Linh hoạt nhiều giải pháp dẹp lấn chiếm vỉa hè

Thứ Hai, ngày 10/02/2025 | 05:50

 

Linh hoạt nhiều giải pháp dẹp lấn chiếm vỉa hè.MP3

 

Việc giải tỏa tình trạng lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ là vấn đề khó, nhưng hoàn toàn có thể làm triệt để nếu có sự chung tay của các cấp chính quyền và quan trọng là ý thức của mỗi người dân.

Ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, tháo dỡ các mái che để mua bán lấn chiếm.

Tình trạng dai dẳng

Quốc lộ 61C là một trong những tuyến đường quan trọng kết nối Hậu Giang với thành phố Cần Thơ, lượng phương tiện lưu thông mỗi ngày rất đông. Bên cạnh người và xe, tuyến đường này còn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông do tình trạng nhiều hộ dân tự ý dựng lều, bày bán hàng hóa lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.

 Gần 10 năm bán khô trên tuyến đường này, chị T. cho biết đây là công việc mang lại thu nhập chính cho gia đình nên dù biết nguy hiểm và mất an toàn, nhưng chị vẫn cố gắng bám trụ. Để an toàn cho bản thân, chị T. chỉ còn cách luôn chú ý quan sát các phương tiện qua lại. Chị T. bộc bạch: “Cặp lộ thì buôn bán dễ, thuận tiện hơn. Rảnh giờ nào thì ra bán giờ nấy, chứ bây giờ đăng ký lô bán thì đâu có tiền. Buôn bán tự do thì đưa con cái đi học được, đăng ký lô nghỉ thì lỗ vốn. Biết là ngồi đây bán là vi phạm nhưng cũng ráng để mưu sinh”.

Vì kinh tế gia đình cũng là lý do chị D. giải thích cho việc buôn bán lấn chiếm của mình. Theo chị, bày hàng hóa sát lề đường dù nguy hiểm nhưng dễ bán hơn, người đi đường ghé lại là mua được.

“Mong muốn được bố trí chỗ bán phù hợp để đảm bảo an toàn, có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống chứ bán vầy biết cũng nguy hiểm nhưng cuộc sống khó khăn không biết sao. Yêu cầu cho bán, mỗi ngày kiếm chừng hơn trăm ngàn là được”, chị D. chia sẻ.

Mua bán lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ cũng đang là tình trạng trên Quốc lộ 1, nhất là đoạn qua Công ty TNHH Hải sản Việt Hải, huyện Phụng Hiệp. Từ vỉa hè, hàng hóa được các hộ bày ra sát mép đường, choáng luôn chỗ dành cho người đi bộ, còn người mua thì vô tư dừng xe để chọn lựa hàng hóa. Ghi nhận tại khu vực này, khi công nhân tan tầm, người mua đứng tràn ra lòng đường, còn người bán thì vô tư bày hàng hóa khiến cho tình trạng lưu thông qua khu vực này rất khó khăn vào giờ cao điểm.

Dọc theo Quốc lộ 1 còn xuất hiện tình trạng nhiều bảng quảng cáo với đủ loại kích cỡ chiếm dụng vỉa hè, biến vỉa hè thành nơi bày hàng hóa để kinh doanh. Trước tình trạng này, lực lượng chức năng các địa phương đã ra sức tuyên truyền, vận động người dân chấp hành theo quy định pháp luật. Ông Nguyễn Thành Công, ở ven Quốc lộ 1, huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Dọn được tình trạng mua bán lấn chiếm thì bà con đi lại dễ dàng. Lúc trước, bà con buôn bán, có người thì lấn ra lấn vô khó khăn lắm. Lực lượng chức năng đã tuyên truyền và kẻ vạch hành lang an toàn, ai cũng làm theo, bà con rất phấn khởi”, ông Công chia sẻ.

