Kéo giãn dòng xe qua cầu Rạch Chiếc

Thứ Tư, ngày 27/03/2024 | 07:46

Dù chỉ một đường thẳng, nhưng khu vực cầu Rạch Chiếc, hướng từ huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang về thành phố Cần Thơ lại có 2 đèn tín hiệu giao thông, nguyên nhân đã được ngành chức năng lý giải.

Các phương tiện dừng đèn đỏ tại đường dẫn lên cầu Rạch Chiếc, huyện Châu Thành A.

Lưu thông theo Quốc lộ 1 hướng từ thị trấn Cái Tắc, huyện Châu Thành A về thành phố Cần Thơ, khi đến gần cầu Rạch Chiếc (cầu Số 10), nhiều người ít đi đoạn đường này khá bất ngờ khi nơi đây vừa được lắp một trụ đèn tín hiệu giao thông. Đèn đỏ thì phải dừng, đó là điều hiển nhiên, ai cũng biết, nhưng lạ ở chỗ là nơi đây không có vạch kẻ đường cho người đi bộ như thường thấy nên nhiều người bày tỏ lúng túng là điều khó tránh khỏi.

Anh Dương Duy Khánh, một người đi đường, chia sẻ: “Tôi thấy đường này giờ cao điểm xe đông. Nhưng mà 2 trụ đèn gần nhau như vầy, mới dừng chỗ dưới gần cầu xong qua tới chân cầu bên kia lại có đèn nữa. Hơi bất tiện nhưng mà chắc có lý do người ta mới làm vậy”.

Là người dân địa phương, ông Thanh Trường chứng kiến nhiều trường hợp lái xe nhanh qua khu vực này rất nguy hiểm. Ông Trường cho biết từ ngày đèn tín hiệu giao thông được lắp đặt tại vị trí này đã giảm tình trạng ùn tắc phương tiện trên cầu, xe lưu thông cũng tốc độ vừa phải. Dù một số người có ý kiến trái chiều, nhưng nhìn chung vẫn chấp hành tốt.

“Đèn giao thông gần quá nên có người phàn nàn. Người ta nói sao đường thẳng mà gắn đèn đỏ vậy đó, nhiều người không hiểu. Tại vì đèn đỏ này là đèn chặn cầu, giảm tải cây cầu. Thí dụ cây cầu 100 tấn đi, mà qua 2 container thêm chiếc xe tải nữa là lún liền. Người ta sợ mới chặn bớt lại thôi. Người không biết thì cự còn người biết thì không nói gì hết”, ông Trường chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên về vấn đề này, ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Hậu Giang, cho biết việc lắp đặt đèn tín hiệu giao thông như hiện tại là biện pháp khả thi. Ông Thành lý giải, do đặc thù về địa hình, nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 nằm gần sát cầu Rạch Chiếc (cách nút giao khoảng 80m) nên nếu chỉ sử dụng 1 cụm đèn xanh đỏ ngay tại nút giao giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 925 thì nguy cơ ùn ứ phương tiện ngay tại đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, từ đó tăng nguy cơ mất an toàn giao thông.

“Do phương tiện di chuyển trên Quốc lộ 1 (hướng từ thành phố Ngã Bảy đến thành phố Cần Thơ) có tốc độ cao, do tài xế cố gắng tăng công suất động cơ để vượt qua cầu Rạch Chiếc. Khi vừa qua cầu Rạch Chiếc gặp ngay nút giao có lưu lượng phương tiện cao nên gây ra tai nạn”, ông Thành cho biết.

Cũng theo ông Thành, qua nghiên cứu địa hình tại khu vực, các đơn vị có liên quan đã thống nhất lắp thêm một trụ đèn xanh đỏ trước đường dẫn vào cầu Rạch Chiếc, với mục đích kéo giãn dòng phương tiện thông qua nút giao này. Để giảm nguy cơ ùn tắc, hạn chế dừng phương tiện tại khu vực nguy hiểm, có địa hình phức tạp (công trình cầu làm hạn chế tầm nhìn, gần khu vực chợ, bệnh viện, giao với tuyến đường tỉnh vào trung tâm huyện có mật độ giao thông lớn), đặc biệt là cưỡng bức tài xế di chuyển qua khu vực nguy hiểm với tốc độ vừa phải.

Ông Nguyễn Lâm Thành cho biết: “Cách trụ đèn này tại Bệnh viện Đa khoa Số 10 có ngã tư, chỗ này tiềm ẩn tai nạn giao thông rất nguy hiểm. Trong thời gian qua, phương tiện tham gia giao thông trên Quốc lộ 1, Đường tỉnh 925 xung đột giao thông nguy hiểm. Vì vậy, giải pháp sau khi đã khảo sát rồi các lượng chức năng thống nhất là lắp đèn xanh, đèn đỏ để điều khiển giao thông vị trí này. Để tránh trường hợp xe ô tô đậu trên cầu thì chúng tôi lắp thêm trụ đèn phía trước cầu để kéo giãn dòng xe lên”.

