Liên quan đến Dự án cầu và đường Nguyễn Chí Thanh, thành phố Vị Thanh, Tổ công tác số 9 cho biết, thời gian thực hiện dự án từ năm 2024 đến năm 2029. Tổng mức đầu tư khoảng 1.600 tỉ đồng.
05:08 08/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, năm 2025 nguồn bổ sung có mục tiêu kinh phí quản lý, bảo trì đường bộ tỉnh có 8 danh mục công trình với tổng kinh phí thực hiện hơn 24 tỉ
08:45 07/05/2025
(HG) - Sở Xây dựng tỉnh cho biết, đơn vị đã tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với các đơn vị kinh doanh vận tải, thường xuyên theo dõi tình hình hoạt động của phương tiện tại các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thông qua thiết bị giám sát hành trình.
08:23 07/05/2025
Trước tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường để buôn bán tiếp tục tái diễn, các lực lượng chức năng tỉnh Hậu Giang đã đồng loạt ra quân xử lý nghiêm, kiên quyết lập lại kỷ cương đô thị, trả lại không gian giao thông cho người dân.
07:09 06/05/2025
(HG) - Toàn tỉnh hiện có 474 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông. Thực hiện theo Quyết định số 173 ngày 02-4-2025 của Giám đốc Sở Xây dựng về việc ban hành Kế hoạch kiểm tra năm 2025 của Sở Xây dựng tỉnh, kết quả kiểm tra bến thủy nội địa, bến khách ngang sông được 4 cuộc với 42 bến thủy nội địa và bến khách ngang sông trên
07:04 06/05/2025
(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay (từ ngày 30-4 đến ngày 4-5), trên địa bàn tỉnh xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông đường bộ, làm chết 2 người, bị thương 5 người, so với kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm 2024, tăng 6 vụ, tăng 2 người chết, tăng 5 người bị thương.
07:34 12/05/2025
(HG) - Ngày 11-5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước chủ trì phiên họp trực tuyến lần thứ tư Ban Chỉ đạo triển khai xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước.
07:33 12/05/2025
(HG) - Trường Chính trị tỉnh vừa tổ chức Hội đồng Khoa học và Công nghệ tư vấn đánh giá nhiệm thu cơ sở kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp tỉnh “Nghiên cứu giải pháp nâng cao hiệu quả kinh tế sản xuất, kinh doanh của hợp tác xã nông nghiệp ở tỉnh Hậu Giang”, do Ths. Lê Văn Tuyên làm chủ nhiệm, Trường Chính trị tỉnh là cơ quan chủ trì, được thực hiện từ tháng 5 năm 2023 đến nay, với tổng kinh phí gần 1,2 tỉ đồng.
07:31 12/05/2025
(HG) - Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong tháng 5 được Thường trực HĐND tỉnh đề ra.
07:30 12/05/2025
Sở Y tế tỉnh vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác y tế 4 tháng đầu năm, và triển khai kế hoạch hoạt động tháng 5-2025 với nhiều kết quả nổi bật, dự thảo nhiều định hướng sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp y tế trên địa bàn tỉnh theo mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp, nhấn mạnh không để gián đoạn cung ứng dịch vụ y tế khi sáp nhập và phải nâng chất lượng.