Linh hoạt nhiều giải pháp

Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh và các địa phương đã thành lập tổ công tác liên ngành giải tỏa việc mua bán lấn chiếm lòng lề đường, vỉa hè tuyến Quốc lộ 1 và tuyến Quốc lộ 61…; kết hợp tháo dỡ mái che, hàng rào, biển hiệu, biển quảng cáo; cho các hộ dân ký cam kết không lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường bộ; tự giác di dời, tháo dỡ biển hiệu, biển quảng cáo, mái che, cắt, tỉa cây xanh..., góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến. Sau nhiều đợt ra quân, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường có giảm nhưng gần đây, bắt đầu “nóng” trở lại.

Ông Nguyễn Lâm Thành, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, phân tích có ba nguyên nhân khiến lấn chiếm vỉa hè khó xử lý triệt để. Đó là, ý thức của một bộ phận người dân còn kém. Cơ quan quản lý Nhà nước chưa bố trí đủ nơi để cho người dân vào mua bán. Chính quyền địa phương chưa thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở nên tình trạng lấn chiếm vẫn tiếp diễn.

“Mua bán lấn chiếm lòng lề đường, thứ nhất không đảm bảo mỹ quan. Thứ hai mất trật tự an toàn giao thông, có những tai nạn mình không thể lường trước được. Sau mỗi đợt giải tỏa thì làm sao để người dân tự giác chấp hành, người ta thực hiện thôi, không lấn chiếm phần đất dành cho đường bộ thì mới thật sự hiệu quả”, ông Nguyễn Lâm Thành bày tỏ.

Ông Mai Văn Tân, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh, cho biết, thời gian tới, Thanh tra giao thông sẽ tổ chức thực hiện tốt công tác kiểm tra theo kế hoạch đề ra, phối hợp chặt chẽ với công an giao thông, lực lượng chức năng của địa phương tăng cường thực hiện các biện pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh.

“Quan tâm, dọn dẹp lòng, lề đường, các chợ nằm sát quốc lộ, đặc biệt là các khu vực tiềm ẩn tai nạn giao thông. Thanh tra giao thông cần chú ý hơn đến các khu vực như Công ty TNHH Hải sản Việt Hải (Quốc lộ 1), chợ Cái Tắc, chợ Kinh Cùng, chợ Cầu Móng (Quốc lộ 61), vì người dân thường tụ tập sát lòng đường, gây nguy hiểm”, ông Mai Văn Tân chỉ đạo.  

Trước tình trạng nhức nhối của việc lấn chiếm vỉa hè, hành lang an toàn giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đề nghị ngành chức năng quản lý tốt hành lang đường bộ, đường thủy, đảm bảo tầm nhìn thông thoáng. Rà soát, có kế hoạch, biện pháp cụ thể đối với các trường hợp vi phạm hành lang an toàn đường bộ, đặc biệt là các điểm họp chợ, các ngã ba, ngã tư, cầu trên các tuyến quốc lộ che khuất tầm nhìn.

“Công tác quản lý hành lang đường bộ chúng ta đã có triển khai bằng nhiều biện pháp giữa các ngành và các địa phương. Có chuyển biến nhưng chưa tích cực, vẫn còn tình trạng đối phó, khi đoàn kiểm tra xong thì đâu vào đấy. Các phòng quản lý đô thị, phòng kinh tế hạ tầng tham mưu cho Ban An toàn giao thông của huyện hay nói cách khác là tham mưu cho UBND huyện để chỉ đạo vấn đề này. Bên cạnh đó, quản lý tốt hành lang đường bộ, đường thủy. Đây cũng là một trong những điểm gây ra mất an toàn. Tham mưu cho Ban An toàn giao thông triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế, giảm thiểu tai nạn giao thông. Phấn đấu giảm từ 5% trở lên. Giảm cả 3 tiêu chí, số vụ, số người chết và số người bị thương”, ông Nguyễn Văn Hòa nhấn mạnh.

MỘNG TOÀN

Viết bình luận mới

Xem thêm

Sẽ quyết liệt hơn trong đảm bảo trật tự, an toàn giao thông

05:56 27/03/2025

Với quyết tâm kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 mặt so với năm 2024, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp trong thời gian tới. Trao đổi với phóng viên Báo Hậu Giang về vấn đề này, thiếu tá Nguyễn Hoàng Đệ (ảnh), Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, cho biết:

Kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí so năm 2024

09:09 24/03/2025

(HG) - UBND tỉnh vừa có kế hoạch bảo đảm an toàn giao thông (ATGT) năm 2025, với chủ đề “Hành trình an toàn, kiến tạo tương lai”, nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương so với năm 2024.