Quốc lộ 1 là tuyến đường huyết mạch và có lưu lượng giao thông đông nên có thể thấy việc lắp đặt các trụ đèn tín hiệu giao thông tại khu vực cầu Rạch Chiếc như ông Nguyễn Lâm Thành chia sẻ ngoài chức năng là điều tiết giao thông, còn góp phần quan trọng kéo giảm va chạm, tai nạn giao thông. Thực tế, sau khi đưa vào sử dụng, đèn tín hiệu tại khu vực này đã phát huy rất tốt vai trò của mình. Thời gian tới, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tiếp tục nghiên cứu để điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn cho phù hợp với lưu lượng để đảm bảo an toàn và thuận lợi cho người tham gia giao thông qua khu vực này.

Bài, ảnh: MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Tăng cường xử lý vi phạm an toàn giao thông

08:11 09/12/2024

Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, 11 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh xảy ra 149 vụ tai nạn giao thông, làm chết 67 người, bị thương 101 người, so cùng kỳ năm 2023, giảm 16 vụ, giảm 33 người chết, giảm 3 bị thương. Tuy giảm cả 3 tiêu chí nhưng tình hình trật tự, ATGT vẫn chưa bền vững, bởi nhiều nguyên nhân.

Nỗi lo từ những tuyến đường xuống cấp

08:10 09/12/2024

Nhiều con đường nông thôn trên địa bàn tỉnh đang xuống cấp trầm trọng gây cản trở giao thông và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người dân địa phương.

Bộ Công an nghiêm cấm giữ xe nếu tài xế không có lỗi trong vụ tai nạn

15:28 05/12/2024

Theo thông tư 72/2024 Bộ Công an, sau khi kết thúc khám nghiệm hiện trường tai nạn, nếu xác định người lái xe không có lỗi thì chiếc xe đó phải được trả ngay cho chủ sở hữu hoặc người điều khiển.

Nghiêm cấm việc bao che cho cán bộ, đoàn viên vi phạm nồng độ cồn

09:33 28/11/2024

(HG) - Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã có công văn đề nghị các công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và công đoàn cơ sở trực thuộc triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35 ngày 17-9-2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xử lý cán bộ, công chức,

Đường công vụ 13.000 cần được sửa chữa

08:29 27/11/2024

(HG) - Hơn 1 tháng nay, Báo Hậu Giang liên tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng bất an khi lưu thông qua tuyến đường công vụ 13.000 thuộc địa bàn huyện Vị Thủy.

Nỗi đau tai nạn giao thông

08:26 21/11/2024

Hệ lụy từ những vụ tai nạn giao thông (TNGT) rất lớn, nó không chỉ là nỗi đau mất người thân, về thể xác do thương tật gây ra, mà còn khiến nhiều gia đình lâm vào cảnh khó khăn, bế tắc…

Miệt mài nối liền những vùng quê

08:25 21/11/2024

Đau đáu trước cảnh xuống cấp của những chiếc cầu, đường nông thôn, anh Nguyễn Hoài Thanh, ở xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp, đã quyết định vận động kinh phí, bỏ công sức xây cầu và “chữa lành” những tuyến đường quê.

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ

08:20 19/11/2024

(HG) - UBND tỉnh vừa có Kế hoạch triển khai thi hành Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ trên địa bàn tỉnh.

Quan tâm đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh

07:10 14/11/2024

Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) cho học sinh được các cấp, các ngành trên địa bàn tỉnh quan tâm thực hiện với nhiều biện pháp phù hợp,

Tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông

09:20 13/11/2024

(HG) - Ban Thanh niên Công an tỉnh vừa phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức tuyên truyền Luật Trật tự, an toàn giao thông và hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn cho các em học sinh của Trường THPT Vị Thanh nhân Ngày Pháp luật Việt Nam (9-11) năm 2024.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Nhiều vấn đề từ cơ sở được thảo luận

10:38 10/12/2024

Trong phiên họp thứ hai (thảo luận tổ) kỳ họp cuối năm HĐND tỉnh, đại biểu đã nêu cao tinh thần trách nhiệm phát biểu thảo luận nhiều vấn đề dân sinh và phát triển bền vững tỉnh nhà.

Mừng vì Hậu Giang tiếp tục phát triển - Lạc quan “vươn mình” trong năm 2025

09:06 10/12/2024

Năm 2024, Hậu Giang tiếp tục tạo điểm sáng với tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 8,76%, đứng thứ hai vùng đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ hạng cao trong cả nước;

Khởi tố mới 6 vụ tội phạm về tham nhũng, chức vụ

08:50 10/12/2024

(HG) - Phiên họp thứ nhất Kỳ họp HĐND tỉnh lần thứ 23 (Kỳ họp cuối năm 2024) diễn ra vào ngày 9-12, thông qua 12 báo cáo của Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND, các cơ quan tư pháp tỉnh năm 2024 và một số báo cáo chuyên đề.

Tăng tốc tiến độ công trình giao thông trọng điểm

08:48 10/12/2024

Những ngày cuối năm, các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh đang trong giai đoạn hoàn thiện. Bất chấp thời tiết bất lợi, các kỹ sư và công nhân thi công vẫn làm việc với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”.