Tai nạn giao thông làm một người bị thương nặng

09:03 12/03/2025

(HGO) - Khoảng 17 giờ 30 phút ngày 11-3, trên tuyến Quốc lộ 61C, đoạn thuộc ấp Mỹ Hiệp 1, xã Tân Tiến, thành phố Vị Thanh xảy ra 1 vụ tai nạn giao thông làm 1 người bị thương nặng.

Thi lại lý thuyết, thực hành khi sát hạch lái xe trong trường hợp nào?

15:38 04/03/2025

Giấy phép lái xe quá thời hạn sử dụng từ một năm trở lên thì phải sát hạch lý thuyết, thực hành lái xe trong hình và trên đường để được cấp lại.

Bộ Công an quy định sát hạch lái xe gồm những nội dung gì?

15:36 03/03/2025

Quy định về hình thức, nội dung và quy trình sát hạch lái xe được Bộ Công an quy định tại thông tư 12/2025. Thông tư này áp dụng từ 1-3, cũng là thời điểm ngành công an chính thức tiếp nhận nhiệm vụ này.

Tai nạn giao thông tăng 2 mặt

07:19 03/03/2025

(HG) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thông tin, trong tháng 2 (từ ngày 15-1 đến ngày 14-2), toàn tỉnh xảy ra 19 vụ tai nạn giao thông, làm 7 người chết, 11 người bị thương, so tháng 1 tăng 7 vụ, số người chết tương đương, tăng 5 người bị thương.

Đã khắc phục gờ cống nhô cao

08:39 27/02/2025

(HG) - Sau khi Báo Hậu Giang phản ánh cống thoát nước lắp qua đường Hùng Vương, thuộc khu vực 4, phường V, thành phố Vị Thanh, có gờ nhô cao so với mặt

Phạt hơn 14 tỉ đồng vi phạm trật tự an toàn giao thông

08:21 26/02/2025

(HG) - Trong gần 2 tháng đầu năm, cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông; lập biên bản xử phạt vi phạm với số tiền hơn 14 tỉ đồng.

Tập huấn nghiệp vụ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cho cảnh sát giao thông

08:27 25/02/2025

(HG) - Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh vừa phối hợp với phòng chức năng thuộc Sở Giao thông vận tải (cũ) khai giảng lớp tập huấn nghiệp vụ sát hạch và cấp giấy phép lái xe cơ giới đường bộ cho lực lượng cảnh sát giao thông.

Người dân có thể đổi giấy phép lái xe qua dịch vụ công trực tuyến

15:03 24/02/2025

Người dân muốn cấp đổi giấy phép lái xe có thể thực hiện thủ tục qua Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng Bộ Công an và nộp hồ sơ trực tiếp tại công an cấp xã.

THÔNG TIN CẦN BIẾT
Nhiều mây, có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to và rải rác có dông. Gió tây nam cấp 3. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

So sánh HP Pavilion vs Asus Vivobook dòng máy nào bán chạy?

08:01 28/03/2025

HP Pavilion vs Asus Vivobook là hai dòng laptop phổ biến trong phân khúc tầm trung, thu hút sự quan tâm của nhiều người dùng.

Ra sức làm đẹp quê hương

06:55 28/03/2025

Thời gian qua, để góp phần nâng cao ý thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn hóa ở khu dân cư, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trong tỉnh đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân ra sức làm đẹp quê hương.

Thống nhất trình UBND tỉnh công nhận xã Nhơn Nghĩa A đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

06:53 28/03/2025

(HG) - Sáng ngày 27-3, ông Trần Chí Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì hội nghị thẩm định, xét công nhận xã Nhơn Nghĩa A, huyện Châu Thành A, đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) nâng cao năm 2025.

Địa phương, đơn vị sau kiện toàn phải thực sự được “nâng cấp”, chất lượng hoạt động “nâng tầm”

06:49 28/03/2025

Theo Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về thực hiện sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp;